U23 Việt Nam chỉ ngang với U23 Australia về mặt tinh thần

Cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam và hiện đang là HLV đội hạng Nhất Cà Mau Trần Công Minh cho rằng cơ hội của đội tuyển U23 Việt Nam thấp hơn U23 Australia. Tuy nhiên, không phải chúng ta không có cửa thắng, nếu cả tập thể đá hợp lý.

HLV Trần Công Minh (bìa trái) vẫn đặt niềm tin vào U23 Việt Nam (ảnh: Trọng Vũ)

Cơ hội dù thấp nhưng không phải không có

Một cách thẳng thắn, anh có nghĩ rằng U23 Việt Nam có cơ hội trước U23 Australia không?

Cơ hội thì lúc nào cũng có, trong mọi trường hợp dù là khó khăn nhất thì vẫn có cơ hội. Nhưng nói công bằng, tỷ lệ chiến thắng của chúng ta thấp hơn hẳn so với Australia. Nền bóng đá của họ ở đẳng cấp khác so với chúng ta. Nếu so với các cầu thủ Việt Nam, cầu thủ Australia toàn diện hơn, về thể lực, thể hình, ý thức chiến thuật cũng như về kỹ thuật, mặt mà lâu nay được xem là thế mạnh của chúng ta. Nếu có điểm nào đấy để so với họ, tôi cho rằng U23 Việt Nam chỉ ngang với U23 Australia về mặt tinh thần.

Mấy ngày qua có khá nhiều tranh cãi về việc HLV Miura nên dùng hay không dùng Tuấn Anh, từng làm việc ở đội tuyển, anh có thể nói rõ hơn về trường hợp này?

Thật ra thì chúng ta ở đây đâu biết hiện tại thể lực của Tuấn Anh đang ở mức độ nào, có đủ sức đá chính hay không. Chỉ có HLV trưởng là người theo sát đội bóng suốt thời gian dài, theo dõi thường xuyên các buổi tập của đội, quá trình hồi phục và diễn biến thể lực của từng cầu thủ mới hiểu rõ điều đó. Thành ra, cần tôn trọng quyết định của HLV trưởng, trong một vấn đề mà HLV rõ hơn chúng ta.

Riêng chuyện Tuấn Anh chấn thương suốt thời gian vừa rồi là có. Tôi không biết trước đó ra sao, nhưng trong thời gian tôi ở đội tuyển U23, Tuấn Anh được phát hiện chấn thương từ lúc ở Nhật trở về (sang thử việc ở CLB Yokohama FC – PV), cho đến lúc đội sang Qatar, tức là khoảng 4 tuần. Thế nên, dùng hay không dùng Tuấn Anh thì còn tùy thuộc vào trạng thái sức khỏe của cầu thủ này nữa, và đấy là điều mà HLV trưởng theo sát đội tuyển mới rõ nhất.

Nhưng giả sử có Tuấn Anh, khả năng kiểm soát bóng và khâu tổ chức của đội tuyển sẽ tốt hơn?

Có Tuấn Anh thì chúng ta sẽ có thêm sự lựa chọn về nhân sự, điều ấy đương nhiên rồi. Nhưng đừng phủ nhận nỗ lực của các anh em khác, các anh em khác cũng rất cố gắng, cũng cống hiến cho đội tuyển suốt thời gian qua.

Quên 2 trận thắng trước Australia ở lứa tuổi U19 đi

Quay trở lại với trận đấu gặp Jordan, chúng ta chuyền dài nhiều, không thể giữ bóng lâu vì ý đồ của chúng ta là vậy, hay do đối thủ gây sức ép mạnh nên chúng ta muốn giữ bóng cũng không được?

Tôi cho rằng vế sau đúng hơn. Không phải các cầu thủ không muốn kiểm soát bóng đâu, nhưng họ kiểm soát không nổi vì đối phương gây áp lực quá lớn, họ áp sát rất mạnh khiến các cầu thủ buộc phải đá dài. Nếu không đá dài, cầu thủ Việt Nam trong trận đấu ấy rất dễ mất bóng, khi đó lại càng nguy hiểm hơn. Ở đây, phải hiểu là các cầu thủ không còn lựa chọn khác, và cũng nên hiểu rằng đối phương có trình độ hơn hẳn chúng ta, trước khi họ buộc chúng ta phải chơi như thế, theo ý của họ.

U19 Việt Nam trước đây từng thắng 19 Australia 2 lần cách nay ít năm, đấy là cơ sở để chúng ta hy vọng vào một chiến thắng khác trong trận này?

Hy vọng thì vẫn luôn hy vọng, nhưng dưới con mắt của một người làm chuyên môn đơn thuần thì khoảng cách giữa lứa tuổi 19 và lứa tuổi 23 cách nhau xa lắm. Ở tuổi 23, cầu thủ của các nền bóng đá chuyên nghiệp họ đã tích lũy được nhiều điều, từ kinh nghiệm trận mạc, cho đến tư duy chơi bóng, nên họ sẽ là những cầu thủ khác hẳn so với những gì mà chúng ta từng thấy về họ lúc họ 19 tuổi. Thành ra, tôi cho rằng những chiến thắng của đội U19 Việt Nam trước đây chỉ mang tính tham khảo là chính.

Để hy vọng vào một cá nhân có thể tỏa sáng trong trận đấu tới đây với Australia, ông sẽ đặt niềm tin vào ai?

Chúng ta đang nói về một đội bóng, một đội tuyển, và một đội tuyển chỉ phát huy sức mạnh nếu cả tập thể hỗ trợ nhau trên sân.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân trí

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast