Ưu tiên nguồn lực cho phát triển sản xuất

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, sáng 9 Tết, Ban chỉ đạo NTM tỉnh đã tổ chức họp triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM. Tham dự cuộc họp có các đồng chí trong BTV tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; các sở, ban, ngành và huyện, thị, thành phố. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối NTM tỉnh, đến nay, có 203/235 xã đã phê duyệt quy hoạch, 164 xã phê duyệt đề án xây dựng NTM và165 xã phê duyệt đề án phát triển sản xuất. Thực hiện phong trào thi đua toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM, đến nay đã có 66 đơn vị tham gia đỡ đầu, tài trợ cho 73 xã với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Một số địa phương đã tích cực huy động nguồn lực từ con em quê hương tài trợ xây dựng NTM, điển hình như huyện Đức Thọ đã huy động được 16 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự: "Thời gian tới, cần chuyển trọng tâm xây dựng NTM sang chiều sâu, huy động nguồn lực ưu tiên cho NTM. Đặc biệt, dồn mọi nguồn lực cho phát triển sản xuất vì đây là vấn đề cốt lõi, cần thiết cho sự phát triển NTM bền vững"
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự: "Thời gian tới, cần chuyển trọng tâm xây dựng NTM sang chiều sâu, huy động nguồn lực ưu tiên cho NTM. Đặc biệt, dồn mọi nguồn lực cho phát triển sản xuất vì đây là vấn đề cốt lõi, cần thiết cho sự phát triển NTM bền vững"

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2011, UBND tỉnh, Văn phối điều phối xây dựng NTM tỉnh và các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố đã thống nhất một số nhiệm vụ cần triển khai trong 6 tháng đầu năm như: Hoàn thiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở các xã chưa hoàn chỉnh; soát xét, điều chỉnh quy hoạch theo thông tư số 13 của liên bộ; triển khai công bố quy hoạch, triển khai thực hiện ngoài thực địa, nhất là tổ chức cắm mốc quy hoạch (hoàn thành trước 30/6/2012).

Tổng nguồn vốn dự kiến xây dựng NTM trong năm 2012 : 175,7 tỷ đồng, trong đó: ngân sách Trung ương: 100,7 tỷ đồng; ngân sách tỉnh: 75 tỷ đồng. Nguồn vốn trên sẽ ưu tiên xã có khả năng về đích năm 2013 để làm rõ mô hình NTM và phân bổ cho các xã về đích năm 2015 (ưu tiên xã phấn đấu sớm về đích). Triển khai một số tiêu chí thực sự thiết yếu trên diện rộng như: xây dựng mô hình phát triển sản phẩm, ngành nghề chủ lực của từng xã; tiêu chí môi trường của tất cả các xã.

Tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, tài trợ các xã xây dựng NTM; tổ chức các hoạt động tham vấn, hội thảo các chuyên đề chuyên sâu nhằm đưa phong trào xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực.

Cũng trong cuộc họp, UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch bổ cứu sản xuất vụ Đông xuân. Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ, thời gian tới vẫn còn có các đợt gió mùa Đông bắc bổ sung, tuy nhiên, cường độ yếu hơn, nhiệt độ tăng dần trên 150C. Với nhiệt độ này, bà con nông dân có thể tiến hành xuống cấy các trà lúa và dặm tỉa, bón thúc cho lúa gieo. Đối với lạc, rau màu, bà con cần tranh thủ thời tiết nắng ráo làm đất trong khung thời vụ cho phép.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao kết quả thực hiện chương trình NTM trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các tập thể, cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua đã có nhiều mô hình sản xuất, mô hình HTX ra đời và thành công. Đặc biệt, người dân ngày càng tin tưởng và kỳ vọng vào chương trình lớn của Đảng, nhà nước. Điều này đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể càng phải vào cuộc quyết liệt, sâu sát hơn nữa; các huyện cần tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc xuống tận các xã, thôn xóm.

Thời gian tới, cần chuyển trọng tâm xây dựng NTM sang chiều sâu, huy động nguồn lực ưu tiên cho NTM, quan tâm đến vấn đề xây dựng GTTL nội đồng, trạm xá, trường học. Đặc biệt, dồn mọi nguồn lực cho phát triển sản xuất vì đây là vấn đề cốt lõi, cần thiết cho sự phát triển NTM bền vững; gắn sản xuất với chế biến tiêu thụ sản phẩm; đưa vào sử dụng các loại giống lúa, cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao; ưu tiên tập huấn, đào tạo nghề, kỷ thuật, quản lý cho nông dân; phát triển mạnh các loại hình doanh nghiệp…

Đối với vụ sản xuất đông xuân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu các địa phương huy động toàn thể nhân dân ra đồng tập trung cấy, chăm bón lúa, mạ, gieo trỉa lạc ... đảm bảo kịp lịch thời vụ, phủ kín 100% diện tích phấn đấu giành thắng lợi toàn diện.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast