Vì sao đội tuyển Việt Nam chưa thể triệu tập Filip Nguyễn?

Đang trực tiếp nắm trong tay hồ sơ của Filip Nguyễn, HLV Mai Đức Chung là người hiểu rõ nhất tại sao tuyển Việt Nam chưa thể triệu tập thủ môn này.

Filip Nguyễn đang là cầu thủ Việt kiều được ủng hộ lên tuyển Việt Nam nhiều nhất thời gian qua. Thủ thành đang khoác áo Slovan Liberec chơi rất hay ở giải vô địch quốc gia CH Czech và tràn đầy cơ hội dự Europa League mùa sau.

Vì sao đội tuyển Việt Nam chưa thể triệu tập Filip Nguyễn?

Filip Nguyễn được nhiều người ủng hộ trên hành trình trở về khoác áo tuyển Việt Nam. Ảnh: Getty Images .

Anh thậm chí được dư luận Czech ủng hộ lên tuyển quốc gia. Nên nhớ, CH Czech là đội tuyển ở đẳng cấp World Cup, hùng mạnh và có bề dày truyền thống.

Giải thích lý do tuyển Việt Nam chưa thể có Filip Nguyễn, HLV Mai Đức Chung nói: “Tôi đang cầm lý lịch thủ môn Filip Nguyễn. Vấn đề bây giờ là chưa làm thế nào để cậu ta có được quốc tịch. Tôi đã báo cáo việc này lên Liên đoàn và anh Tuấn (Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn - PV). VFF hiện chỉ hỗ trợ thôi, gia đình sẽ phải tự lo lấy chuyện quốc tịch”.

Trước đó, HLV Mai Đức Chung từng giúp một cầu thủ trưởng thành ở CH Czech là Mạc Hồng Quân về Việt Nam thi đấu. Ông Chung cũng có quan hệ gần gũi với nhiều nhân vật trong giới bóng đá và am hiểu tình hình các cầu thủ Việt kiều.

Trước những ý kiến nghi ngờ khả năng của Filip Nguyễn - người chưa từng chơi bóng tại Việt Nam - HLV Mai Đức Chung giải thích: “Cậu Nguyễn này cao hơn 1,9 m. Thầy của cậu ấy đã huấn luyện Petr Cech. Cậu ấy đang bắt rất hay ở CH Czech mà chúng ta chưa làm gì được”.

“Về kỹ năng thì phải nói thẳng, Nguyễn bắt được ở Czech mà về Việt Nam thì quá tốt. Tầm vóc cao, được đào tạo nước ngoài, vị trí thủ môn như thế phải nói là không thể chê được. Nếu cậu ấy không tốt, đội bên kia làm sao cho vào đội hình chính được. Ở đấy, người ta kiểm tra chuyên môn còn chặt chẽ hơn mình”, chiến lược gia kỳ cựu nhận định.

Vì sao đội tuyển Việt Nam chưa thể triệu tập Filip Nguyễn?

HLV Mai Đức Chung dành nhiều lời khen ngợi cho Filip Nguyễn và muốn cầu thủ này về khoác áo tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Đương nhiên, cầu thủ nào cũng có những hạn chế. Cựu danh thủ Tổng cục Đường sắt phân tích: “Trở ngại của cậu ấy chỉ là tiếng. Filip sinh ra ở nước ngoài nên tiếng Việt cậu ấy không biết. Ngoài ra, vấn đề còn là sinh hoạt, ăn uống, giờ giấc khác biệt. Tuy nhiên, những chuyện sinh hoạt đó sẽ phù hợp nhanh thôi vì bóng đá có ngôn ngữ chung”.

Nhận xét của ông Chung sẽ tăng thêm cơ hội cho Filip Nguyễn. Huấn luyện viên 68 tuổi là cái tên kỳ cựu trong làng bóng đá Việt Nam, được thừa nhận ở cả 2 lĩnh vực bóng đá nam và nữ. Bản thân ông Chung cũng được đánh giá cao trong khả năng sử dụng con người và nâng tầm những cầu thủ.

Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tiết lộ kế hoạch theo dõi các cầu thủ Việt kiều của HLV Park Hang-seo và cộng sự. Nếu mọi thứ tiến triển thuận lợi, những cầu thủ mang hai dòng máu có thể nối gót Đặng Văn Lâm , lên tuyển ngay trong đợt tập trung King’s Cup vào tháng 6 này.

Màn trình diễn ấn tượng của thủ môn gốc Việt tại giải đấu CH Czech Sau cuộc chạm trán Jablonec tại vòng 27 giải vô địch quốc gia CH Czech, Filip Nguyễn đã có trận đấu thứ 10 giữ sạch lưới trong 18 lần ra sân bắt chính mùa giải năm nay.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast