Việc cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho HTX chậm

Sáng 24-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng Liên minh HTX và Giám đốc Sở TN &MT chủ trì buổi tọa đàm về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giao đất, cho thuê đất và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho HTX.

Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Lê Đình Sơn : Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho HTX chậm
Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Lê Đình Sơn : Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho HTX chậm

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, ngành liên quan đã quan tâm thực hiện công tác giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các HợP TÁC XÃ . Tuy nhiên đến nay kết quả đạt được còn khiêm tốn. Đến thời điểm này, toàn tỉnh mới chỉ có 29/506 HTX có quyết định giao đất, cho thuê đất của UBND tỉnh (đạt 6%), trong đó có 15 HTX được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Cuộc tọa đàm đã diễn ra sôi nổi với các ý kiến của HTX về những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị trong quá trình tiếp cận, thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Lãnh đạo các huyện, thị, thành phố và các sở, ngành đã trực tiếp giải đáp một số vấn đề các HTX nêu; phân tích những nguyên nhân dẫn đến thực trạng khó khăn trong công tác giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận QSD Đ cho HTX. Các ý kiến cho rằng, các cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo một cách quyết liệt cộng với sự yếu kém của bản thân chủ thể HTX trong việc tiếp cận chính sách là những nguyên nhân chính. Ngoài ra còn do thủ tục hành chính còn rườm rà, một bộ phận cán bộ công chức chưa tạo điều kiện thuận lợi giúp các HTX trong quá trình thực hiện quy trình thủ tục, chi phí đo đạc bản đồ còn cao…

Phát biểu kết luận cuộc tọa đàm, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Lê Đình Sơn phê bình chính quyền các địa phương chưa thực sự quan tâm, vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho HTX trong việc giao đất, thuê đất và cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Bởi vậy dù tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp và có chỉ thị về việc này nhưng công tác này chưa có sự chuyển biến. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu thời gian tới các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tập huấn cho HTX về quy trình thủ tục giao đất, thuê đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ; các huyện tổ chức đối thoại lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho HTX, tiến hành rà soát, phân loại các HTX để có giải pháp hỗ trợ; các sở, ngành theo chuyên môn của mình tích cực hướng dẫn, hỗ trợ HTX tiếp cận chính sách về đất đai, tạo cơ sở để phát triển vững chắc, góp phần thực hiện thành công đề án sản xuất ở các địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast