Việc khắc phục các công trình phục vụ PCLB trọng điểm là nhiệm vụ trọng tâm

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ trong chuyến kiểm tra các công trình PCLB tại huyện Hương Khê vào sáng 6/7.

PCTTT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ và đoàn kiểm tra kiểm tra hiện trạng công trình đập Thùng Trứa
PCTTT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ và đoàn kiểm tra kiểm tra hiện trạng công trình đập Thùng Trứa

Với 147 hồ chứa lớn nhỏ, Hương Khê là địa phương có hệ thống hồ chứa thuỷ lợi nhiều nhất tỉnh. Rút kinh nghiệm từ trận lụt lịch sử năm 2010, năm nay huyện đã sớm chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tập trung sửa chữa các công trình phục vụ công tác PCLB. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn nhiều công trình đã xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn hồ chứa.

Kiểm tra tại đập Nước Vàng (Hương Liên), hiện công trình đã có hiện tượng nước chảy rò qua mang cống và thấm nước ở chân đập. Với dung tích 1,2 triệu m3 nước, đây là một trong những công trình PCLB trọng điểm trong mùa mưa bão, cần được khắc phục khẩn trương, nhằm đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

Tại đập Thùng Trứa (Hương Trạch), đoàn đã kiểm tra hiện tượng sạt lấp tràn xả lũ do sạt lở núi. Hiện nay, nhiều phần đất đã bồi lấp tràn; thân đập yếu.

Sau khi kiểm tra thực địa, đồng chí Trần Minh Kỳ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao việc huyện triển khai sớm các phương án sửa chữa, khắc phục các công trình phục vụ PCLB. Đồng chí nhấn mạnh, để chủ động trong công tác PCLB, huyện cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, bức bách nhất. Đồng chí đề nghị huyện phải tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống hồ chứa trên địa bàn, từ đó có phương án phân cấp quản lý hợp lý. Đồng thời, ưu tiên các công trình xung yếu nhất để tập trung khắc phục, sửa chữa ngay. Kiểm tra phương án, kế hoạch PCLB của các xã và các công trình trọng điểm, trong đó chú trọng công tác di dời dân; trang bị phương tiện và vật tư; tập huấn công tác PCLB; đẩy nhanh tiến độ các công trình…Đồng thời, giao VP PCLB& TKCN tỉnh phối hợp với sở NN&PTNT khẩn trương tổ chức đoàn công tác, kiểm tra phương án kỹ thuật về an toàn hồ chứa tại nhà máy thuỷ điện Hố hô. Tỉnh sẽ cân đối và sớm bố trí ngân sách hỗ trợ huyện sửa chữa khắc phục một số công trình trọng điểm phục vụ PCLB.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast