"Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị ADB 2011"

Chủ tịch ADB Haruhiko Kudora khẳng định, Việt Nam đã góp phần quan trọng vào thành công của Hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần thứ 44.

Tại cuộc họp báo quốc tế kết thúc Hội nghị chiều 6/5 tại Hà Nội, Chủ tịch ADB gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã tạo thuận lợi nhất để Hội nghị đạt kết qủa tốt đẹp sau 4 ngày làm việc.

Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda phát biểu tại hội nghị

“Chính phủ Việt Nam đã cung cấp cho chúng tôi sự ủng hộ tuyệt vời về cơ sở vật chất và mọi điều kiện chu đáo nhất cho Hội nghị này. Chúng tôi nhận thấy rất rõ lòng mến khách, sự thân thiện của người dân Việt Nam”, Chủ tịch ADB nói.

Với con số kỷ lục hơn 4.000 đại biểu tham dự, cho thấy sức hấp dẫn của Hội nghị được tổ chức tại Việt Nam.

Dấu ấn Việt Nam

Hội nghị thường niên lần thứ 44 của ADB diễn ra từ ngày 3-6/5/2011 tại Hà Nội, với gần 40 sự kiện, gồm các phiên họp toàn thể, các cuộc họp giữa các Bộ trưởng tài chính, các phiên họp nhóm giữa các đoàn đại biểu các nước và vùng lãnh thổ...; gần 20 cuộc hội thảo và thuyết trình quốc gia... có quy mô lớn với sự tham gia của nhiều quan chức cao cấp, các diễn giả quốc tế và trong nước.

Một trong những sự kiện góp phần làm nổi bật “Dấu ấn Việt Nam” trong khuôn khổ Hội nghị năm nay là “Chương trình Ngày Việt Nam”. Đây là một trong những sáng kiến của Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao mà điểm nhấn của chương trình là Hội nghị cấp cao về kinh doanh (Vietnam Business Summit) thu hút hơn 800 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, các học giả, lãnh đạo các tập đoàn tài chính - ngân hàng, doanh nghiệp lớn quốc tế và trong nước tham dự, minh chứng cho “sự hấp dẫn Việt Nam” - một nền kinh tế năng động và có ảnh hưởng ngày càng lớn trong khu vực.

Liên quan đến vấn đề nóng bỏng hiện nay là lạm phát, theo Chủ tịch ADB, châu Á đang đi đầu trong việc khôi phục kinh tế sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng song hành với đó tỷ lệ tăng giá cả hàng hóa làm tăng lạm phát.

Chủ tịch ADB Koruda nhận định, ở các quốc gia châu Á, rất nhiều chính sách kìm hãm, kiểm soát lạm phát đã được thực hiện, “Chúng tôi đánh giá những chính sách đó đã đưa ra kịp thời, đúng lúc và sẽ có tác dụng tốt”.

Theo Chủ tịch ADB, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở khá cao, do đó chịu tác động mạnh từ bên ngoài, như giá lương thực, giá dầu và giá nguyên liệu tăng cao trên thế giới.

Chính phủ Việt Nam đã đưa ra Nghị quyết 11 có 6 điểm quan trọng trong đó tập trung chống lạm phát. “Tôi hoàn toàn tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ kiểm soát được lạm phát”, Chủ tịch ADB nói.

Thông qua chiến lược dài hạn về kiềm chế lạm phát tại châu Á

Tại buổi họp báo bế mạc Hội nghị chiều 6/5, Chủ tịch ADB Haruhiko Kudora nhấn mạnh, kết quả nổi bật nhất là Hội nghị lần thứ 44 đã đạt được sự thống nhất của toàn thể các thành viên ADB về định hướng phát triển của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương: “Tăng trưởng bền vững với môi trường”.

Tại Hội nghị, vấn đề các nhà lãnh đạo tài chính ngân hàng trong khu vực đặc biệt quan tâm là việc tăng giá lương thực, năng lượng, gây sức ép tới an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu, cũng như làm thế nào để châu Á-Thái Bình Dương có thể đảm bảo được một tương lai thịnh vượng trong những thập kỷ tới.

Giá hàng hóa tăng cao kỷ lục hiện đang đẩy hàng triệu người quay lại dưới ngưỡng nghèo đói với thu nhập 1,25 USD/ngày. Trong khi đó, việc sử dụng năng lượng ngày càng tăng ở châu Á-Thái Bình Dương đang làm trầm trọng hơn vấn đề phát thải các-bon của khu vực.

Những vấn đề này, cùng với các vấn đề kinh tế và dân số khác, cần phải được giải quyết nếu muốn cải thiện sinh kế của 3,3 tỷ người tại các quốc gia đang phát triển thuộc châu Á trong trung và dài hạn.

Hội nghị thường niên lần thứ 45 của ADB sẽ được tổ chức tại Philippines vào tháng 5/2012. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines sẽ là Chủ tịch Hội đồng Thống đốc nhiệm kỳ 2011-2012.

Hội nghị đã thông qua khung Chiến lược phát triển của ADB từ nay đến 2020, tập trung vào các mục tiêu: Kiểm soát lạm phát, phát triển mạnh mẽ sản xuất nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực và hạn chế tăng giá lương thực.

Với sáng kiến về Năng lượng Xanh đã có, ADB đang hướng tới một chương trình trị giá 2 tỷ USD hỗ trợ cho các dự án về nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm năng lượng; dự án về năng lượng tái tạo góp phần giảm phát khí thải. Hiện ADB đã bắt đầu hỗ trợ cho các dự án này ở Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast