Việt Nam - Thái Lan: Trở lại vị thế số 1

4 năm sau chức vô địch AFF Cup 2012, Việt Nam chấp nhận xếp sau Thái Lan ở đấu trường khu vực. Vì vậy, trận chung kết chiều nay (4/8) là cơ hội không thể tốt hơn để các cô gái áo đỏ tìm lại vị thế đã mất và giành chức vô địch Đông Nam Á lần thứ 3 trong lịch sử.

18h30 ngày 4/8 sân Mandalathiri:

viet nam thai lan tro lai vi the so 1

Hành trình của Việt Nam trước trận chung kết là một vòng bảng hoàn hảo khi toàn thắng với 20 bàn và không để thủng lưới lần nào. Đến trận bán kết gặp chủ nhà Myanmar, những sai sót mới dần bộc lộ ở hàng phòng ngự với 3 bàn thua. Đấy là một trận đấu hút chết của thầy trò HLV Mai Đức Chung, nhưng chiến thắng trên chấm luân lưu là minh chứng rõ ràng nhất cho bản lĩnh của các cô gái áo đỏ khi đứng trong thách thức.

Đội hình ĐT nữ Việt Nam bây giờ có sự kết hợp giữa sức trẻ với kinh nghiệm. ĐT nữ Việt Nam khởi sắc nhờ sức trẻ của Tuyết Dung, Huỳnh Như, Hải Yến và khoảnh khắc của những cựu binh như tiền đạo Minh Nguyệt, tiền vệ Nguyễn Thị Muôn hay Kiều Trinh. Chính Minh Nguyệt bình tĩnh gỡ hòa 3-3 trên chấm 11m trong trận bán kết, trước khi Kiều Trinh thể hiện bản lĩnh ở loạt đấu súng. ĐT nữ Việt Nam dưới thời HLV Mai Đức Chung vì thế thể hiện được sức mạnh vốn có của đội bóng lớn tại khu vực, khác biệt lớn với thời HLV người Nhật Takashi.

Trong khi đó, đối thủ Thái Lan nổi bật với màn ngược dòng trước U20 Australia trong trận bán kết. Sau thất bại 0-2 trước chính Việt Nam ở vòng bảng, Thái Lan vẫn thể hiện sự xuất sắc trước sức ép rất lớn của các cầu thủ trẻ đến từ xứ sở chuột túi. Trên hết, một chiến thắng ở vòng bảng là không đủ để khẳng định Việt Nam sẽ lại đánh bại Thái Lan ở trận chung kết.

viet nam thai lan tro lai vi the so 1

Không tung vào sân đội hình mạnh nhất nhưng đội tuyển nữ Việt Nam vẫn xuất sắc giành chiến thắng 2-0 trước đối thủ đầy duyên nợ Thái Lan trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 bảng A giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2016.

Thái Lan 5 lần vô địch SEA Games, 2 lần vô địch AFF Cup. Việt Nam 4 lần vô địch SEA Games, 2 lần vô địch AFF Cup. 2 đội bóng nữ mạnh nhất của Đông Nam Á nhưng trận đấu chiều nay mới là lần đầu tiên 2 đội chạm trán nhau trong một trận chung kết AFF Cup.

Trong 4 năm qua, nếu Thái Lan có 2 chức vô địch SEA Games 2013 và AFF Cup 2015 thì với Việt Nam, những danh hiệu chỉ là con số 0. Không những thế, chính Thái Lan đã đánh bại các cô gái áo đỏ trong trận play-off World Cup 2015, tước đi cơ hội lần đầu tiên tham dự giải đấu lớn nhất thế giới của bóng đá nữ Việt Nam.

Nói như vậy để thấy, 4 năm qua Việt Nam chỉ là cái bóng của Thái Lan ở cả đấu trường khu vực lẫn châu lục và thế giới. Chính vì vậy, trận chung kết chiều nay là cơ hội để Việt Nam tìm lại vị thế số 1 Đông Nam Á.

Trận đấu cuối cùng của Minh Nguyệt

Trước giải đấu, tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Thị Minh Nguyệt đã khẳng định sẽ chia tay ĐTQG ngay sau AFF Cup nữ 2016. Việc cùng ĐT nữ Việt Nam lọt vào chung kết và nếu giành ngôi vô địch sẽ là lời chia tay không thể tuyệt vời hơn cho tiền đạo sắp bước sang tuổi 30.

Trong khi đó, HLV Mai Đức Chung khẳng định sau trận đấu với Myanmar, ĐT nữ Việt Nam đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Việc chơi tốt ở hiệp 1 đã khiến các cô gái áo đỏ có đôi chút chủ quan ở hiệp 2 và HLV Mai Đức Chung không cho phép điều này được tái diễn.

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Kiều Trinh, Chương Thị Kiều, Nguyễn Thị Xuyến, Bùi Thị Như, Bùi Thúy An, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu, Phạm Hải Yến, Nguyễn Thị Muôn, Huỳnh Như, Minh Nguyệt.

Thái Lan: Waraporn, Natthakarn, Duangnapa, Pikul Khueanpet, Silawan Intamee, Warunee Phetwiset, Sunisa Srangthaisong, Rattikan Thongsombut, Orathai Srimanee, Anootsara, Kanjana Sung-Ngoen.

Dự đoán: Việt Nam - Thái Lan 2-1

Theo Hiếu Lương/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast