Vụ hè thu ở Hà Tĩnh: Lúa vẫn bội thu dù khô hạn kéo dài

Tuy năng suất chỉ bằng 99,32% so với cùng kỳ nhưng đặt trong bối cảnh sản xuất chịu nhiều biến đổi của khí hậu, hạn hán kéo dài, các đối tượng sâu bệnh hại tiếp tục diễn biến phức tạp, việc giành được trên 19 vạn tấn lương thực trong vụ hè thu vừa qua là cả một nỗ lực lớn của Hà Tĩnh...

Mùa vàng

Mùa vàng

Chỉ mới hai tháng đây thôi, nhìn hàng trăm ha lúa thuộc các vùng cao cưỡng, cuối kênh "ngửa cổ" chờ nước, dù lạc quan đến mấy, lãnh đạo phòng nông nghiệp Thạch Hà chẳng dám nghĩ địa phương sẽ có thêm một vụ hè thu thắng lợi. Bởi thế, việc giành được 33.423 tấn lương thực từ 7.157 ha lúa, tương đương với năng suất bình quân 46,7 tạ/ha là cả một nỗ lực lớn của chính quyền, nhân dân Thạch Hà. Ông Nguyễn Đăng Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết, trong gần 40 ngày không mưa đó (từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 7), huyện đã tập trung vét nước cứu lúa bằng nhiều biện pháp, nơi thì nạo vét kênh mương, khơi thông dòng dảy, chỗ thì lắp đặt máy bơm dã chiến để chắt nước ở các ao hồ, thủng đấu. Nhờ đó, gần 500 ha bị khô hạn ở Thạch Hà chỉ bị sụt giảm năng suất chứ không có diện tích nào bị mất trắng. Ngoài chống hạn thành công, Thạch Hà còn tạo bước chuyển trong vụ hè thu này khi một số giống lúa ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao như: PC6, HT1 tiếp tục được mở rộng diện tích; các giống lúa lai quen thuộc tiếp tục được duy trì; một số loại sâu bệnh hại được phát hiện kịp thời và nhanh chóng bị dập tắt.

Hạt mẩy

Hạt mẩy

Ông Trần Thanh Bình - Trưởng phòng thống kê nông - lâm - ngư nghiệp, Cục Thống kê Hà Tĩnh phấn khởi chia vui: "Tuy năng suất bình quân lúa hè thu toàn tỉnh chỉ đạt 45,57 tạ/ha (giảm 0,31 tạ/ha), bằng 99,32% so với cùng kỳ nhưng đây vẫn là một vụ mùa thắng lợi. Nếu như Cẩm Xuyên làm nên bất ngờ với 50,05 tạ/ha thì Đức Thọ đã gây ngạc nhiên lớn khi chỉ đạt 43,34 tạ/ha (do diện tích lúa chét nhiều trong khi năng suất của đối tượng này lại quá thấp). Thị xã Hồng Lĩnh là địa phương dẫn đầu tỉnh với 50,28 tạ/ha và Vũ Quang đạt thấp nhất với 27,61 tạ/ha. Ngoài ra còn một số địa phương đạt khá như: Can Lộc đạt 48 tạ/ha, Thạch Hà 46,7 tạ/ha, Kỳ Anh 46,4 tạ/ha". "Dù năng suất bình quân giảm nhưng nhờ diện tích tăng lên 41.717 ha (thêm 681 ha so với cùng kỳ) nên sản lượng lương thực toàn tỉnh vẫn tăng thêm 3.982 tấn" - Trưởng phòng Bình nhấn mạnh.

Đánh giá về công tác chỉ đạo sản xuất, Phòng Trồng trọt, Sở NN&PTNT cho rằng, nhờ chủ động triển khai kế hoạch từ sớm (ngày 7 - 4) nên vụ hè thu vừa qua, toàn tỉnh đã triển khai gieo trồng đúng lịch thời vụ (thời gian gieo mạ kết thúc trước 20 - 5, cấy và gieo thẳng kết thúc trước 10 - 6); dĩ nhiên là đóng góp vào quá trình này còn nhờ gói kích cầu theo Quyết định 497 về việc hỗ trợ lãi suất cho nhân dân mua máy cày phục vụ sản xuất đã không ngừng phát huy hiệu quả. Thứ nữa là cơ cấu giống trong vụ hè thu vừa qua cũng linh hoạt hơn, trong đó ưu tiên sử dụng các nhóm giống ngắn ngày như AYT77, PC6 với vùng hè thu chạy lụt; Nhị ưu 838, Khải phong 1, Thụy hương 308, Thục Hưng 6 với các vùng hè thu thâm canh. Về quá trình sinh trưởng của cây trồng, tuy đầu vụ thời tiết rất thuận lợi cho việc gieo cấy nhưng không lâu sau đó đã xẩy ra khô hạn trên diện rộng làm hàng ngàn ha các vùng cao cưỡng, xa nguồn nước chậm phát triển. Tuy nhiên, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp chống hạn nên phần lớn diện tích bị ảnh hưởng đã nhanh chóng được hồi phục. Liên quan đến tình hình dịch hại trên cây trồng, dù các đối tượng như: cào cào, sâu keo, bọ trĩ, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, sâu đục thân, bệnh khô vằn vẫn phát sinh nhưng không gây hại lớn nên không ảnh hưởng nhiều đến năng suất.

Đường về thôn

Đường về thôn

Đối với các loại cây trồng cạn, do thời tiết đầu vụ nắng nóng kéo dài nên diện tích một số loại cây chủ lực không đạt kế hoạch (đậu xanh chỉ đạt 9.639/11.748 ha, lạc đạt 641/732 ha) và trễ thời vụ nhưng nhờ từ giữa tháng 7 đã xuất hiện rải rác các đợt mưa rào đã tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Nhờ đó, năng suất các loại cây trồng cạn vẫn đạt khá, cụ thể là đậu xanh đạt 10,12 tạ/ha, vừng 3,94 tạ/ha, ngô 23,77 tạ/ha, lạc 13,85 tạ/ha, rau đậu thực phẩm 58,73 tạ/ha. Lúa vẫn bội thu dù khô hạn kéo dài. Mặc dù đã gặt hái được những thành công nhưng vụ hè thu vừa qua cũng để lại vài suy nghĩ, đó là việc chỉ đạo sản xuất của một số địa phương cơ sở còn chưa quyết liệt; việc đầu tư sản xuất của bà con nông dân ở nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Phải chăng, do trồng lúa ngày càng kém hiệu quả nên một số cấp ủy, chính quyền cơ sở, một bộ phận bà con nông dân không còn mặn mà đầu tư sản xuất trồng trọt và bắt đầu có xu hướng giảm dần diện tích, thay vào đó là ra đi tìm các ngành nghề phụ nhằm cải thiện thu nhập?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast