Vũ Quang gấp rút hoàn thành những công trình chống lũ.

Mùa mưa lũ đang đến rất gần, để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân thời gian này huyện Vũ Quang đang tích cực triển khai nhiều phương án phòng chống bão lũ. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay cùng với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân vấn đề được huyện đặt lên hàng đầu đó là huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng phòng chống lũ.

Xí nghiệp xây dựng Thành công đang gấp rút thi công kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu tại xã Đức Liên.
Xí nghiệp xây dựng Thành công đang gấp rút thi công kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu tại xã Đức Liên.

Khi chúng tôi có mặt tại xã Đức Liên cũng là lúc Xí nghiệp xây dựng Thành Công và Công ty cổ phần xây dựng& du lịch Lam Hồng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu. Công trình có chiều dài trên 900m, tổng mức đầu tư 9,2 tỷ đồng do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư. Kè được kết cấu đá hộc lát khan, trong khung chia ô bê tông cốt thép gồm 2 cấp cao 13m, cơ giữa rộng 3m và hệ thống mương thoát nước. Ông Nguyễn Trọng Mai- Xí nghiệp xây dựng Thành Công cho biết: Mặc dù điều kiện địa chất, thủy văn khá phức tạp, nhưng nhờ tập trung tối đa nhân công, máy móc nên sau hơn 5 tháng thi công công trình đã hoàn thành được khoảng 70% khối lượng công việc. Hiện nay Công ty đang tích cực chạy đua với thời gian, phấn đấu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trước mùa mưa lũ.

Rời bến sông xã Đức Liên, chúng tôi đến với xã Đức Hương một địa phương bị thiệt hại khá nặng nề trong trận lũ chồng, lũ kép vào hồi tháng 10 năm ngoái. Thay vì cảnh tiêu điều, xác xơ sau lũ giờ đây khắp làng trên, xóm dưới đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những công trình nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi vượt lũ. Tiếp xúc với chúng tôi ông Nguyễn Trường Thu ở xóm Hương Thọ cho biết: Những năm trước một mặt do nhà ở vùng thấp trũng, mặt khác chưa xây dựng được công trình chống lũ nên mỗi khi mưa lũ đến gia đình phải đưa toàn bộ tài sản, trâu bò, đến nương náu, gửi nhờ ở nhà người thân. Còn năm nay cách đây hơn 2 tháng ông đã đầu tư trên 70 triệu đồng xây dựng nhà tránh lũ với diện tích rộng trên 60m2, từ mặt đất lên sàn vượt lũ cao gần 4m. Hiện tại toàn bộ lúa, hoa màu sau khi thu hoạch và một số vật dụng khác đã được ông đưa lên tầng 2 cất trữ và nếu có mưa lũ xẩy ra thì người cũng như vật nuôi sẽ lên đây trú ẩn một cách an toàn.

Ông Lê Hào Quang- Phó chủ tịch UBND xã Đức Hương cho biết: Không chỉ có hộ ông Thu mà hiện nay trên địa bàn xã có 18 hộ dân đang xây dựng nhà cao tầng tránh lũ, gần 50 hộ dân xây dựng chuồng trại vượt lũ. Với tinh thần chủ động phòng tránh, hạn chế thấp nhất những thiệt hại trong đợt này bên cạnh hoàn thành đưa vào sử dụng công trình Trường mầm non vượt lũ xã Đức Hương đã trích ngân sách tu sữa, nâng cấp xong công trình Đập Nẩy Cầu tại xóm Hương Phùng và nhiều hệ thống kênh mương bị xuống cấp. Ngoài ra thông qua sự hỗ trợ của cấp trên và nội lực của địa phương xã đã mua sắm 8 thuyền gỗ phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn, hoàn thành hệ thống tường rào bao quanh trung tâm xã và huy động nhân dân trồng được hàng trăm cây tre chắn sóng tại những nơi xung yếu dọc bờ sông Ngàn Sâu.

Công trình nhà vượt lũ của hộ gia đình ông Nguyễn Trường Thu ở xóm Hương Thọ xã Đức Hương đã hoàn thành đưa vào sử dụng
Công trình nhà vượt lũ của hộ gia đình ông Nguyễn Trường Thu ở xóm Hương Thọ xã Đức Hương đã hoàn thành đưa vào sử dụng

Năm 2010, huyện Vũ Quang phải gánh chịu hậu quả hết sức nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra với tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 538 tỷ đồng. Được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên đặc biệt là từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng đầu tư& phát triển Việt Nam BIDV huyện Vũ Quang đã hoàn thành đưa vào sử dụng 3 Trạm y tế vượt lũ với tổng trị giá xây lắp trên 3 tỷ đồng và nhiều công trình trường học cao tầng tại địa bàn các xã: Đức Giang, Đức Lĩnh, Đức Hương, Hương Minh và Hương Thọ. Cùng với đó các xã trong huyện cũng đã hoàn thành xây dựng một số tuyến đường tránh lũ, quy hoạch điều chỉnh cụm dân cư, phát động nhân dân ra quân làm giao thông, thủy lợi nội đồng và triển khai nhiều phương án khác nhằm đảm bảo an toàn hành lang thoát lũ.

Ông Phạm Hữu Bình- Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: Là địa phương thường phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề do mưa lũ gây ra, chính vì vậy năm nay bên cạnh kiện toàn ban chỉ huy, triển khai đồng bộ các phương án phòng chống bão lũ, phương án sơ tán dân, chủ động lực lượng, phương tiện, lương thực, thực phẩm sẵn sàng ứng cứu huyện đặc biệt chú trọng soát xét, kiểm tra các công trình hạ tầng. Qua đó đã kịp thời nâng cấp, sữa chữa nhiều công trình hồ đập, kênh mương, đường giao thông bị xuống cấp. Đối với các công trình vượt lũ kiên cố như: trường học, trạm y tế, kè chống sạt lở bờ sông… nhờ tăng cường công tác giám sát thi công nên nhìn chung đều đảm bảo tiến độ và yêu cầu về thiết kế kỷ thuật, góp phần giúp đỡ nhân dân phòng tránh lũ trong thời gian tới.

Thiên tai, bão lũ có thể ập đến bất cứ lúc nào và hậu quả cũng rất khó lường trước. Với huyện Vũ Quang bằng tinh thần chủ động phòng tránh của người dân và đặc biệt năm nay có sự góp sức của nhiều công trình chống lũ, tin rằng những tác động bất lợi do thiên tai, bão lũ gây ra sẽ được huyện khống chế đến mức thấp nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast