Vũ Quang: Lãng phí nhiều tỷ đồng vì công trình chợ không phát huy tác dụng

Được hưởng lợi từ các chương trình dự án, những năm qua, huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh)đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình chợ nông thôn. Tuy nhiên, một nghịch lý đang tồn tại ở địa phương này là: nhiều chợ xây xong không đưa vào sử dụng; có chợ quy hoạch chật chội, người trao đổi, mua bán đông dẫn đến quá tải.

Chợ xã, chợ huyện đều… hoang vắng

Chợ Sơn Thọ có vốn đầu tư gần 300 triệu đồng từ chương trình 135. Chợ rộng rãi, bề thế, nhưng sau gần 7 năm xây dựng xong, nơi đây chưa một lần đưa vào hoạt động. Khuôn viên chợ hoang vắng, đìu hiu. Mái đình rệu rã, tường xây trở thành tấm bảng to đùng để những người thiếu ý thức viết, vẽ lên đây những câu tục tĩu nhất.

Chưa hết, ngay tại đình chính, thay vì những sạp hàng thì ở đó lại đang là nơi cất trữ một khối lượng lớn gỗ nằm ngổn ngang với đủ kiểu dáng, chủng loại. Chợ Sơn Thọ biến thành biến thành tụ điểm cất dấu gỗ, xưởng cưa đã đành; tồi tệ hơn là giờ đây trong khuôn viên chợ đã thành nơi đổ rác thải, nơi phơi phong quần áo của hàng chục hộ dân sống xung quanh.

Đình chợ Sơn Thọ biến thành nơi cất trữ gỗ và phơi phong quần sáo
Đình chợ Sơn Thọ biến thành nơi cất trữ gỗ và phơi phong quần sáo

Ông Phạm Văn Lạc - Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thọ cho biết: Công trình chợ không phát huy hiệu quả có nhiều nguyên nhân, trong đó cốt lõi là đời sống của người dân trên địa bàn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên việc chuyển qua kinh doanh, buôn bán tiểu thương không nằm trong suy nghĩ của nhiều người. Bên cạnh đó, dân cư tại khu vực trung tâm xã còn thưa thớt, sức mua bán tiêu thụ hàng hoá thấp.

Về vấn đề chợ biến thành nơi cất trữ gỗ, xưởng cưa như hiện nay, ông Lạc thừa nhận là có thật. Ông Lạc còn cho biết, thời gian tới xã có kế hoạch ký hợp đồng với một Công ty ở TX Hồng Lĩnh để tận dụng khuôn viên cũng như đình chợ làm nơi thu mua, chế biến gỗ keo cho nhân dân trong vùng(!?).

Rời chợ Sơn Thọ, chúng tôi đến với công trình chợ 2 tầng ở thị trấn Vũ Quang. Với số vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng từ dự án Opec, chợ thị trấn được kỳ vọng sẽ đáp ứng lòng mong mỏi của người dân vùng thượng Vũ Quang trong việc trao đổi, mua bán hàng hóa.

Tầng 2 chợ thị trấn Vũ Quang không một bóng người
Tầng 2 chợ thị trấn Vũ Quang không một bóng người

Tuy nhiên, cuối năm 2009, khi chợ hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng thì lại không giống như những kỳ vọng ban đầu. Tầng trệt của chợ chỉ lác đác một số hộ vào kinh doanh. Nhiều gian hàng xây dựng xong rồi để trống. Cầu thang lên tầng 2 chất đủ mọi thứ từ chăn ga, gối nệm đến các mặt hàng, các vật dụng vừa chật kín lối đi vừa lộn xộn, nham nhở hết chỗ nói. Tầng trệt đã vậy, tầng 2 lại ảm đạm đến lạ kỳ. Bao trùm lên tất cả là một không gian trống tuênh, trống hoắc không có bóng dáng của người bán, người mua.

Bà Trần Thị Nhuận, một chủ hộ kinh doanh tại Chợ thị trấn Vũ Quang than vãn: Do người mua thưa thớt nên ngày may mắn, gặp được khách mua nhiều cũng chỉ lãi ít chục ngàn, còn phần lớn là “sáng vác ô đi, tối vác về” nên tiền bán không đủ bù thuế chợ.

Rõ ràng, các chợ ở Sơn Thọ, Hương Quang và thị trấn Vũ Quang, dù có số vốn đầu tư hàng tỷ đồng nhưng không phát huy hiệu quả.

Chợ Bộng chịu áp lực cả người… lẫn rác.

Chợ vùng thượng của huyện hoang vắng, đìu hiu bao nhiêu thì tại chợ Bộng thuộc địa bàn xã Đức Bồng lại đang phải gồng mình chống chịu nhiều áp lực. Hàng ngày chợ này thu hút lượng lớn người dân đến từ 6 xã vùng hạ huyện và nhiều xã thuộc huyện Đức Thọ, Hương Sơn đến trao đổi mua bán. Với khuôn viên nhỏ hẹp, chợ chật kín cả lối đi. Hàng hóa được bày bán tràn lan từ trong đình chính, các sạp hàng tự dựng lên và có cả hàng trăm hộ dân đổ xô tràn ra ngay trên đường tỉnh lộ 5, đường Ân Phú - Cửa Rào để buôn bán, giao dịch.

Phía trước chợ Bộng, hàng hóa tràn ra tỉnh lộ 5 gây ách tắc giao thông,...
Phía trước chợ Bộng, hàng hóa tràn ra tỉnh lộ 5 gây ách tắc giao thông,...

Ách tắc, cản trở giao thông đã đành, nhưng vấn đề mỹ quan, vệ sinh môi trường tại khu vực chợ Bộng cũng trở nên nhức nhối. Rác thải tràn ngập từ cổng chợ. Rác phủ dày mố cầu Treo, đê Lỗ Lò và tuồn cả xuống dòng sông Ngàn Sâu. Đặc biệt hơn, ngay sau đình chợ lâu nay trở thành nơi phóng uế, nơi đổ nước thải từ các hộ dân sinh sống xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ, một tiểu thương ở chợ Bộng bức xúc: Không biết đến bao giờ chợ mới thực sự được các cơ quan chức năng quan tâm, vào cuộc để xử lý vệ sinh môi trường. Ngày nắng thì gần như cả khuôn viên chợ bụi bay mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, nhão nhoét, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Bà Mỹ cũng giải thích vì quá ô nhiễm khiến nhiều hộ không thể chịu nổi đành phải tuồn ra tỉnh lộ 5 để kinh doanh, buôn bán đủ các mặt hàng.

...còn phía sau trở thành nơi phóng uế gây ô nhiễm môi trường
...còn phía sau trở thành nơi phóng uế gây ô nhiễm môi trường

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch UBND xã Đức Bồng cho biết: Những năm qua xã đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ hộ kinh doanh và quần chúng nhân dân về vấn đề chấp hành quy định đảm bảo hành lang an toàn giao thông; tổ chức nhiều đợt giải toả chống lấn chiếm cũng như thu gom, xử lý rác thải. Tuy nhiên, sau mỗi chiến dịch thì đâu lại vào đấy. Để tạo thuận lợi trong trao đổi, mua bán, vấn đề cốt lõi là phải điều chỉnh quy hoạch, nới rộng khuôn viên chợ phù hợp với quy luật phát triển. Tiếp đến là huyện cùng các bên liên quan cần phải sớm thành lập tổ vệ sinh môi trường, bãi xử lý rác thải cho khu vực chợ Bộng.

Về lâu dài, ông Hùng cho hay: Để nới rộng khuôn viên thì điều cần thiết là phải giải toả, di dời một số cơ quan như: Đội thuế, trạm kiểm lâm, bưu cục chợ Bộng và hàng chục hộ dân sinh sống xung quanh. Có vậy chợ Bộng mới thực sự là trung tâm thương mại sầm uất, tạo điểm nhấn trong phát triển KT-XH nơi cửa ngõ huyện mới Vũ Quang.

Vũ Quang là huyện miền núi được hưởng lợi từ các cơ chế, chính sách theo tinh thần Nghị quyết 30A của Chính phủ. Rồi đây, những công trình hạ tầng, trong đó có chợ nông thôn sẽ được đầu tư xây dựng. Thiết nghĩ, từ những công trình chợ không phát huy hiệu quả và những chợ bị quá tải cần được huyện và các địa phương cân nhắc trước ngày khởi công, giải ngân nguồn vốn để việc xây dựng chợ không gây lãng phí tiền mà còn góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast