Vụ tôm chết ở Cẩm Phúc có dấu hiệu bị đầu độc

Theo trình báo của gia đình ông Nguyễn Trọng Thịnh ở xóm 3 xã Cẩm Phúc (Cẩm Xuyên) thì vào 10h30'' tối ngày 27/7, khi đi thăm hồ tôm, bà Trần Thị Hạnh (vợ ông Thịnh) phát hiện từng đàn tôm dạt vào bờ và nhảy tung tóe...

Lội xuống hồ kiểm tra thì phát hiện tôm chết hàng loạt ở đáy hồ và ngửi thấy mùi thuốc sâu. Thấy có điều chẳng lành, bà Hạnh và cậu con trai liền đảo một vòng quanh hồ kiểm tra thì phát hiện tại góc hồ có một túi ni-lon nửa nổi nửa chìm. Vớt lên thì thấy trong bao có một chai nhựa loại đựng nước giải khát 350ml cùng với một chiếc quần lửng của phụ nữ. Mở túi ni-lon ra thì ngửi thấy mùi thuốc sâu nồng nặc (hiện túi ni lon đó đang được gia đình cất giữ để chờ Công an đến kiểm tra). Sáng ngày 28/7, ông Thịnh đã trình báo với Công an xóm và lãnh đạo xã Cẩm Phúc đồng thời tổ chức vớt tôm chết.

Hồ tôm của gia đình ông Thịnh có dấu hiệu bị đầu độc. Ảnh chỉ có tính minh họa
Hồ tôm của gia đình ông Thịnh có dấu hiệu bị đầu độc. Ảnh chỉ có tính minh họa

Được biết hồ tôm có diện tích 12.200m2 gia đình thả nuôi 35 vạn con tôm thẻ chân trắng giống đã được gần 3 tháng tuổi và đã đến kỳ thu hoạch. Theo ước tính của gia đình ông Thịnh, sản lượng tôm trong hồ ước tỉnh khoảng gần 3 tấn, với giá thị trường hiện nay 1kg tôm bạc có giá từ 90-100.000 đồng thì gia đình thiệt hại gần 300 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi bà Hạnh, ngẹn ngào: Thế là hết rồi các anh ơi bao nhiêu vốn liếng gia đình đều đầu tư vào hồ tôm nhưng gần đến ngày thu hoạch thì lại xẩy ra cơ sự này. Bao nhiêu hy vọng vào một vụ tôm thắng lợi bây giờ đã tan như bong bóng xà phòng. Gia đình chúng tôi nay đã trắng tay.

"Không những thế, để đầu tư thức ăn cho tôm, con gái tôi hiện đang công tác tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh phải cắm sổ lương để vay ngân hàng 30 triệu đồng gửi về cho bố mẹ mua thức ăn cho tôm" - bà Hạnh cho biết thêm.

Có mặt tại hồ tôm của gia đình ông Thịnh lúc 4h chiều ngày 28/7, chúng tôi thấy không những tôm mà cả các loại cá tạp cũng chết nổi trắng hồ và bắt đầu có mùi hôi thối bốc lên. Theo một số chuyên gia nuôi trồng thủy sản, đối với tôm thẻ chân trắng và các loại tôm nuôi ở môi trường nước lợ nói chung thì sau khi nuôi được 3 tháng tuổi là tôm đã đến thời kỳ thu hoạch thì sức đề kháng của nó tương đối tốt và ổn định; trừ khi gặp trời mưa to làm cho môi trường ao đột ngột dẫn đến tôm sẽ chết, còn đối với dịch bệnh thì từ trước đến nay chưa có một loại bệnh nào khiến tôm chết cả hồ chỉ trong một thời gian ngắn như vậy.

Hồ tôm của gia đình ông Thịnh bỗng nhiên bị chết trắng chỉ trong giây lát như vậy thì không loại trừ yếu tố bị kẻ gian đầu độc, nhất là khi gia đình phát hiện trong hồ có một túi ni-lon bên trong đựng 1 chai nhựa có mùi thuốc trừ sâu.

Mặc dù gia đình đã báo với lực lượng Công an xóm và xã Cẩm Phúc từ sáng ngày 28/7 nhưng mãi đến 5 giờ chiều cùng ngày, lực lượng Công an của địa phương vẫn không đến hiện trường để kiểm tra và lấy lời khai của gia đình người bị hại. Mãi đến khi chúng tôi gọi điện cho lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên và Công an huyện Cẩm xuyên thì lực lượng Công an xã và Công an huyện mới có mặt tại hiện trường để kiểm tra và lấy lời khai của gia đình người bị hại. Phản ứng quá chậm chạp trước một sự việc hết sức nghiêm trọng khiến dư luận không khỏi băn khoăn tự hỏi: liệu ngành chức năng huyện Cẩm Xuyên có vô cảm trước nỗi đau của người dân?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast