WSA: Thị trường thép thế giới sẽ sớm hồi phục

Hiệp hội Thép Thế giới (WSA) dự báo giai đoạn khó khăn của ngành sản xuất thép thế giới sắp chấm dứt do nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng 9,2% trong năm 2010, chủ yếu là nhờ nhu cầu tăng mạnh ở Trung Quốc.

(Ảnh minh họa: Internet)

(Ảnh minh họa: Internet)

WSA dự báo nhu cầu thép của Trung Quốc trong năm 2009 sẽ tăng 18,8% lên 526 triệu tấn, chiếm 48% tổng nhu cầu của thế giới. Nếu loại trừ Trung Quốc với tư cách là một đối tác lớn trên thị trường tiêu dùng, tổng nhu cầu thép thế giới sẽ giảm 24% trong năm nay.

Tuy nhiên, WSA cũng khuyến cáo cần thận trọng bởi những tín hiệu hồi phục của thị trường thép hiện vẫn chưa chắc chắn.

Chủ tịch tiểu ban kinh tế của WSA, Daniel Novegil cho rằng: "Sự thiếu chắc chắn này đặc biệt tập trung vào nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2010, do tốc độ hồi phục nhanh chóng của năm nay chủ yếu là nhờ các chính sách kích thích của chính phủ."

Trong khi đó, thị trường sản xuất thép châu Âu sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm nay, sau đó sẽ hồi phục vào năm tới. WSA dự đoán nhu cầu về mặt hàng này của 27 nước thành viên EU sẽ giảm 1/3 trong năm 2009 và tăng 12% trong năm 2010.

Tốc độ hồi phục của thị trường thép theo dự báo của WSA khiến các nhà quan sát ngạc nhiên. Tháng 4 vừa qua, tổ chức này ra đưa ra dự báo nhu cầu thép năm 2009 của thế giới sẽ giảm 8,6%, do cuộc suy thoái kinh tế được bắt đầu từ cuối năm 2008 đã khiến một loạt các nhà máy thép phải cắt giảm sản lượng./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast