Xã Lộc Yên: Chủ động các phương án phòng chống trước mùa mưa bão

Là một xã vùng thấp của huyện Hương Khê, hầu như năm nào Lộc Yên cũng phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề nhất trong mùa mưa bão. Sống chung với lũ là điều bà con nhân dân nơi đây tự xác định. Cũng chính nhờ đó mà vấn đề phòng ngừa, đối phó với những thiệt hại do thiên tai gây nên ở đây cũng trở nên chủ động hơn…

Năm 2010, mặc dù đã chủ động các phương án phòng ngừa nhưng những cơn bão lũ đã nhấn sâu 17/17 xóm của xã Lộc Yên trong biển nước và làm thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, năm 2011 chính quyền và nhân dân xã Lộc Yên tiếp tục thực hiện phương châm 4 tại chỗ và chủ động các phương án phòng ngừa thảm họa thiên tai, đối phó kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Hiện nay, trên địa bàn xã có khá nhiều công trình thủy lợi như: Đập nước đỏ, đập ông Vờm, đập cây Căng, kênh mương Khe Táy, cầu Hương Giang, cây Nang, cầu tràn Hương Yên. Các công trình này đều nằm trong diện nguy hiểm khi có lũ lớn xẩy ra. Nhằm đảm bảo sự an toàn, hạn chế sự phá hoại của thiên tai, Ban phòng chống lụt bão xã Lộc Yên đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới từng bộ phận nhân dân và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Theo đó, có tất cả 5 nhóm phụ trách 5 cụm dân cư và các công trình. Các thành viên của các nhóm có nhiệm vụ theo dõi tình hình và huy động lực lượng, vật tư xử lý các công trình, di dời nhân dân từ vùng thấp lên vùng cao khi có lũ lớn xẩy ra và huy động lực lượng ứng cứu những vùng nguy hiểm. Các cụm cũng được giao các thuyền cứu hộ cứu nạn để sử dụng trong mưa lũ. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Lương thực, thực phẩm là vấn đề người dân cần được hỗ trợ khẩn cấp khi nước lũ đến, chính vì vậy cùng với sự chủ động chuẩn bị của bà con, chính quyền xã còn có kế hoạch mua trữ 500kg mì tôm, 1.600kg gạo tẻ, 300 lít dầu hỏa, 200 lít xăng, 500kg muối ăn, 100 cái đèn pin, 10 cơ số thuốc. Ngoài ra chúng tôi còn giao cho các xóm chuẩn bị 3150 bao tải, 3380 cọc tre, 3700 ngọn lá tro, 120m2 phên nứa, 7 ô tô tải, 56 chiếc thuyền chở, 32m3 sỏi đá, 147 người… để có thể ứng phó với những bất trắc”.

Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Tĩnh hỗ trợ cho một người dân Lộc Yên bị trôi nhà trong mùa mưa bão trước

Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Tĩnh hỗ trợ cho một người dân Lộc Yên bị trôi nhà trong mùa mưa bão trước

Cùng với việc chuẩn bị vật tư và nhân lực, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão xã Lộc Yên còn giao trách nhiệm cho các HTX dịch vụ điện kiểm tra hành lang đường điện đúng quy định trước mùa mưa lũ, tu sửa đường dây xương cá ở các xóm. Giao HTX nông nghiệp kiểm tra các hồ đập, mương máng để có kế hoạch phòng ngừa có hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão xã còn lập danh sách những xóm trong diện phải di dời và địa điểm di dời cụ thể của xóm đó khi bị ngập lụt, khi bị lũ quét, khi bị ngập sâu và di dời sau hạ lưu. Đồng thời thông báo rộng rãi số điện thoại nóng cho bà con tiện liên lạc khi cần ứng cứu.

Yếu tố rất thuận lợi trong hạn chế thiệt hại do thiên tai ở Lộc Yên chính là ý thức phòng chống lụt bão của nhân dân ngày càng nâng cao. Ngoài việc có kế hoạch cất trữ lương thực, thực phẩm và di dời tài sản trước mùa mưa lũ, bà con nhân dân đều đôn cao chuồng trại và sắm thuyền cá nhân. Đặc biệt, hiện nay ở Lộc Yên phong trào làm nhà vượt lũ đang diễn ra khá rầm rộ khắp làng trên xóm dưới.

Những căn nhà vượt lũ như thế này đang “mọc” lên ngày càng nhiều ở Lộc Yên

Những căn nhà vượt lũ như thế này đang “mọc” lên ngày càng nhiều ở Lộc Yên

Đến nay toàn xã đã có hàng chục ngôi nhà vượt lũ được xây dựng. Anh Phan Văn Lý (Xóm Hương Đồng) cho biết: “Năm trước, lũ đến bất ngờ đã cuốn trôi nhà và tất cả tài sản của gia đình tôi. Mặc dù hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng tôi quyết định vay mượn cho đủ 50 triệu đồng để nhanh chóng hoàn thành căn nhà vượt lũ này trước mùa mưa bão nhằm đảm bảo sinh kế cho gia đình những ngày sau thiên tai”. Chúng tôi nhìn căn nhà đang xây của gia đình anh và hộ kế bên và thấy yên tâm. Hẳn rằng mùa mưa lũ năm nay, những thiệt hại về tài sản ở vùng quê này sẽ giảm bớt nhờ những ngôi nhà này. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hưng cho biết: “Hiện chưa có chính sách nào hỗ trợ cho nhân dân làm nhà vượt lũ và hầu hết bà con đều phải vay mượn để xây nhà. Thực tế đó sẽ giúp chúng tôi giảm bớt nỗi lo trong mùa mưa lũ sắp tới”.

Một mùa mưa lũ lại đang về mang theo nhiều nỗi lo lắng nhưng với tinh thần chủ động ứng phó với thiên tai của người dân, với sức mạnh tổng hợp của các ban ngành đoàn thể chúng tôi tin rằng Lộc Yên sẽ chống đỡ mọi sự tàn phá một cách kiên cường, đảm bảo hạn chế tối đa những thiệt hại về người và của.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast