Xác định đối tượng nuôi trồng thủy sản chủ lực để tập trung đầu tư đạt hiệu quả cao

Vụ xuân hè năm nay, Hà Tĩnh phấn đấu đưa vào nuôi trồng 7.750 ha (tăng 50 ha so với năm 2010), trong đó: nuôi nước ngọt 5140 ha, nuôi mặn lợ 2.610 ha. Dự kiến sản lượng đạt khoảng 10.222 tấn.

Để đạt được chỉ tiêu trên, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đưa ra nhiều giải pháp về tổ chức sản xuất. Đối với nuôi thủy sản mặn lợ, tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình nuôi tôm trên cát bằng công nghệ cao, thực hiện tốt quy trình kỹ thuật nuôi và quản lý tốt về mùa vụ, con giống, đồng thời liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp chế biến trong và ngoài tỉnh để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Đối với nuôi nước ngọt, phát triển theo hướng trang trại, gia trại nuôi tổng hợp, đặc biệt, đa dạng hóa các hình thức nuôi, xây dựng và nhân rộng các mô hình nuôi các loại thủy đặc sản và các loại giống cá mới phát triển mang tính hàng hóa như cá lóc, diêu hồng, cá lăng, cá leo….

Nuôi tôm công nghệ cao trên cát đang mở ra nhiều triển vọng cho nghề NTTS Hà Tĩnh
Nuôi tôm công nghệ cao trên cát đang mở ra nhiều triển vọng cho nghề NTTS Hà Tĩnh

Ngoài ra, ngành nông nghiệp Hà Tĩnh cũng đưa ra một số giải pháp về sản xuất và cung ứng con giống; quản lý môi trường và phòng trừ dịch bệnh; khoa học công nghệ và chính sách…

Phát biểu tại hội nghị triển khai đề án NTTS vụ xuân hè, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Nuôi trồng thủy sản ở Hà Tĩnh còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thủ tục đất đai còn vướng mắc nhưng chưa chỉ ra được nguyên nhân để tháo gỡ. Mặt khác, đầu tư cho nghề NTTS còn hạn chế do thiếu vốn…

Để đạt kế hoạch đề ra trong vụ xuân hè 2011, trước mắt, ngành phải xác định quy hoạch đối tượng nuôi chủ lực; hình thành các tổ hợp tác, HTX và Doanh nghiệp trong NTTS để tăng cường liên kết "4 nhà". Bên cạnh đó, cần chú trọng vấn đề kỹ thuật, quản lý chặt chẽ con giống và phòng trừ dịch bệnh. Đề nghị các ngân hàng tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân vay vốn đầu tư phát triển NTTS.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast