Xây dựng mô hình khoai lang chất lượng cao

Để góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ nhằm nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích, vụ đông năm 2009 Trung tâm khuyến nông – Khuyến ngư Hà Tĩnh phối hợp với UBND xã Thạch Lạc (Thạch Hà) xây dựng mô hình trồng khoai lang KLC 266, với quy mô 3,5 ha tại thôn Biền, xã Thạch Lạc

Khoai lang KLC 266

Khoai lang KLC 266

Sau hơn 3 tháng triển khai đến nay mô hình đã đạt kết quả tốt, năng suất bình quân đạt 8-10 tấn/ ha, củ to đều, thuôn dài, ruột có màu vàng da cam đậm... Ông Trần Đăng Nam - hộ nông dân tham gia mô hình cho biết, giống khoai này dễ trồng, ít sâu bệnh, năng suất bình quân đạt 4-5 tạ/sào, tăng gấp nhiều lần so với giống khoai địa phương, chống chịu tốt với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây, đặc biệt giống khoai này có dây, lá phát triển mạnh phù hợp làm nguồn thức ăn xanh để phát triển chăn nuôi. Được biết, đây là giống khoai do Viện cây Lương thực và Thực phẩm chọn tạo, có tính chống chịu khá cao, sản xuất được nhiều vụ trong năm; giống khoai KLC 266 có nhiều hàm lượng Caroten - tiền vitamin A là nhóm hợp chất chỉ có ở thực vật và được biến thành vitamin A có vai trò dinh dưỡng rất quan trọng đối với người và động vật.

Ông Hồ Văn Thoan- PCT UBND xã Thạch Lạc cho rằng: “Củ khoai lang KLC 266 có giá bán từ 6.000-6.500 đ/kg củ to (loại 1) sẽ cho thu từ 35-40 triệu đồng/ha, tăng gấp nhiều lần so với giống khoai địa phương, để mô hình ra nhiều địa phương các cấp các ngành cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến những kỹ thuật, kinh nghiệm về chọn giống, làm đất, bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.... trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân áp dụng có hiệu quả.

Thành công bước đầu mô hình trồng khoai lang KLC 266 góp phần chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích, tạo công ăn việc làm, thay đổi tập quán sản xuất, đặc biệt đưa diện tích sản xuất vụ đông ở Hà Tĩnh mở rộng và đạt hiệu quả cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast