Xây dựng mô hình nông thôn mới ổn định và bền vững

Trong hai ngày 5 và 6/11, nguyên Bộ trưởng Bộ NN &PTNT, Cố vấn Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) T.Ư Lê Huy Ngọ và đoàn công tác đã có chuyến thăm, kiểm tra tiến độ xây dựng NTM ở Hà Tĩnh. Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tiếp, làm việc với đoàn.

Xã Gia Phố (Hương Khê) là một trong những xã được T.Ư chọn làm mô hình điểm xây dựng NTM trên toàn quốc. Sau hơn 1 năm triển khai chương trình, xã Gia Phố đã đạt được những thành tựu quan trọng: hoàn thành 7/19 tiêu chí đề ra, ước tính đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành 13 tiêu chí. Quá trình xây dựng NTM ở Gia Phố được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo được yêu cầu, tiến độ và phát huy tốt hiệu quả của chương trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, trận lũ lịch sử vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng đối với lộ trình xây dựng NTM ở địa phương.

Các đại biểu đánh gia cao nỗ lực của chính quyền và nhân dân xã Gia Phố trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM; đồng thời chia sẻ những mất mát, khó khăn do lũ gây ra đối với lộ trình thực hiện xây dựng NTM ở đây. Một số ý kiến cho rằng, những thiệt hại mà mưa lũ gây ra đối với quá trình xây dựng NTM ở Gia Phố hết sức nặng nề. Tuy nhiên, đây cũng là đợt kiểm chứng khách quan hiệu quả những việc đã làm được, chưa làm được; qua đó có sự điều chỉnh, bổ sung và quy hoạch chung để chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM phát huy hiệu quả, tạo ra tính bền vững, thích nghi với mọi hoàn cảnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định, Hà Tĩnh nói chung và Gia Phố nói riêng quyết tâm không để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Gia Phố bị chững lại do ảnh hưởng của lũ lụt. Trước mắt, Hà Tĩnh sẽ ưu tiên cho việc đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời rà soát, đánh giá lại những thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với quá trình xây dựng NTM ở Gia Phố; từ đó quy hoạch tổng thể, chi tiết phù hợp với điều kiện của địa phương; cân đối lại các tiêu chí đã và đang thực hiện, từ đó vận dụng linh hoạt, lồng ghép các chương trình, dự án cho địa phương để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM; tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức cho người dân trong việc sử dụng, quản lý có hiệu quả các hạng mục được xây dựng trong chương trình xây dựng NTM…

Hà Tĩnh cũng đề nghị Ban chỉ đạo T.Ư tiếp tục hỗ trợ tích cực để tỉnh sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast