Xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ nhận thức của người dân

Sáng 14/12, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Thực hiện kế hoạch triển khai chương trình MTQG xây dựng NTM, đến thời điểm này, xã Gia Phố (Hương Khê) - xã điểm của trung ương đã hoàn thành 10/19 tiêu chí; giải ngân được trên 11,5 tỷ đồng/tổng số vốn trên 52 tỷ đồng. Tại 12 xã điểm của tỉnh, có 2 xã đã quy hoạch xây dựng và 1 xã tiến hành xây dựng đề án NTM. Ban chỉ đạo tỉnh Hà Tĩnh đã lựa chọn 48 xã đặt mục tiêu hoàn thành 19 tiêu chí trước năm 2015, trong đó có 13 xã phấn đấu về đích trước năm 2013.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự: "Xây dựng nông thôn mới là phải tạo sự chuyển biến trong nhận thức của mỗi người dân để huy động được nội lực"
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự: "Xây dựng nông thôn mới là phải tạo sự chuyển biến trong nhận thức của mỗi người dân để huy động được nội lực"

Thời gian tới, BCĐ tỉnh sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, phê duyệt đề án xây dựng NTM tỉnh giai đoạn 2010 - 2020; đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai các nội dung theo phân công của UBND tỉnh; tập trung cao cho công tác tuyên truyền, tập huấn từ cấp tỉnh đến huyện, xã, thôn, xóm, đặc biệt là người dân; phát động cuộc vận động toàn dân tham gia xây dựng NTM ở 48 xã phấn đấu về đích trước năm 2015; hoàn thành quy hoạch cho 13 xã trước ngày 30/1/2011 và tất cả các xã còn lại trong năm 2011; phê duyệt đề cương đề án xây dựng NTM cấp xã cho 48 xã trước ngày 30-3-2011, trong đó đặc biệt chú trọng bố trí cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích.

Về nguồn lực cho chương trình xây dựng NTM năm 2011, bố trí đủ 2,6 tỷ đồng phân ngân sách tỉnh cho xã Gia Phố; 84,8 tỷ đồng cho 48 xã phấn đấu đạt chỉ tiêu NTM năm 2015, trong đó ưu tiên cho 13 xã phấn đấu về đích năm 2013.

Cuộc họp đã dành nhiều thời gian để các thành viên BCĐ phân tích, rút kinh nghiệm từ thực tế triển khai ở xã Gia Phố, góp ý các nội dung như: cần làm tốt và làm sớm việc quy hoạch ở các xã, có cơ chế linh hoạt trong sử dụng kinh phí xây dựng NTM, bố trí lực lượng cán bộ các sở, ngành chuyên thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM..

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tinh Võ Kim Cự nhấn mạnh, xây dựng NTM muốn thành công, phải có sự vào cuộc của hệ thống chính trị và phải tạo sự chuyển biến trong nhận thức của mỗi người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BCĐ các cấp tập trung cao cho công tác tuyên tuyền, giáo dục, vận động sâu rộng, kiên trì và hiệu quả; tiến hành tập huấn về mục tiêu và nội dung xây dựng NTM ở từ tỉnh, huyện, tới tận xã, thôn.

Các sở, ngành, đoàn thể cần xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện chương trình xây dựng NTM; phát động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng với lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn để tạo nguồn lực cho xây dựng NTM; khẩn trương làm việc với các nhà tư vấn thiết kế để triển khai công tác quy hoạch tại các xã; chú trọng tổ chức lại sản xuất ở các địa phương bằng việc chuyển dịch cơ cấu, đa dạng các loại hình kinh tế, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa.

Trước mắt, BCĐ tỉnh cần phối hợp với cấp ủy, chính quyền các huyện, thị tập trung chỉ đạo, xây dựng thành công mô hình NTM ở 13 xã điểm để nhân rộng ra toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast