Xây dựng nông thôn mới từ những mô hình điểm…

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), trong thời gian qua, cùng với các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể trong toàn huyện, Hội LHPN Thạch Hà đã tích cực vào cuộc với nhiều hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, nhiều mô hình xây dựng NTM tại các chi hội đã phát huy hiệu quả và đang tiếp tục được nhân rộng.

Về xóm 3 Tây Đài (Thạch Đài), bất cứ ai cũng dễ dàng nhận ra một nét khác biệt. Nét khác biệt trong sinh hoạt thường ngày, rất đời thường nhưng không phải ở vùng nông thôn nào cũng có được. Đó là ý thức về vệ sinh môi trường của người dân, từ việc thu gom rác thải, phân nguồn rác và xử lý nguồn rác, từ trong nhà cho đến ngoài ngõ....

Phụ nữ xóm 3 Tây Đài dùng lá chuối đi chợ thay cho túi ni lông
Phụ nữ xóm 3 Tây Đài dùng lá chuối đi chợ thay cho túi ni lông

Chị Bùi Thị Toàn – Chi Hội trưởng chi hội 3 - Tây Đài cho biết: Nếp sinh hoạt này bắt đầu xuất hiện từ khi triển khai mô hình CLB phân nguồn rác thải và hạn chế sử dụng túi ni lông. Từ tháng 10/2010, CLB đi vào hoạt động chính thức. Hội LHPN xã đã hỗ trợ cho mỗi gia đình hội viên hai cái giỏ rác để gom rác và phân nguồn; hỗ trợ phân bón chuối để lấy lá đi chợ thay túi ni lông và một cái làn (dùng đi chợ). Nhìn chung, người dân rất đồng tình và hưởng ứng các hoạt động của CLB. Từ khi CLB đi vào hoạt động đến nay, ý thức về giữ gìn VSMT của người dân đã thay đổi hẳn, đã đi vào nếp sinh hoạt. Ngoài việc giữ gìn vệ sinh trong nhà, hàng tháng, toàn xóm tập trung làm vệ sinh chung trong khu vực dân cư một lần.

CLB đã mang văn hóa, văn minh về cho làng quê, từ những ứng xử tưởng như nhỏ nhặt. Chị Nguyễn Thị Huệ đang hái lá chuối để chuẩn bị đi chợ vui vẻ: “Giờ đã thành quen rồi, đi chợ là phải có làn, có lá chuối. Mà tiện lắm. Lá chuối sau sử dụng thì gom lại, phơi khô rồi đốt, rất sạch sẽ chứ không như bao ni lông, chôn nó không hủy, mà đốt thì khét rẹt, làm ảnh hưởng nhiều người”. Chị Huệ cũng cho biết, từ khi có CLB đến nay, không chỉ có môi trường trong xóm sạch sẽ mà người phụ nữ trong nhà cũng đỡ công đi rất nhiều. Trước đây, rác vứt bừa bãi, chỉ mình người phụ nữ gom nhặt. Giờ thì khác, mỗi người trong nhà đều có ý thức, kể cả mấy đứa nhỏ, còn biết phân ra từng loại vào mỗi giỏ rác.

Tại Chi hội Liên Hương, Hội LHPN Thạch Đài đang triển khai xây dựng mô hình “Xanh-sạch-đẹp”. Mô hình này bao hàm các hoạt động về giữ gìn VSMT như ở chi hội 3 Tây Đài nhưng lại gắn thêm việc đăng ký xây dựng gia đình nông thôn kiểu mới. Ngay từ buổi đầu phát động, đã có 47/105 gia đình đăng ký xây dựng gia đình nông thôn kiểm mới. Hiện Hội LHPN xã đang tiến hành khảo sát các nhu cầu cụ thể của người dân để trên cơ sở đó tiến hành xây dựng các tiêu chí.

Chị Nguyễn Thị Bưởi – Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Đài cho biết: Phụ nữ chiếm một tỷ lệ khá lớn. Vì vậy, để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM rất cần sự vào cuộc tích cực của chị em. Xác định rõ điều đó nên chúng tôi cũng đã xác định và đảm nhận nhiệm vụ cụ thể. Chúng tôi phấn đấu từ nay cho đến 2015, phụ nữ sẽ chịu trách nhiệm chính về công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã theo tiêu chí nông thôn mới, sẽ tập trung vào các công việc cụ thể như vận động người dân xây dựng các công trình phụ hợp vệ sinh; các hộ chăn nuôi lớn làm bể bioga; xây dựng bể nước sạch; vệ sinh trong sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật; các chi hội đảm nhận vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn; các hội viện thực hiện 3 sạch “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”… Phụ nữ sẽ tích cực hoạt động để cùng với địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên nói riêng và người dân nói chung.

Khác với phụ nữ Thạch Đài, Hội LHPN xã Thạch Tân lại tập trung xây dựng các mô hình kinh tế, cải tạo thu nhập, nâng cao chất cuộc sống cho hội viên gắn với phát triển bền vững. Đến nay, Hội đã xây dựng được mô hình nấm sạch tại chi hội Đông Tân. Mô hình này hoạt động theo hình thức khoán gọn, tổ chức làm tại 3 điểm; đã thu hút được 25 hội viên tham gia. Hiệu quả của mô hình là đã sản xuất được nấm, đảm bảo chất lượng rau sạch cung cấp cho thị trường; tạo việc làm cho chị em không đảm bảo sức khỏe làm các công việc nặng hoặc con nhỏ, hơn nữa lại tận dụng được nguồn nguyên liệu trong dân; chị em lại có thể tranh thủ làm việc trong thời gian nhàn rỗi, hoặc trời mưa gió cũng có thể làm việc.

Mô hình sản xuất nấm tại chi hội Đông Tân tạo thêm việc làm và thu nhập cho chị em
Mô hình sản xuất nấm tại chi hội Đông Tân tạo thêm việc làm và thu nhập cho chị em

Cùng với việc xây dựng và phát triển mô hình nấm, Hội LHPN Thạch Tân còn tập trung chỉ đạo các hội viên phát triển chăn nuôi theo tổ hợp gắn với VSMT. Hội đã thành lập được tổ hợp chăn nuôi ở chi hội Bình Tiến gồm 19 hộ tham gia. Đặc biệt, Hội đã tích cực vận động các hộ chăn nuôi làm bể bioga để đảm bảo môi trường và có chất đốt sử dụng. Từ tháng 4 đến nay, các chi hội đã vận động được 45 hộ chăn nuôi đăng ký lắp đặt bể bioga và đã lắp đặt được cho 32 hộ.

Chị Nguyễn Thị Thìn – Chủ tịch Hội LHPN Thạch Tân cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình nấm để tiếp tục tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em. Riêng về chăn nuôi, chúng tôi tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả đề án này. Hiện chúng tôi đã liên kết với Công ty thức ăn gia súc Thiên Lộc, sắp tới sẽ cung cấp thức ăn, nguồn giống và đảm nhận đâù ra cho các hộ chăn nuôi. Ngoài ra, Hội LHPN còn tập trung triển khai nhiều hoạt động khác theo tiêu chí xây dựng NTM như xây dựng vườn, nhà kiểu mẩu; vận động quyên góp hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo…

Ngoài các mô hình nói trên, tùy đặc thù của từng địa phương, các cấp Hội phụ nữ cơ sở Thạch Hà đều đã triển khai xây dựng các mô hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và đã phát huy hiệu quả rất rõ rệt. Chị Nguyễn Thị Bính – Chủ tịch Hội LHPN Thạch Hà cho biết: “Sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của tỉnh và huyện, Hội đã xây dựng kế hoạch “Phụ nữ tham gia xây dựng NTM” và nhanh chóng triển khai thực hiện. Hội đã tổ chức học tập các nội dung về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho đội ngũ BTV phụ nữ 31 xã, thị trấn; phát động phong trào thi đua và tổ chức ký cam kết xây dựng chi hội xanh - sạch - đẹp, phụ nữ phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng túi ni lông và xây dựng mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”… trong toàn thể hội viên. Đồng thời, thực hiện mỗi cán bộ hội viên phụ nữ là một tuyên truyền viên tích cực về xây dựng NTM.

Đặc biệt, Hội đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm tại các xã điểm. Đến nay, các mô hình đó đã đạt được hiệu quả rõ nét. Và từ những mô hình điểm này, chúng tôi sẽ tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm và tiếp tục cho nhân rộng trên địa bàn. Ngoài ra, các hoạt động thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Hội cũng sẽ hướng vào các tiêu chí xây dựng NTM. Bằng các hoạt động cụ thể, Hội sẽ nỗ lực đồng hành cùng các ban, ngành, đoàn thể trên hành trình xây dựng NTM. Đây cũng là một giải pháp để Hội nâng cao vị thế và chất lượng cuộc sống cho hội viên.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast