Xây dựng NTM: Khó vạn lần dân liệu cũng xong

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có thể thành công khi có sự tham gia chủ động, tích cực của người dân. Là trung tâm của khối đoàn kết toàn dân, MTTQ có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này. Hà Tĩnh Online đã có cuộc phỏng vấn ông Từ Văn Diện – Chủ tịch UB MTTQ tỉnh về vai trò, nhiệm vụ của MTTQ các cấp trong việc thực hiện phong trào.

P.V: Xin ông cho biết những kết quả bước đầu của MTTQ các cấp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chương trình xây dựng NTM trong thời gian qua?

Ông Từ Văn Diện – Chủ tịch UB MTTQ tỉnh
Ông Từ Văn Diện – Chủ tịch UB MTTQ tỉnh

Ông Từ Văn Diện: Sau 1 năm triển khai thực hiện, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, điều hành kiên quyết của chính quyền và BCĐ chương trình NTM các cấp, Chương trình MTQG xây dựng NTM ở tỉnh ta đã và đang trở thành một phong trào chung được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, nhất là cư dân nông thôn đồng tình ủng hộ, tích cực hưởng ứng và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, tiêu chí của Chương trình MTQG xây dựng NTM; phối hợp hướng dẫn nhân dân, nhất là cư dân nông thôn tự giác lựa chọn những việc, những khâu ưu tiên tham gia xây dựng NTM phù hợp đặc điểm, tình hình của từng khu dân cư và từng địa phương, đã góp phần tích cực vào những kết quả chung của toàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn có những tồn tại, hạn chế, đó là: việc tổ chức công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trong hệ thống, trong các tầng lớp nhân dân còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; một bộ phận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng, vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới. Ban vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” do MTTQ chủ trì có nơi, có lúc còn lúng túng trong chỉ đạo, hướng dẫn triển khai và chất lượng tuyên truyền, vận động còn có những hạn chế nhất định, cần phải rút kinh nghiệm để tổ chức thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

P.V: Xây dựng NTM là cuộc cách mạng về KT-XH. Tuy nhiên, cuộc “cách mạng” này đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Là trung tâm của khối đoàn kết toàn dân, UB MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã có chương trình, hành động cụ thể để phong trào nhanh chóng đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực?

MTTQ, các tổ chức thành viên của mặt trận các cấp, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp của chính quyền, hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” do Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐ thi đua khen thưởng tỉnh phát động với quyết tâm: củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban vận động “xây dựng nông thôn mới” các cấp do UB MTTQ chủ trì, cụ thể hóa Chương trình MTQG xây dựng NTM thành cuộc vận động mang tính toàn dân, toàn diện và lâu dài.

Nhân dân Cẩm Bình phá bỏ hàng rào, phát quang cây cối mở đường GTNT
Nhân dân Cẩm Bình phá bỏ hàng rào, phát quang cây cối mở đường GTNT

Để phong trào nhanh chóng đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực, UB MTTQ, các tổ chức thành viên của Mặt trận, với vai trò, vị trí chính trị của mình, trong thời gian tới sẽ tập trung phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:

Phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, tổ chức thực hiện trong các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong xây dựng NTM; phát huy cao độ tinh thần thi đua lao động sáng tạo, vai trò làm chủ trong mỗi tổ chức, mỗi cộng dồng dân cư và mỗi cư dân nông thôn với phương châm “đẩy thuyền” là nhân dân, đưa phong trào đi lên cũng từ nhân dân.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với các tiêu chí xây dựng NTM một cách toàn diện. Trên cơ sở đó, MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các hội cấp tỉnh chọn và đăng ký trực tiếp hướng dẫn hỗ trợ xây dựng 3-4 khu dân cư văn hóa; MTTQ và các tổ chức thành viên của mặt trận cấp huyện chọn, đăng ký trực tiếp hương dẫn hỗ trợ xây dựng 2-3 khu dân cư văn hóa; MTTQ, các tổ chức thành viên của mặt trận cấp xã chọn, đăng ký trực tiếp hỗ trợ 1-2 khu dân cư văn hóa điểm nhằm tiếp tục tạo điểm tựa cho phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa bắt nguồn từ cộng đồng dân cư; vận động các tầng lớp nhân dân hiểu rõ chính sách, đồng lòng chung sức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Nhân dân xóm Bình Yên xã Đức Lĩnh huy động nội lực làm đường cứng bê tông.
Nhân dân xóm Bình Yên xã Đức Lĩnh huy động nội lực làm đường cứng bê tông.

Một chủ trương lớn luôn đòi hỏi sự đóng góp không nhỏ của quần chúng nhân dân, trong đó có vấn đề phát huy quyền làm chủ trong giám sát và phản biện xã hội. MTTQ và các tổ chức thành viên có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức cho nhân dân phát huy tốt vai trò giám sát, tham gia ý kiến trong việc quy hoạch, thực hiện các chương trình, đề án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất; kịp thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của nhân dân về xây dựng cơ chế, chính sách, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương, cơ sở tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình.

MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp ngành văn hóa gắn việc tổng kết, biểu dương khen thưởng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hàng năm với việc biểu dương các điển hình tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia vào công cuộc xây dựng NTM. Hy vọng rằng, các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của Nhà nước sẽ được sử dụng hợp lý, hiệu quả, cộng với sự đóng góp của nhân dân sớm xây dựng được những cách làm hay, nhiều mô hình tốt, thực hành tiết kiệm, chống được lãng phí.

Thực tiễn đã chứng minh rằng, ở đâu có sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ Việt Nam, của các tổ chức thành viên và sự hưởng ứng đông đảo của các tầng lớp nhân dân thì nhất định ở đó các phong trào thi đua, các cuộc vận động sẽ mang lại hiệu quả thiết thực.

P.V: Xin cảm ơn ông.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast