Xây dựng NTM: Những quả ngọt buổi đầu...

Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Ban Chấp hàng Đảng bộ tỉnh đã ra Nghị quyết 08-NQ/TU về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết và tập trung chỉ đạo thực hiện một cách cự kỳ quyêt liệt. Sau gần 3 năm thực hiện, Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Phong trào xây dựng nông thôn mới đang được cả hệ thống chính trị vào cuộc và mỗi người dân đều hưởng ứng một cách tích cực.

.Đường làng, ngõ xóm sẽ rộng đẹp hơn nhờ thực hiện xây dựng NTM
.Đường làng, ngõ xóm sẽ rộng đẹp hơn nhờ thực hiện xây dựng NTM

Với kết quả đạt được từ thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW và cốt lõi là thực hiện xây dựng nông thôn mới, tỉnh ta được Trung ương chọn xã Gia Phố là một trong 11 xã điểm và tỉnh ta là một trong 5 tỉnh được chọn làm điểm của Trung ương về xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, Ban Chỉ đạo nông thôn mới tỉnh đã tập trung cao độ, quyết liệt cả về thời gian và ngân sách cho việc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nên đến nay đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực từ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và toàn xã hội; đồng thời, tỉnh đang tập trung cao cho việc thực hiện đồng bộ 3 nội dung trong một thời gian đó là: Quy hoạch xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đề án Xây dựng nông thôn mới và Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, ban hành các chính sách đồng bộ cho việc thực hiện chương trình...

Nhiều người dân sẵn sàng hiến đất để mở đường xây dựng NTM
Nhiều người dân sẵn sàng hiến đất để mở đường xây dựng NTM

Đến nay, Ban Chỉ đạo và bộ máy giúp việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ tỉnh đến huyện, xã đều đã được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả. Từ tỉnh đến tất cả các huyện đều đã hoàn thành việc thành lập Ban chỉ đạo, Văn phòng điều phối và bộ máy giúp việc theo hướng dẫn của Trung ương. Ở cấp xã, 100% số xã đã thành lập Ban chỉ đạo và Ban Quản lý; 194/235 xã (chiếm 82,6%) thành lập Ban giám sát cộng đồng; 218/235 xã (92,8%) đã thành lập 4 Tiểu ban (Tiểu ban tuyên truyền, Tiểu ban phát triển sản xuất, Tiểu ban xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, Tiểu ban văn hóa - xã hội); 1.678/2.520 thôn, xóm (66,6%) đã thành lập Ban phát triển thôn.

Cùng với việc tổ chức bộ máy, UBND tỉnh đã ban hành đầy đủ các quyết định về tổ chức và kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình, cơ chế huy động và hỗ trợ nguồn vốn thực hiện Chương trình, khung định mức kinh phí lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới và Chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2015-2015; Liên ngành: Nông nghiệp - Tài chính - Kế hoạch - Kho bạc đã ban hành hướng dẫn về thực hiện cơ chế huy động, cơ chế hỗ trợ, cấp phát và thanh quyết toán các nguồn vốn thực hiện Chương trình; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBMTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình; các sở, nhành đều đã ban hành hướng dẫn thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo lĩnh vực chuyên ngành.

Ban Chỉ đạo duy trì chế độ giao ban định kỳ mỗi tháng 1 lần; Thường trực Ban Chỉ đạo giao ban mỗi tháng 2 lần để kiểm điểm, đánh giá tình hình triển khai thực hiện; đặc biệt là nắm tình hình triển khai ở cấp huyện, xã nhằm bổ cứu trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết những khó khăn vướng mắc kịp thời. Đặc biệt, hàng tuần Thường trực Ban Chỉ đạo đã tổ chức đi kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng nông thôn ở cấp xã và đã bổ cứu rất kịp thời không chỉ có hiệu quả thiết thực cho xã mà còn rút kinh nghiệm cho cấp huyện bổ cứu, chỉ đạo. Tổ công tác của Ban chỉ đạo và Văn phòng điều phối đã tham mưu, góp ý ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện; tham gia góp ý đồ án quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới, đề án sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn cho các xã, tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ Văn phòng điều phối của 12 huyện, thành phố, thị xã, tập huấn, cán bộ tham gia Chương trình ở một số xã và cán bộ của một số tổ chức đoàn thể; đôn đốc các địa phương, đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng các đề án; tham mưu tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; tổng hợp báo cáo. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và các tổ chức ở huyện, thị xã, thành phố đã có những hoạt động cụ thể góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

Đường làng rộng rãi theo tiêu chí NTM ở Kỳ Phương
Đường làng rộng rãi theo tiêu chí NTM ở Kỳ Phương

Công tác tuyên truyền đã tổ chức được nhiều hoạt động có hiệu quả; nhận thức của cán cán bộ cốt cán, của người dân được nâng lên một bước. Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh đã mở chuyên mục xây dựng nông thôn và có hàng trăm tin, bài, ảnh, phóng sự, chuyên đề về xây dựng nông thôn mới (Riêng Báo Hà Tĩnh đã có hơn 280 tin, bài và đã mở hẳn chuyên mục xây dựng nông thôn mới đăng tải đều đặn); các huyện, thành phố, thị xã đều đã triển khai công tác tuyên truyền bằng các hình thức qua đài phát thanh, truyền hình, treo Pano, Áp phích, phát trên hệ thống đài truyền thanh xã

Công tác tập huấn cũng được triển khai khá tốt. Đến nay, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ cốt cán cấp huyện, cấp xã với hơn 2.000 người tham gia. Các tổ chức đoàn thể: Hội Phụ nữ tổ chức hội thi tìm hiểu về 19 tiêu chí tại 48 xã điểm; Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn tuyên truyền đến tận Bí thư đoàn của 235 xã trên toàn tỉnh; Hội nông dân, Liên đoàn lao động tỉnh, một số sở ngành khác đều đã triển khai tập huấn và tổ chức nhiều cuộc tọa đàm tuyên truyền về chương trình xây dựng nông thôn mới nên đã làm chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở các cấp, các ngành và của người dân.

Công tác lập quy hoạch, xây dựng đề án nông thôn mới và đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, đến nay 100% số xã đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn quy hoạch và đã có 35 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch, 9 xã đã hoàn thiện đồ án quy hoạch đang trình UBND cấp huyện thẩm định, phê duyệt; Đề án xây dựng nông thôn mới 21 xã được phê duyệt, 13 xã đang trình phê duyệt; Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn có 18 xã đã được phê duyệt, 16 xã đang trình thẩm định, phê duyệt.

Trường học theo tiêu chí NTM
Trường học theo tiêu chí NTM

Việc thực hiện các tiêu chí đến nay cũng đạt được những kết quả đáng nghi nhận. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí Quốc gia 491, toàn tỉnh đã tổ chức điều tra, đánh giá thực trạng tại 235/235 xã trong toàn tỉnh, kết quả: có 72 xã đạt từ 1-5 tiêu chí, 119 xã đạt từ 5-7 tiêu chí, 25 xã đạt từ 8-9 tiêu chí, 13 xã đạt từ 10-11 tiêu chí, 6 xã đạt từ 12-14 tiêu chí. Đến nay, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, các xã trong nhóm 48 xã điểm, các tiêu chí hoàn thành tăng lên từ 1 đến 5 tiêu chí mỗi xã. Trong nhóm 12 xã điểm chỉ đạo hoàn thành trước năm 2013, xã Thiên Lộc đạt cao nhất với 15 tiêu chí; 5 xã đạt từ 10 đến 13 tiêu chí, 1 xã đạt 8 tiêu chí, 3 xã đạt 6 tiêu chí và 1 xã đạt 5 tiêu chí. Trong nhóm 35 xã điểm chỉ đạo hoàn thành trước năm 2015, xã đạt cao nhất 14 tiêu chí (xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên); 7 xã đạt từ 10 đến 13 tiêu chí; 21 xã đạt từ 6 đến 9 tiêu chí; 6 xã còn lại đạt từ 3 đến 5 tiêu chí.

Về nguồn vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình 800 năm 2011, tổng vốn: 162 tỷ đồng , trong đó: Trung ương: 97 tỷ đồng; Ngân sách tỉnh: 65 tỷ đồng (trong đó ngân sách tập trung 50 tỷ đồng, 15 tỷ nguồn tín dụng ưu đãi ngân sách tỉnh đảm bảo trả nợ vay).Vốn lồng ghép đầu tư tại 48 xã điểm là: 80,85 tỷ đồng, trong đó: Trái phiếu Chính phủ 12,34 tỷ đồng, các Chương trình MTQG 48,21 tỷ đồng (giao thông 2,34 tỷ đồng; nước sạch 13,15 tỷ đồng; giáo dục 32,72); ngân sách đầu tư tập trung 20,6 tỷ đồng, các nguồn huy động khác 23,7 tỷ đồng, nguồn lồng ghép trên được bố trí cho 48 xã điểm. Tỷ lệ giải ngân đến nay đạt 60%.

Với những kết quả bước đầu đầy ấn tượng và sự chỉ dạo quyêt liệt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyệt liệt của cả hệ thống chính trị các cấp, hy vọng rằng, tỉnh ta sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast