Xây dựng NTM ở Cẩm Bình: Xuân mới, tâm thế mới

Năm 2011 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng thực hiện cuộc cách mạng xây dựng nông thôn mới cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân xã Cẩm Bình đã nỗ lực hết mình, đồng sức đồng lòng và có nhiều cách làm sáng tạo, có hướng đi riêng phù hợp với địa phương. Nhờ vậy, đến nay Cẩm Bình đã đạt được 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Mùa xuân về không chỉ mang đến hơi ấm, mang đến sức sống mới cho cỏ cây, hoa lá mà sức xuân cũng đang tiếp thêm nghị lực, niềm tin tạo nên tâm thế mới để Cẩm Bình về đích nông thôn mới trước 2 năm..

Những ngày cuối năm mặc dù bận bụi với nhiều công việc nhưng tranh thủ thời điểm nắng ráo bà con nhân dân ở nhiều thôn trong xã Cẩm Bình đã đẩy mạnh việc đổ nền đường bê tông. Trong suốt một năm qua thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, sau khi được tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia người dân nơi đây đã đoan kết một lòng, hưởng ứng chủ trương của cấp trên về việc giải phóng mặt đường, rộng mở các tuyến đường theo như tiêu chí đã quy định là nền đường rộng 6,5m, có mương thoát nước đi bên. Với tinh thần xung kích, tự nguyện hiến đất, hiến cây, phá bỏ tường rào và cùng nhau tham gia ngày công lao động nên cuối năm 2011, Cẩm Bình đã làm xong nền của 10,9 km đường trục chính để đổ bê tông. Có được kết quả đó, người dân trong xã đã hiến gần 20 ngàn m2 đất và 300m2 tường rào. Phấn đấu hết quý 1 năm 2012 Cẩm Bình đưa vào sử dụng 10,9 km đường bê tông.

Bà con thôn Tân An, xã Cẩm Bình làm thủy lợi, đắp bờ vùng bờ thửa
Bà con thôn Tân An, xã Cẩm Bình làm thủy lợi, đắp bờ vùng bờ thửa

Xác định bản chất của xây dựng nông thôn mới là mang đến cuộc sống đủ đầy cho người dân. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, Cẩm Bình lấy nâng cao thu nhập là yếu tố quan trọng, là điều kiện cốt lõi. Bởi khi đời sống người dân khấm khá, họ sẽ chủ động chung tay góp sức thực hiện các phong trào địa phương phát động và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới sẽ được phát huy tối đa. Tận dụng lợi thế đất rộng và địa bàn giáp với Thành phố Hà Tĩnh, thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Bình đã hướng người dân vào phát triển chăn nuôi mà chủ yếu là nuôi lợn và gà, vịt. Đến nay, Cẩm Bình có 850/1337 hộ phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, để đàn vật nuôi phát triển ổn định, chính quyền và người dân rất thận trọng trong việc tăng tổng đàn. Việc tăng tổng đàn đi liền với công tác phòng trừ dịch bệnh và đảm bảo các yếu tố về môi trường. Vì vậy, xã đã thực hiện nghiêm túc công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi và vận động nhân dân xây dựng các mô hình khép kín, an toàn dịch bệnh. Việc làm này không chỉ làm mới hệ thống cơ sở chuồng trại mà còn làm thay đổi căn bản thói quen chăn nuôi của nhiều hộ dân. Từ việc chỉ chú trọng đầu tư thức ăn thì nay người dân đã có ý thức vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ, dự trữ vôi bột thường xuyên tiêu độc khử trùng. Đồng thời, tranh thủ tối đa nguồn tài trợ của tổ chức phát triển Hà Lan về dự án khí sinh học để xây dựng hệ thống bể biôga vừa giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường vừa tận dụng được khí ga làm chất đốt. Hiện tại, khu chăn nuôi tập trung với 1.500 con lợn mỗi lứa đã đi vào hoạt động. Với những biện pháp đồng bộ đó nên cho tới thời điểm này chăn nuôi của Cẩm Bình đã chiếm 66% tỷ trọng nông nghiệp. Điều đáng nói là tại thôn Đông Trung đã xây dựng được câu lạc bộ chăn nuôi với 33 hội viên. Sau mỗi lứa lợn xuất chồng, mỗi hội viên góp vào nguồn quỹ chung từ 5 trăm đến 1 triệu đồng và đến nay đã có nguồn quỹ trên 100 triệu đồng. Từ số tiền đó đã cho vay với lãi suất thấp để tạo điều kiện cho các hội viên và bà con nhân dân có nhu cầu vay phát triển thêm sản xuất, chăn nuôi.

Người dân xã Cẩm Bình phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung hàng hóa
Người dân xã Cẩm Bình phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung hàng hóa

Nằm trong xu hướng chung bị thu hẹp đất nông nghiệp, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Cẩm Bình xác định tăng cường phát triển kinh tế vườn. Đê làm tốt vấn đề này Hội LHPN vận động chị em tích cực cải tạo vườn tạp, đa dạng hóa các loại rau màu phù hợp với điều kiện thời tiết và nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, Cẩm Bình cãng đang khẩn trương đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất tại trung tâm buôn bán của địa phương để tạo việc làm thường xuyên cho khoảng gần 300 lao động, tức là tăng hơn gấp đôi so với thời điểm chưa được nâng cấp. Điều mà Cẩm Bình hết sức quan tâm đó là hình thành các HTX và tổ hợp tác. Điều này không chỉ là vấn đề tạo thêm việc làm mà còn giúp người dân làm việc mang tính cộng đồng nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa gắn liền với thương hiệu của địa phương. Hiện nay, Cẩm Bình đã thành lập được 3 HTX chăn nuôi, 2 HTX giống và HTX mộc, gàn.

Là xã được phong tặng 4 danh hiệu anh hùng, trong đó có 2 danh hiệu anh hùng giáo dục, Vì vậy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới cùng với việc làm mới, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất về đường bê tông, nhà văn hóa và tập trung phát triển kinh tế; Cẩm Bình đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo trên địa bàn. Tuy 3 cấp học của xã đều đã đạt chuẩn quốc gia, có 5 dãy phòng học cao tầng nhưng nhằm giúp thầy, cô giáo và các em học sinh có điều kiện dạy, học tốt hơn trong yêu cầu ngày càng cao của nền giáo dục, trong năm qua xã Cẩm Bình cũng đã quan tâm đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm và nâng cấp các phòng chức năng với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Với định hướng đúng đắn, với cách làm sáng tạo nên người dân Cẩm Bình đã chung tay, góp sức thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới mà Đảng, Nhà nước đề ra. Trong phát triển kinh tế, bước đầu đã tận dụng được tiềm năng, lợi thế của địa phương, hình thành nên những tổ hợp tác, những hợp tác xã sản xuất chuyên môn hóa theo hướng tập trung. Đến nay, thu nhập bình quân của xã Cẩm Bình đạt 21 triệu đồng/người/năm, cao gần gấp đôi mức trung bình của tỉnh. Hệ thống đường giao thông được mở rộng, làm mới, hệ thống nhà văn hóa thôn được nâng cấp đảm bảo yêu cầu sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Một năm là khoảng thời gian không dài nhưng nhờ có hướng đi phù hợp, thiết thực với tình hình địa phương và đặc biệt hơn nữa là nhờ biết tập hợp tinh thần đoàn kết, biết khơi dậy tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, nhân dân nên Cẩm Bình đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Mùa xuân đã hiện hữu trong từng đường làng, ngõ xóm, trong từng ngôi nhà, từng ánh mắt mỗi người. Xuân này người dân Cẩm Bình sẽ được đón một cái tết đầm ấm hơn từ những việc mà mình đã nỗ lực thực hiện suốt một năm qua và càng phấn khởi hơn bởi niềm tin tươi sáng trên con đường xây dựng nông thôn mới mà cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nơi đây đang đi…

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast