Xin lỗi nhé, Ryan Giggs!

Người hâm mộ MU đã không tán thành để Giggs quản lý MU. Tình yêu với huyền thoại 42 tuổi vẫn tồn tại. Chỉ là họ nghĩ rằng quá mạo hiểm nếu đặt tương lai đội bóng vào tay anh.

Ngày 14/05/2014, Ryan Giggs xuất hiện ở Noordwijk, thành phố phía Tây Hà Lan. Đó không phải một chuyến du lịch, mà anh giống như một cậu sinh viên chuẩn bị tham dự cuộc phỏng vấn xin việc.

Thật vậy, tại đây - quê hương của Van Gaal - Giggs đã có cuộc nói chuyện để thuyết phục rằng, anh xứng đáng có vị trí trong Ban huấn luyện của triều đại mới. Mặc dù một tuần sau đó, HLV người Hà Lan chính thức công bố cựu tiền vệ MU được chọn làm trợ lý nhưng ai cũng hiểu, lý do chủ yếu vì Patrick Kluivert từ chối theo chân ông tới Manchester.

Giggs đã từng kỳ vọng rất nhiều khi trở thành trợ lý của Van Gaal

Giggs đã từng kỳ vọng rất nhiều khi trở thành trợ lý của Van Gaal

Vào tháng 7 năm đó, tại St George’s Park, cùng với Chris Powell, Paul Ince, Wayne Burnett và Micky Mellon, Giggs nhận được chứng chỉ UEFA Pro. Cuộc theo đuổi sự nghiệp quản lý chính thức bắt đầu với người đã trải qua 963 trận cùng MU.

Quãng thời gian bất hạnh

Kế hoạch của Giggs là học tập chăm chỉ và sau 3 năm, khi hợp đồng của Van Gaal đáo hạn, sẽ ngồi vào vị trí đầy mơ ước: dẫn dắt đội bóng mà anh gắn bó đã 28 năm (từ khi 14 tuổi). Anh cũng biết rằng trong khoảng thời gian ấy, được cộng tác cùng Tulip thép - người được ca ngợi đã khai sinh ra bóng đá hiện đại - là một vận may hiếm có.

Thật dễ dàng để hình dung, MU vào hè 2017 mà Giggs tiếp quản sẽ là một đội bóng hùng mạnh, giống như từng có với Sir Alex Ferguson. Với những kinh nghiệm đã tích lũy, cộng với đội ngũ cạnh tranh, tương lai của Quỷ đỏ và Giggs thật xán lạn.

Nhưng than ôi, giấc mơ đẹp đẽ đó đã bị phá hủy. Người đàn ông mà anh từng khúm núm để xin một cuộc hẹn 2 năm trước đang vô cùng tiều tụy, bất lực để ngăn chặn đà suy thoái và bị la ó ở khắp mọi nơi. Van Gaal đang sống trong những ngày cuối cùng tại Old Trafford.

Nhưng tất cả mau chóng trở thành thảm họa

Nhưng tất cả mau chóng trở thành thảm họa

Trong trường hợp ông ta ra đi trước thời hạn, chiếc ghế bỏ trống cũng không dành cho người trợ lý 42 tuổi. Đáng buồn thay, trong các cuộc thăm dò, phần lớn người hâm mộ MU ngoài việc muốn Van Gaal bị sa thải, hy vọng Mourinho sẽ bước vào. Chỉ có 21% trong số 77.000 người được hỏi đặt niềm tin vào huyền thoại 42 tuổi.

Giggs là nhân vật được thương yêu rất nhiều, nhưng tại sao anh không được chọn? Có nhiều lý do để giải thích. Ví dụ, họ hiểu rằng anh đã không học được nhiều trong một năm rưỡi qua, dưới triều đại khốn khổ của Van Gaal. Có thể hơi khắc nghiệt, song Giggs cũng phải chịu một phần trách nhiệm dưới cương vị là trợ lý và kiểm soát phòng thay đồ.

Huyền thoại 42 tuổi chắc chắn nhận được cái gật đầu của bộ ba Sir Alex, David Gill và Sir Bobby Charlton. Tuy nhiên, họ không có tiếng nói quyết định và cũng chỉ là 3 trong số 15 người đứng đầu đội bóng. Sau khi nghe Sir Alex (trường hợp David Moyes) rồi tự quyết định (Van Gaal), có vẻ như lần này nhà Glazer sẽ chiều theo ý số đông (Mourinho).

Lời khuyên từ Van Gaal

Liệu Giggs có tiếp tục vai trò trợ lý nếu Mourinho được bổ nhiệm? Đây chắc chắn không phải ý tưởng hay và cũng không chắc HLV người Bồ chấp nhận điều đó. Ở nơi nào đó, hẳn Mou cũng đã xây dựng xong ê kíp của mình.

Bị biến thành nạn nhân trong cuộc chuyển giao quyền lực là suy nghĩ bi quan, nhưng Giggs buộc phải chấp nhận sự thật đó. Hơn nữa, ra đi không chắc là đề xuất tồi.

Vì tương lai của bản thân và MU, Giggs nên ra đi

Vì tương lai của bản thân và MU, Giggs nên ra đi

Những người cùng tốt nghiệp với Giggs trong khóa học tại St George’s Park đều gây dựng sự nghiệp, tuy ở các mức độ khác nhau. Chris Powell từng dẫn Charlton và Huddersfield Town, Wayne Burnett cùng Paul Ince có kinh nghiệm quản lý ở 5 và 6 đội bóng khác nhau, còn Micky Mellon hiện đang điều hành Shrewsbury Town - đối thủ của MU tại vòng 4 FA Cup. Vậy tại sao Giggs vẫn ngần ngại, không bước ra khỏi mái nhà Old Trafford và tự phát triển danh tiếng của mình?

Khi còn là trợ lý của Van Gaal, Mourinho cũng mơ ước trở thành HLV (bao gồm cả ý định quản lý Barcelona). Năm 2000, Benfica đề nghị Mou về dẫn dắt thay cho Jupp Heynckes. “Hãy đi nếu là HLV. Còn nếu là trợ lý, nên ở lại”, HLV người Hà Lan nói. Nếu Giggs cần một lời khuyên, Van Gaal có thể lặp lại câu nói ấy với người trợ lý 42 tuổi.

MU chắc chắn sẽ chào đón anh, nhưng vào một ngày, chứ không phải bây giờ.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast