Xuất hiện bệnh lùn lá xoắn trên ngô đông

Thời tiết vụ đông năm nay đang rất thuận lợi cho các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển, đặc biệt là cây ngô đông. Tuy nhiên thời gian gần đây đã xuất hiện bệnh lùn xoắn lá phát sinh gây hại trên các trà ngô sớm đang giai đoạn trổ cờ, phun râu và ở các trà gieo sau lụt đang ở giai đoạn 7 - 9 lá.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra dịch bệnh trên cây ngô tại xã Sơn Bằng- Hương Sơn
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra dịch bệnh trên cây ngô tại xã Sơn Bằng- Hương Sơn

Các diện tích ngô bị bệnh có hiện tượng cây ngô phát triển không bình thường, lá xanh đậm, phiến lá dày và giòn, lá ngọn xoắn lại, cây thấp lùn không phát triển được, một số cây có hiện tượng ra các nhánh phụ. Ngô bị hại chủ yếu ở giai đoạn 4 - 5 lá trở lên và trên nhiều giống khác nhau. Nếu ngô bị bệnh sẽ không trổ cờ và phun râu được và bị lụi dần.

Hiện nay toàn tỉnh đã có 280 ha bị nhiểm bệnh tập trung chủ yếu ở các huyện Hương Sơn, Vũ Quang và Đức Thọ riêng huyện Hương Sơn đã có tới 260 ha bị nhiểm bệnh với tỷ lệ nhiểm từ 15 - 20%, có nơi lên đến trên 40% và lây lan rất nhanh. Vụ đông năm nay xã Sơn Bằng gieo trỉa được hơn 80 ha ngô đông nhưng đến nay đã có tới 50 ha có hiện tượng trên. Đây là hiện tượng lần đầu tiên xuất hiện trên các trà ngô đông nên bà con nông dân đang rất lo lắng không biết xử lý thế nào.

Trước tình hình trên Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Hương Sơn đã trực tiếp kiểm tra và lấy mầu phân tích. Qua giám định tại Viện BVTV đã khẳng định dây là bệnh do virus lùn sọc đen gây bênh lùn xoắn lá trên ngô. Bệnh lùn xoắn lá rất nguy hiểm, nó có tính chất lây lan nhanh và có thể truyền từ vụ này sang vụ tiếp theo và không có thuốc đặc trị.

Để dập tắt bệnh lùn xoắn lá trên ngô không để lây sang cây trồng vụ đông xuân, nhất là cây lúa. Ngành Nông nghiệp chỉ đạo các đơn vị và các địa phương phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra đồng ruộng thống kê chính xác diện tích bị bệnh, kịp thời xử lý tiêu hủy bằng cách nhổ bỏ những cây bị bệnh, tận dụng phần thân cho làm thức ăn cho gia súc, phần gốc rễ tập trung đốt hoặc chôn sâu khoảng 80 cm, rắc vôi bột lên và lấp đất kín để tiêu diệt mầm bệnh. Đối với các diện tích ngô chưa bị nhiểm bệnh thì chỉ đạo bà con nông dân chăm bón theo đúng quy trình, kỹ thuật và thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh khi phát hiện có các triệu chứng bệnh phải báo ngay cho trạm BVTV để phối hợp xử lý.

Bệnh lùn xoắn lá trên cây ngô đang có diễn biến rất phức tạp và lây lan nhanh. Do vây các địa phương nhất là các huyện đang có bệnh xảy ra cần cử cán bộ thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình và hướng dẫn cách xử lý triệt để tránh lây lan ra diện rộng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast