Xuất hiện dịch cúm gia cầm tại huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà

Theo báo cáo của Chi cục thú y dịch cúm gia cầm H5N1 đã xuất hiện tại 2 huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà từ ngày 23- 7 cho đến nay làm ốm chết và buộc phải tiêu hủy hơn 2 nghìn con.

Ngày 23- 7, tại hộ ông Hoàng Văn Chỉnh, thôn 11, xã Cẩm Quan phát hiện dịch cúm gia cầm làm cho 379 con gia cầm (299 vịt, 60 gà, 20 ngan) ốm chết và buộc phải tiêu hủy. Tiếp đó ngày 27 và 28 tại xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên) hộ ông Võ Tá Thái và hộ Dương Văn Linh đều ở thôn 2 có hiện tượng vịt ốm chết và đến 29 -7 đã có 82 con vịt ốm chết. Cùng thời điểm trên tại xã Thạch Tân ( Thạch Hà) tại hộ ông Nguyễn Thanh Phi thôn Mỹ Triều và hộ ông Dương Văn Ty thôn Tân Hòa cùng xẩy ra hiện tượng một vài con vịt lăn ra chết. Sau đó tỉ lệ chết tăng dần và cho đến ngày 29 -7 hai hộ trên có tổng cộng 1810 con gà, ngan và vịt ốm chết.

Xuất hiện dịch cúm gia cầm tại huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà ảnh 1

Nhân viên y tế thu thập gia cầm nhiễm virút H5N1. Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngay sau khi nhận được tin báo, Chi cục Thú y đã kịp thời xuống các hộ có dịch để kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm, đồng thời phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch. Trước mắt, cung ứng 200 lít hóa chất và 1.500kg vôi bột để tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực liên quan; lập biển báo để thông báo tình hình dịch bệnh và tiến hành tiêu hủy gia cầm sau khi có kết quả dương tính (H5N1).

Ông Trần Hùng – Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Qua kiểm tra thực tế tại các hộ có dịch, số gia cầm ốm, chết đều chưa được tiêm phòng vắc xin H5N1. Trong khi đó mật độ chăn nuôi lớn, môi tr­ường chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh cùng với khi khí hậu thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi làm phát sinh dịch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast