“Bụt chùa nhà không thiêng”?

Thời gian qua, về công tác ở cơ sở, tôi gặp nhiều cán bộ, đảng viên được nghe họ “khoe” vừa đi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở khắp nơi trong cả nước...

Đoàn của xã P thì đi Quảng Nam, xã K đi Thanh Hoá, xã M đi Thái Bình... Tốn kém khá nhiều kinh phí. Điều đáng nói là những chuyến đi như vậy hiệu quả thấp, bởi sau khi tham quan xong mới vỡ lẽ ra ở đó điều kiện đất đai, khí hậu, tập quán, tay nghề… khác xa mình, không thể vận dụng vào địa phương mình được.

Phong trào xây dựng NTM đang phát triển đều khắp ở Hà Tĩnh
Phong trào xây dựng NTM đang phát triển đều khắp ở Hà Tĩnh

Trong lúc đó, ở tỉnh ta các xã như Gia Phố (Hương Khê), Thiên Lộc (Can Lộc), Tùng Ảnh (Đức Thọ) là điển hình xây dựng nông thôn mới thì lại ít nơi cử người đến nghiên cứu, học tập và làm theo (!). Có hiện tượng này phải chăng do tư tưởng “bụt chùa nhà không thiêng” còn ám ảnh trong đầu một số cán bộ, đảng viên ?.

Có người cho rằng nếu đi tham quan, học hỏi các điển hình xây dựng nông thôn mới trong tỉnh (và trong huyện) thì vừa được xã bạn tận tình trao đổi, vừa rút được các bài học gần gũi sát hợp. Ngoài ra, khi cần, còn được xã bạn giúp đỡ kinh nghiệm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thế mà lâu nay tình trạng “bụt chùa nhà không thiêng” diễn ra ở nhiều nơi, phải chăng đây là bệnh sĩ diện hảo hoặc là thích lấy tiền công quỹ đi tham quan cho biết đây, biết đó?.

Nếu đúng như vậy, thì cần phải rút kinh nghiệm, nên dừng lại ngay !.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast