Cho ý kiến về hướng phát triển trường ĐH Hà Tĩnh và tiến độ triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê

Ngày 8-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh họp phiên thường kỳ nghe và cho ý kiến về tình hình, kết quả hoạt động, phương hướng phát triển trường Đại học Hà Tĩnh (ĐHHT) và tình hình, tiến độ triển khai dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Cùng dự hội nghị có đại diện Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức T.Ư Đảng và một số sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà. Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Sau gần 3 năm hoạt động, ĐHHT đã huy động tối đa các nguồn lực cải tạo và đầu tư cơ sở vật chất; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, đáp ứng yêu cầu đào tạo với quy mô như hiện nay. Cán bộ, giảng viên của trường có 236 người, trong đó 72% có trình độ trên đại học; trường đào tạo 47 mã ngành đại học, cao đẳng, TCCN với hơn 7.000 học sinh, sinh viên. Từ một đơn vị có nhiều khó khăn khi sát nhập, ĐHHT đã khẳng định vị thế của mình và từng bước đi vào phát triển ổn định.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, trường ĐHHT vẫn còn nhiều khó khăn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên (số TS, PGS, GS còn ít); cơ sở vật chất còn yếu khi chuyển đổi quy trình đào tạo sang học chế tín chỉ... Từ thực trạng đó, trường đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đưa dự án xây dựng trường ĐHHT là dự án trọng điểm của tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ đầu tư; hỗ trợ cho ĐHHT phát triển đội ngũ, nhất là số đi đào tạo tiến sĩ...

Về tiến độ triển khai dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, đến nay, khối lượng bóc đất tầng phủ đạt 5,5 triệu m3. Ngày 20-3-2010 đã tiếp cận vỉa quặng tại mức -8m, chất lượng quặng có hàm lượng sắt bình quân trên 60% (chất lượng đi thẳng vào lò cao); đặc biệt đã chứng minh tài liệu thăm dò địa chất là chuẩn xác; đáy moong hiện tại -16m, đã xúc vào tầng đất sét và cát; đáy mỏ khô ráo. Hệ thống khai thác đạt tiêu chuẩn thiết kế, không có hiện tượng sạt lở; thiết bị hoạt động an toàn.

Mục tiêu đầu tư năm 2010 của Công ty là tập trung nguồn lực cùng địa phương đẩy mạnh công tác GPMB - TĐC để có mặt bằng thi công; đẩy nhanh tiến độ bóc đất tầng phủ đạt độ sâu -28m và có quặng khai thác cuối năm. Hiện nay, Công ty đã tiến hành đấu thầu quốc tế để lựa chọn tư vấn lập thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán; dự kiến cuối tháng 4-2010 tiến hành ký kết hợp đồng.

Về tiến độ thực hiện dự án nhà máy thép 2 triệu tấn/năm, Công ty cùng với cơ quan thẩm định, tư vấn đang xác định lại mức đầu tư hợp lý (dưới 20.000 tỷ đồng) phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn một: 1 triệu tấn/năm; giai đoạn hai: nâng công suất lên 2 triệu tấn/năm và phù hợp với tiến độ khai thác mỏ. Dự kiến cuối năm 2011 sẽ khởi công xây dựng nhà máy giai đoạn 1 và hoàn thành vào đầu 2014. Khó khăn hiện nay của Công ty là công tác GPMB - TĐC còn chậm, ảnh hưởng đến việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cũng như mở rộng sản xuất...

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận và đề xuất phương hướng phát triển trường ĐHHT cũng như việc đẩy nhanh tiến độ dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Đối với trường ĐHHT, các ý kiến đều tập trung cho giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đồng thời có các cơ chế, chính sách nhằm giúp nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, ổn định và phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ mới. Về dự án mỏ sắt Thạch Khê, các đại biểu yêu cầu Công ty đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và đảm bảo các điều kiện đã cam kết với tỉnh; trong quá trình thực hiện phải tính đến hiệu quả về KT-XH, giảm thiểu ảnh hưởng môi trường...

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường ĐHHT trong những năm qua. Để phát triển bền vững, lãnh đạo nhà trường phải năng động, tập trung cao hơn nữa trong nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH; tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để trường vươn lên, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.

Về dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, những kết quả đạt được thời gian qua là đáng phấn khởi, tuy nhiên, so với yêu cầu vẫn còn chậm. Công ty CP Sắt Thạch Khê cần đẩy nhanh tiến độ cả hai dự án khai thác mỏ sắt và xây dựng nhà máy thép. Trong quá trình thực hiện, phải đảm bảo hiệu quả KT-XH, môi trường và an ninh xã hội; thực hiện nghiêm túc các điều kiện đã cam kết với tỉnh, nhất là trong GPMB-TĐC, ổn định cuộc sống của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast