Chủ tịch Hồ Chí Minh- huyền thoại trong thế kỷ 20

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhân 40 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, báo "Strassenfeger" của Đức-tờ báo hoạt động vì mục đích nhân đạo, ra ngày 19/9 đã dành gần 2 trang viết về Bác Hồ.

Bác Hồ chụp ảnh với một vị lãnh đạo Đức cùng lưu học sinh và thày cô giáo tại nước bạn trong chuyến thăm CHDC Đức, năm 1957. (Ảnh: Internet).
Bác Hồ chụp ảnh với một vị lãnh đạo Đức cùng lưu học sinh và thày cô giáo tại nước bạn trong chuyến thăm CHDC Đức, năm 1957. (Ảnh: Internet).

Bài viết gồm hai phần: ca ngợi cuộc đời và hoạt động cách mạng của Bác Hồ cùng bức ảnh tư liệu: "Chủ tịch Hồ Chí Minh với các thủy thủ thuộc lực lượng hải quân Cộng hòa Dân chủ Đức" tại thành phố Stralsund, Đức; bài phỏng vấn của phóng viên Jana Illhardt với ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất, Tùy viên phụ trách văn hóa, báo chí của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Bài báo viết, Hồ Chí Minh - Người là ai? Những thanh niên ở Berlin, Đức; Paris, Pháp và Berkeley, Mỹ, từng mang hình Người trước ngực, tuần hành qua khắp các phố phường. Người là tấm gương sáng soi đường cho phong trào sinh viên các nước phương Tây. Người đã viết nên một chương vĩ đại trong công cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa thực dân để giành độc lập trong thế kỷ 20, là động lực thúc đẩy tình đoàn kết trên toàn thế giới.

Tóm tắt về cuộc đời của Người, người ta có thể nói đó là một chiến sỹ chống chủ nghĩa thực dân, chống đế quốc, một nhân cách lớn, một nhà cách mạng, một người cộng sản, một chiến sỹ đấu tranh cho tự do, một người "lập quốc" và một vị Chủ tịch nước. Người thật gần gũi và có tài hùng biện. Người thông thạo nhiều thứ tiếng như Pháp, Anh, Trung Quốc, Thái Lan, Bồ Đào Nha và Đức, bài báo viết.

Điểm lại những mốc chính trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, bài báo khẳng định: Hồ Chí Minh là nhà cách mạng với mong muốn xây dựng tình đoàn kết trên toàn thế giới. Người đấu tranh cho một xã hội không có áp bức, bóc lột. Người sống một cuộc đời thanh đạm, giản dị, nguyên tắc và không đòi hỏi cao sang. Hồ Chí Minh đã trở thành "một trong những nhân vật huyền thoại và một trong những chính khách nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20".

Trong phần trả lời phỏng vấn, ông Nguyễn Anh Tuấn đã cung cấp thêm nhiều thông tin cho bạn đọc Đức về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về tình cảm gần gũi của Bác Hồ đối với nhân dân Việt Nam, cũng như tình cảm kính trọng của nhân dân Việt Nam đối với Bác; về đường hướng của Đảng và Nhà nuoc Việt Nam là chăm lo, giáo dục các thế hệ người Việt Nam về tư tưởng và tấm gương đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh.

Ông Tuấn khẳng định tại Việt Nam, tên gọi "Bác Hồ" mà nhân dân Việt Nam kính trọng dành cho Người, cũng như thành phố mang tên Bác-Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ trường tồn cùng năm tháng./.

Nguồn: TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast