Chủ tịch nước dự phiên họp kín Hội nghị APEC

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh các thành viên APEC cần cùng nhau tiếp tục nỗ lực giảm thiểu sự phân biệt đối xử trong thương mại đối với các thành viên đang phát triển; tận dụng các cơ chế liên kết khu vực và tiểu khu vực sẵn có, trong đó phát huy các chương trình kết nối hiện nay của ASEAN, đồng thời, tăng cường liên kết cần phải song hành với thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự cuộc đối thoại giữa lãnh đạo các nền kinh tế APEC với ABAC. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN).

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự cuộc đối thoại giữa lãnh đạo các nền kinh tế APEC với ABAC. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN).

Chủ tịch nước đã phát biểu như vậy khi dự phiên họp kín thứ nhất của Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 17 chiều 14/11 tại Dinh tổng thống Istana ở thủ đô Singapore.

Phiên họp do Thủ tướng Lý Hiển Long của nước chủ nhà chủ trì với sự tham dự của các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Với chủ đề “Kết nối khu vực,” các nhà lãnh đạo đã thảo luận về định hướng thúc đẩy tiến trình liên kết kinh tế, tự do hóa thương mại và đầu tư tại châu Á-Thái Bình Dương.

Phiên họp nhất trí thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực thông qua các biện pháp tự do hóa thương mại, cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường kết nối dây chuyền cung ứng.

Các nhà lãnh đạo APEC bày tỏ quyết tâm cần có một thông điệp chính trị mạnh mẽ đến Hội nghị Bộ trưởng WTO vào tháng 12 tới, ủng hộ nỗ lực chung sớm kết thúc vòng đàm phán Doha trong năm 2010.

Chủ đề thương mại tự do được quan tâm mạnh mẽ. Các nhà lãnh đạo APEC đồng thuận rằng, ngoài những vấn đề tự do hóa đầu tư và thương mại truyền thống, APEC cũng cần tập trung vào các lĩnh vực mới như khả năng kết nối vả cải cách luật lệ, có cách tiếp cận thực tế hơn để kết nối các thị trường.

Một số nhà lãnh đạo đề nghị tăng cường khả năng kết nối khu vực bằng cách cải thiện khả năng liên kết vận tải qua biên giới ở tất cả các hình thức, bao gồm cả liên kết đường bộ, đường không và đường biển.

Một số quan điểm nêu bật sự cần thiết phải tập trung hơn vào cải cách cơ cấu để tăng năng suất và tăng cường khả năng cạnh tranh kinh tế của khu vực. Các nhà lãnh đạo APEC cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nền kinh tế và tăng cường các nỗ lực xây dựng năng lực hướng tới mục tiêu đó.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định tầm quan trọng của tăng cường liên kết kinh tế APEC, cho đây là “chìa khóa” thành công, là nền tảng vững chắc để APEC duy trì vai trò ở khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, tình hình khu vực và quốc tế hiện nay đang mở ra những cơ hội mới, đồng thời cũng lộ diện những thách thức gay gắt. Đó là tái cấu trúc nền kinh tế toàn cầu, thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương, ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực... Những thách thức này vượt ngoài khả năng giải quyết của một quốc gia, đòi hỏi APEC phải tăng cường liên kết, phối hợp chặt chẽ.

Trên tinh thần này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị, APEC cần tập trung thúc đẩy thực hiện các mục tiêu Bogor; đẩy mạnh và ưu tiên nâng cao năng lực hội nhập khu vực, khắc phục những trở ngại do chênh lệch trình độ phát triển như giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ cao, công nghệ sạch...

Kết thúc phiên họp kín thứ nhất, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng các nhà lãnh đạo APEC đã có cuộc đối thoại với các đại diện Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) để trao đổi về các giải pháp tạo thuận lợi cho kinh doanh và đầu tư trong khu vực và ở Việt Nam. Đây là hoạt động thường niên của các nhà lãnh đạo APEC và được cộng đồng doanh nghiệp rất coi trọng./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast