Chuẩn bị thật tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân đều biết tự phê bình và phê bình là công việc rất khó. Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Theo tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh, cần phải nói thêm rằng “khó, dễ là tại mình”.

Từ cuối tháng 3 đến hết tháng 5/ 2012, các tổ chức cơ sở Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã hoàn thành việc phổ biến, quán triệt NQ Hội nghị Trung ương 4(Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.Ở tỉnh, BTV Tỉnh uỷ đã trực tiếp chỉ đạo và tổ chức 4 lớp, trong đó có hội nghị phổ biến, quán triệt NQ, Chỉ thị, Kế hoạch cho cán bộ cốt cán các Sở,ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thành, thị uỷ,đảng uỷ trực thuộc với trên 800 người tham dự. Tiếp đó, các đồng chí Uỷ viên BTV tỉnh uỷ trực tiếp quán triệt NQ tại hội nghị cán bộ cốt cán của huyện được phân công phụ trách ; tương tự, BTV các đảng bộ trực thuộc lại trực tiếp quán triệt NQ cho tổ chức cơ sở Đảng.

Điểm nổi bật ở Hà Tĩnh là quá trình thực hiện NQ T.Ư4 gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn việc làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả với thực hiện Chỉ thị 35 của BTV Tỉnh uỷ về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang; Chỉ thị 20 của BTV Tỉnh uỷ về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.Sau khi tiếp thu NQ, các đại biểu dự hội nghị đều tham gia thảo luận và viết thu hoạch; xây dựng chương trình, kế hoạch sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Đồng chí Đặng Quốc Vinh, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ khẳng định: Từ trước đến nay chưa có NQ nào được triển khai quyết liệt, nghiêm túc, đồng thời được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đón nhận và kỳ vọng cao như vậy.Nhiều đơn vị triển khai tốt, có cách làm hay, sáng tạo, tiêu biểu như Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thành phố Hà Tĩnh…Thông qua việc học tập, thảo luận và viết bài thu hoạch về NQ T.Ư 4, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung của NQ.Đồng thời nắm vững những công việc phải làm trên cơ sở đó tạo sự thống nhất cao về ý chí, quyết tâm, nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình để gương mẫu, tự giác thực hiện.

Quán triệt, học tập NQ T.Ư 4 ở Hà Tĩnh tuy đạt được kết quả như vậy nhưng chỉ mới bước đầu, tiếp theo là kiểm điểm tự phê bình và phê bình- vấn đề mấu chốt, nhằm thực hiện có kết quả NQT.Ư 4 mà trọng tâm là ngăn chặn, đẩy lùi, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên trước hết là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức Đảng và vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình trao đổi với cán bộ hưu trí về các giải pháp thực hiện NQT.Ư4.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình trao đổi với cán bộ hưu trí về các giải pháp thực hiện NQT.Ư4.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc xây dựng tổ chức, xây dựng con người, dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của con người, đòi hỏi mỗi người phải tự phân tích, mổ xẻ những ưu, khuyết điểm của chính bản thân mình; phải nhận xét, đánh giá người khác.Vì vậy thường rất khó, rất phức tạp. Nhận thức rõ vấn đề đó nên BTV Tỉnh uỷ xác định: chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm chu đáo, chỉ đạo chặt chẽ, tiến hành nghiêm túc, thận trọng, làm đến đâu chắc chắn đến đó, bảo đảm đạt kết quả thực chất. Theo kế hoạch, BTV Tỉnh uỷ sẽ tiến hành kiểm điểm trong tháng 8/2012 sau đó đến cấp uỷ các huyện, thành, thị uỷ và đảng uỷ trực thuộc rồi đến các cấp uỷ, tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, hoàn thành trước tháng 12/2012.

Thực hiện kế hoạch đã đề ra, hiện nay, BTV Tỉnh uỷ đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các tổ chức và cá nhân (kể cả đội ngũ cán bộ cốt cán đã nghỉ hưu trên địa bàn) đối với tập thể và cá nhân các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ.Nội dung góp ý tập trung phân tích nêu rõ những chủ trương, biện pháp xây dựng lập trường tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên; việc phát hiện, giáo dục, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên thuộc cấp mình quản lý;ý thức vì lợi ích chung của tập thể trong tự phê bình và phê bình; thực hiện những điều đảng viên không được làm v.vv…Về vấn đề này, vừa qua, phát biểu với đội ngũ cán bộ cốt đã nghỉ hưu, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định: với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tập thể và từng cá nhân Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ sẽ trân trọng và tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp, làm cơ sở cho việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQ T.Ư 4 nhằm làm cho Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Kiểm điểm tự phê bình và phê bình, từ trước đến nay Đảng ta đã làm nhiều, làm thường xuyên và đạt được nhiều kết quả quan trọng; nếu không làm thì không có được những thành quả như ngày nay.Tuy nhiên, trước yêu cầu mới của nhiệm vụ cách mạng, trước thực trạng một số yếu kém, khuyết điểm, hơn lúc nào hết, tự phê bình và phê bình đã trở nên cấp bách.

Chúng tôi đã gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều cán bộ, đảng viên, mọi người cho rằng trong vấn đề này nếu không thật tự giác, chân thành, công tâm thì rất dễ chủ quan, thường chỉ thấy ưu điểm, mặt mạnh của mình hơn nhiều người khác; trong khi chỉ thấy khuyết điểm, mặt yếu của người khác nhiều hơn mình. Đồng chí Q (Can Lộc) cán bộ lão thành cho rằng quá trình góp ý kiểm điểm cần chỉ rõ những vấn đề cốt lõi, trên cơ sở nhìn thẳng vào sự thật nhằm giúp cấp uỷ và cá nhân tự phê bình và phê bình, sửa chữa những khuyết điểm, sai lầm.Trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải chân thành, thẳng thắn, xây dựng, dựa trên nguyên tắc tổ chức, xây dựng Đảng, không chủ quan, quy chụp, xen động cơ cá nhân.

Bên cạnh đó cũng cần có các giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các nội dung kiểm điểm và sau kiểm điểm, tránh mang tính hình thức, thiếu thực tế.Mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp cần phải thức sự khiêm tốn, cầu thị tiến bộ, chú ý lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp phê bình đúng đắn của quần chúng, nhất là những hạn chế khuyết điểm để sửa mình.Trong tự phê bình và phê bình, mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao bản lĩnh của người đảng viên đấu tranh bảo vệ cái đúng, giúp đỡ nhau tiến bộ với động cơ trong sáng của nghĩa tình đồng chí và tinh thần xây dựng, không nể nang né tránh, chiếu lệ.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân đều biết tự phê bình và phê bình là công việc rất khó. Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Theo tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh, cần phải nói thêm rằng “khó, dễ là tại mình”. Với tinh thần và trách nhiệm rất cao và sự thống nhất cao về việc thực hiện NQ T.Ư4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của BTV Tỉnh uỷ và các huyện, thành, thị uỷ, đảng uỷ trực thuộc, lại được sự chỉ đạo sát sao của Trung ương, chúng ta tin tưởng Đảng bộ Hà Tĩnh sẽ làm tốt nhiệm vụ kiểm điểm tự phê bình và phê bình.Thực hiện thành công NQ T.Ư 4, chắc chắn chúng ta sẽ được nhân dân ủng hộ, giữ trọn niềm tin của nhân dân đối với Đảng; là động lực giúp Đảng tiếp tục giữ được vai trò lãnh đạo cách mạng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast