Công khai khuyết điểm …có làm giảm uy tín ?

Chuyến công tác về huyện H gần đây, tôi đi sâu tìm hiểu công tác chuẩn bị cho bước thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQT.Ư4 (Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Câu chuyện của tôi và các đồng chí cán bộ các ban xây dựng Đảng của huyện xoay quanh vấn đề có nên công khai khuyết điểm của cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, sai phạm hay không?

Đồng chí N là người mở đầu, lên tiếng :

-Theo tôi chúng ta cần tiến hành tự phê bình và phê bình nghiêm túc trong cấp uỷ là được, chứ không nên công khai khuyết điểm của cán bộ, đừng “vạch áo cho người xem lưng”.Hơn nữa, nếu công khai khuyết điểm sẽ làm giảm uy tín cá nhân các đồng chí cán bộ lãnh đạo; giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Đồng chí N vừa dứt lời, đồng chí Q đã sôi nổi :

-Tôi không tán thành ý kiến đồng chí N.Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQT.Ư4 phải nghiêm túc, nói thẳng, nói thật cho dân biết; là việc làm dân chủ, công khai để toàn Đảng, toàn dân biết mức độ vi phạm.Vả lại, uy tín cá nhân không thể có được bằng những việc làm không đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Nội bộ che dấu khuyết điểm cũng không làm tăng thêm uy tín cho cán bộ, đảng viên.Yếu tố làm nên uy tín của người cán bộ, đảng viên chính là năng lực công tác, phẩm chất, đạo đức lối sống; tinh thần trách nhiệm trong công việc; chấp hành nghiêm túc các quy định, chính sách của Đảng và Nhà nước.Cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, nếu thẳng thắn thừa nhận, cùng với tập thể nghiêm túc xem xét thì uy tín không những không bị suy giảm mà ngược lại còn được nâng lên.

Thấy đồng chí Q dừng lại, đồng chí K tiếp lời :

-Tôi thấy đồng chí Q nói đúng! Uy tín của người cán bộ, đâu phải được tạo dựng bằng việc công khai khuyết điểm hay không, mà quan trọng hơn là việc nó được hình thành từ trong thực tế quá trình công tác, học tập và cuộc sống. Công khai khuyết điểm trước nhân dân cũng là cụ thể hoá phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhằm phát huy vai trò của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng.Đây cũng không phải là yếu tố quyết định uy tín của cá nhân cán bộ, không làm cho uy tín của Đảng bị giảm sút mà trái lại góp phần mở rộng dân chủ trong Đảng, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội.Theo tôi, cần gắn việc công khai các khuyết điểm với quá trình thực hiện NQ T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.Nếu làm được như thế, không chỉ thúc đẩy tự phê bình và phê bình trong nội bộ Đảng mà còn phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong hoạt động của Đảng và quá trình khắc phục, sửa chữa của những cán bộ, đảng viên có sai phạm; giúp cho Đảng ta ngày một trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Nghe cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở của ba đồng chí vừa rồi, tôi nhìn khắp lượt anh em xung quanh, thấy mọi người đều gật đầu đồng tình với ý kiến của đồng chí đồng chí Q và đồng chí K.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast