Đại hội của niềm tin mới, khí thế mới

Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng đã thành công rực rỡ. Đây là Đại hội có quy mô lớn nhất, với số lượng đại biểu đông nhất: 1.377 đại biểu đại diện cho trên 3,6 triệu đảng viên của Đảng.

>>Sáng mãi niềm tin dâng Đảng

Thành công của Đại hội thể hiện trên nhiều phương diện, nhiều nội dung. Đây là Đại hội mà công tác chuẩn bị, từ văn kiện đến nhân sự được thực hiện công phu, bài bản, dân chủ và thu hút được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong hơn 1 tuần làm việc, Đại hội hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ, vừa cụ thể, vừa có tầm chiến lược, định hướng lâu dài cho sự nghiệp phát trỉển đất nước, không chỉ trong nhiệm kỳ 5 năm, mà từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Những hoạt động diễn ra tại Đại hội thể hiện tinh thần công khai, dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. Tính tranh luận, phản biện thể hiện rõ trong từng nội dung thảo luận. Những vấn đề trước đây được cho là nhạy cảm thì Đại hội lần này đã công khai thảo luận, như vấn đề chất vấn trong Đảng, vấn đề giám sát hoạt động của cá nhân và tổ chức Đảng, vấn đề chủ sở hữu tư liệu sản xuất...

Ngay trong phiên bế mạc vẫn có một số đại biểu có ý kiến bổ sung nội dung văn kiện Đại hội, mong muốn văn kiện phải chuẩn xác, sáng rõ và có tính thực tiễn. Nội dung đánh giá khuyết điểm, yếu kém, tồn tại, phân tích nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm được nhân dân đánh giá là cụ thể, xác đáng.

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư không né tránh khuyết điểm, nhận trách nhiệm trước toàn Đảng, toàn dân về những thiếu sót, khuyết điểm của nhiệm kỳ vừa qua, làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng.

Dân chủ, cởi mở, nhưng tinh thần trách nhiệm và tính tập trung rất cao. Trong thảo luận chấp nhận nhiều ý khác nhau, có ý kiến mang tính phản biện, có ý kiến khác xa với nội dung dự thảo, nhưng quyền quyết định cuối cùng thuộc về đại biểu dự Đại hội, tuân thủ nguyên tắc Đại hội là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, thiểu số phục tùng đa số.

Màn nghệ thuật đặc sắc trong chương trình "Sáng mãi niềm tin" chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI

Màn nghệ thuật đặc sắc trong chương trình "Sáng mãi niềm tin" chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI

Việc bầu cử Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Tổng Bí thư nhiệm kỳ này có nhiều đổi mới. Đây là Đại hội mà danh sách bầu Ban Chấp hành Trung ương có số dư cao nhất, tới 24,4%; danh sách bầu Bộ Chính trị có số dư 70%. Đại hội lần này chưa bầu trực tiếp Tổng Bí thư, nhưng các đại biểu dự Đại hội đều được tham gia giới thiệu người đảm nhận chức vụ quan trọng này.

Suốt thời gian chuẩn bị và những ngày diễn ra Đại hội, nhân dân và toàn thể đảng viên luôn theo dõi sát sao việc lựa chọn nhân sự, với mong muốn có sự đổi mới thực sự, giới thiệu, chọn lựa được người có đức có tài vào bộ máy lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ mới.

Mong muốn của đảng viên và nhân dân cơ bản được đáp ứng. Một tập thể Ban Chấp hành Trung ương khoá XI có sự tiếp nối, kế thừa đã được Đại hội lựa chọn và đủ sức gánh vác nhiệm vụ của nhân dân, của dân tộc và của Đảng giao phó.

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội đã được bổ sung, phát triển. Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước giai đoạn 2011-2020 đã được xác định. Phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2011-2015 đã được thông qua.

Mục tiêu phát triển của đất nước trong 5 năm tới, được Đại hội xác định là: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị-xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Như vậy, chủ trương đường lối từ ngắn hạn đến dài hạn đã sáng rõ. Bộ máy lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới đủ tầm đã sẵn sàng. Để mục tiêu phát triển đất nước trong 5 năm tới, 10 năm tới và 20 năm tới thành hiện thực, vai trò quyết định, như lời Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Nguyễn Phú Trọng trong diễn văn bế mạc đại hội lần thứ XI của Đảng: Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đồng bào ta ở nước ngoài, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết của đại hội, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển đất nước nhanh, bền vững, quyết tâm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên Chủ nghĩa Xã hội.

Đại hội lần thứ XI của Đảng thực sự đem lại niềm tin mới, khí thế mới và sức lan toả mới./.

Nguồn: VOVnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast