Đảng bộ TP Hà Tĩnh nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở là nhiệm vụ có tính chất quyết định để đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trong tình hình mới. Thời gian qua, đặc biệt là từ khi có Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa 10, các cấp ủy Đảng ở TP Hà Tĩnh thường xuyên quan tâm và tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quan trọng này.

Đảng bộ Thành phố Hà Tĩnh hiện có 45 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 16 đảng bộ phường, xã, với tổng số đảng viên trên 5.700 đồng chí. Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết 22 về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và Chỉ thị số 10 của Ban bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ thành phố đã đạt được những kết quả thiết thực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tặng cờ "Đơn vị vững mạnh tiêu biểu nhiệm kỳ 2005-2010" cho Đảng bộ TP Hà Tĩnh
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tặng cờ "Đơn vị vững mạnh tiêu biểu nhiệm kỳ 2005-2010" cho Đảng bộ TP Hà Tĩnh

Từ năm 2008 đến nay, Đảng bộ Thành phố đã thành lập mới được 9 tổ chức cơ sở Đảng; nâng 4 Chi bộ cơ sở lên thành Đảng bộ cơ sở; tiến hành củng cố, kiện toàn 35 cấp ủy cơ sở. Các Đảng bộ trong khối cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang đều được sắp xếp và thành lập các chi bộ trực thuộc phù hợp, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng phòng ban chuyên môn.

Đồng chí Lê Đăng Chất, Phó Bí thư Thành ủy TP Hà Tĩnh cho biết: “Bên cạnh việc sắp xếp, kiện toàn các tổ chức Đảng, Đảng bộ Thành phố đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và từng đảng viên. Phát huy chức năng hạt nhân lãnh đạo chính trị đối với chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, Chi bộ với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đến nay, các cấp ủy cơ sở đã có sự chuyển biến rõ nét trong việc đổi mới ra Nghị quyết, tổ chức học tập và cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị; góp phần nâng cao trình độ nhận thức về nhiều mặt cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng các cấp cũng được quan tâm hơn và ngày càng đi vào chiều sâu, đạt kết quả tốt. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ở cấp xã, phường đã xác định rõ hơn vị trí, vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thành phố Hà Tĩnh hôm nay
Thành phố Hà Tĩnh hôm nay

Đảng bộ phường Bắc Hà là một trong những điển hình trong thực hiện Chỉ thị 22 của Ban chấp hành Trung ương về Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư về Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Những năm qua, trên cơ sở của các Chỉ thị, Nghị quyết, Đảng bộ đã tập trung tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, đủ năng lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy phường Bắc Hà, thì để đạt được những kết quả như trên, Đảng bộ đã chú trọng xây dựng hệ thống tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình; tăng cường đoàn kết trong Đảng.

Thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban bí thư Trung ương về Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Thành ủy tập trung chỉ đạo và đôn đốc cấp ủy các xã, phường quán triệt nội dung Chỉ thị và tăng cường chỉ đạo kiểm tra, bổ cứu về nguyên tắc, phương pháp trong sinh hoạt chi bộ.

Cây hoa ly được cơ cấu trên đồng đất Thành phố Hà Tĩnh trong những năm qua đã đem lại giá trị thu nhập cao
Cây hoa ly được cơ cấu trên đồng đất Thành phố Hà Tĩnh trong những năm qua đã đem lại giá trị thu nhập cao

Đến nay hầu hết các chi bộ đã thực hiện tốt các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; duy trì chế độ sinh hoạt đảng đúng theo qui định. Nội dung sinh hoạt từng bước đa dạng, phong phú, nâng cao chất lượng. Ngoài nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ, nhiều chi bộ đã thực hiện sinh hoạt đảng theo các chuyên đề như: công tác phát triển đảng viên vùng giáo, chuyên đề cải cách hành chính, chuyên đề đảm bảo vệ sinh môi trường… Từ đó đã góp phần quan trọng xây dựng các phong trào kinh tế, xã hội phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương và Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương, Đảng bộ Thành phố Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả rõ nét trên tất cả các lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ chính trị. Kinh tế tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 16%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 20 triệu đồng. Kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng mới; công tác chỉnh trang đô thị được tăng cường. 85% hộ gia đình, 68% thôn xóm và khối phố đạt tiêu chuẩn gia đình, khối phố văn hóa. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Những thành quả đó là hành trang vững chắc để TP Hà Tĩnh hướng đến đô thị loại hai trong tương lai gần.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast