Đạo đức công vụ - "đòn bẩy" cải cách hành chính ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để cải cách hành chính (CCHC) thành công, điều quan trọng nhất là có đội ngũ cán bộ công chức đủ đức, đủ tài để phục vụ nhân dân. Từ quan điểm đó, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) từng bước hoàn thiện bộ máy công vụ đáp ứng yêu cầu mới và niềm mong đợi của nhân dân.

Chấn chỉnh từ cơ sở

“Khác với sự đủng đỉnh như trước, hiện nay, đội ngũ cán bộ phường đúng 6h45 đã có mặt tại cơ quan, ăn mặc gọn gàng, đeo thẻ công chức, dọn dẹp lại bàn làm việc chuẩn bị cho giờ làm việc vào 7h sáng” - anh Phan Thiết Dũng, cán bộ phường Sông Trí chia sẻ.

Đạo đức công vụ - “đòn bẩy” cải cách hành chính ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Người dân đến giao dịch hành chính tại phường Sông Trí

Tại UBND phường Kỳ Liên, đơn vị có tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn đạt 99,79%. Điều dễ nhận thấy là ở đây có rất đông người dân đến làm các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, LĐ-TB-XH và đều được các cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn hoàn thành các thủ tục trong thời gian sớm nhất.

Ông Trần Xuân Hòa - Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên, cho biết: Ngay sau khi được quán triệt quy chế văn hóa công vụ tại các cơ quan, đơn vị theo Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh "Về việc ban hành Quy chế văn hóa công vụ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh", các cán bộ, UBND phường đã tập trung quán triệt sâu rộng tinh thần của quy chế; gắn việc thực hiện văn hóa công vụ với bình xét thi đua cho từng cá nhân.

Khác với trước đây, cán bộ công chức đã dần hình thành phong cách làm việc chuyên tâm, chuyên nghiệp hơn; thái độ, phong cách phục vụ nhân dân tận tâm hơn. Riêng người đứng đầu đơn vị tổ chức tiếp dân định kỳ vào thứ 4 hàng để lắng nghe, giải quyết các vấn đề cùng với người dân.

Đạo đức công vụ - “đòn bẩy” cải cách hành chính ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên tổ chức tiếp công dân định kỳ vào thứ 4 hàng tuần

Tại thị xã Kỳ Anh, tất cả các cơ quan, đơn vị hành chính đều xây dựng bộ tiêu chí dành cho cán bộ, công chức để niêm yết tại phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm góp phần cải tiến, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, đạo đức trong thực thi công vụ của công chức.

Quyết liệt trong chỉ đạo, giám sát

Bằng các văn bản chỉ đạo và tại nhiều diễn đàn, những vấn đề liên quan đến nâng cao đạo đức công vụ gắn với cải cách hành chính và vai trò của người đứng đầu được lãnh đạo thị xã quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Cụ thể, tại các hội nghị công chức, chào cờ, tọa đàm, thị xã đã tổ chức lồng ghép các nội dung, văn bản chỉ đạo từ trung ương, cấp tỉnh về văn hóa, đạo đức công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu để quán triệt một cách sâu rộng, đặc biệt là Quyết định số 20 của UBND tỉnh.

Đạo đức công vụ - “đòn bẩy” cải cách hành chính ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Cuối năm 2018, UBND thị xã Kỳ Anh tổ chức bồi dưỡng chuyên đề đạo đức công vụ, văn hoá công sở cho hơn 500 cán bộ, công chức, viên chức các ban, phòng, đoàn thể thị xã và xã, phường. Ảnh: Vũ Viễn

Chánh Văn phòng UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Hồng Cương cho biết: UBND thị xã tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy chế văn hóa công sở; quản lý, chỉ đạo điều hành qua hồ sơ công việc. Qua kết quả kiểm tra giám sát ở các phòng, ban đơn vị và 12 xã, phường, năm 2018 đã tiến hành kỷ luật 3 công chức vi phạm.

Cùng đó, đề cao trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu trọng công tác chỉ đạo thực hiện nâng cao đạo đức văn hóa công vụ gắn với nhiệm vụ CCHC. Lấy kết quả thực hiện để làm cơ sở đánh giá, phân loại, khen thưởng, xử lý kỷ luật đối với tập thể, người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương…

Những giải pháp hiệu quả đó đã góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đội ngũ cán bộ công chức về ý thức phục vụ nhân dân, từ đó góp phần làm tốt việc cải cách thủ tục hành chính ở các địa phương, đơn vị.

Đạo đức công vụ - “đòn bẩy” cải cách hành chính ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Người dân lấy số chọn dịch vụ công giao dịch tại Trung tâm Hành chính công thị xã Kỳ Anh

Được biết, những tháng đầu năm 2019, tỷ lệ giải quyết TTHC trước và đúng hạn của TTHCC thị xã Kỳ Anh đạt tỷ lệ trên 95%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 98%. Chị Trần Thi Lệ Mỹ (Kỳ Ninh) đang tiến hành giao dịch làm giấy chứng nhận QSDĐ ở Trung tâm Hành chính công thị xã Kỳ Anh, vui vẻ chia sẻ: "Tôi đến đây là lần thứ 2, lần nào cũng được các cán bộ tại đây hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục giải quyết một cách nhanh gọn…".

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cho biết, trong chương trình hành động đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, vấn đề nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được xem là một nội dung trọng tâm mà thị xã nỗ lực thực hiện. Qua đó, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của địa phương.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast