Đẩy mạnh cải cách thủ tục, hướng tới nền hành chính hiện đại

Những năm qua, TP Hà Tĩnh có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC) và coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để đạt các mục tiêu phát triển KT-XH.

Cải cách hành chính được thành phố triển khai trên nhiều nội dung, trong đó cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện giải quyết các TTHC theo cơ chế "một cửa, một cửa" liên thông là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình CCHC.

Trung tâm giao dịch một cửa thành phố Hà Tĩnh giải quyết nhanh gọn, đúng luật hàng chục nghìn hồ sơ, thủ tục.
Trung tâm giao dịch một cửa thành phố Hà Tĩnh giải quyết nhanh gọn, đúng luật hàng chục nghìn hồ sơ, thủ tục.

Điểm nhấn trong CCHC của TP Hà Tĩnh là trung tâm giao dịch "một cửa" với các thiết bị máy móc theo quy định của mô hình một cửa hiện đại và đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả. Sau 2 năm triển khai, bộ phận "một cửa" của thành phố đã giải quyết nhanh gọn, đúng luật hàng chục nghìn hồ sơ, thủ tục.

Ông Lê Hữu Hiệp - Phó phòng Nội vụ thành phố cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết công việc nên nhà làm việc của bộ phận một cửa, một cửa liên thông được UBND thành phố bố trí ở vị trí giao thông thuận tiện, trang bị phương tiện, thiết bị làm việc đầy đủ và hiện đại như: hệ thống xếp hàng tự động, quét mã vạch kiểm tra tiến độ, camera giám sát...

Ngoài thực hiện công khai TTHC bằng phương pháp thủ công dán bảng, bộ phận "một cửa" còn thực hiện phương pháp công khai TTHC trên 2 bảng điện tử màn hình cảm ứng, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu, tra cứu v.v... Đến nay, UBND thành phố đã đưa 6 lĩnh vực: đất đai và môi trường; đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đô thị; LĐ-TB&XH; cấp phép kinh doanh; tư pháp - hộ tịch và trên 45 nhóm TTHC được áp dụng (tương đương 215/260 TTHC áp dụng ở thành phố).

Cùng với việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục tại Trung tâm giao dịch "một cửa" thành phố, tại 16 xã, phường trên địa bàn cũng tăng cường nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Theo kết quả điều tra, thăm dò tại 49 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về chỉ số hài lòng của người dân thành phố đối với chính quyền cấp xã, phường, thành phố trong CCHC vừa qua, có trên 75% ý kiến đánh giá hài lòng.

Việc giải quyết nhanh gọn các TTHC, giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của nhân dân và hồ sơ, quy trình thủ tục, phí và lệ phí, lịch trực… đều được công khai để người dân được rõ, tránh phải đi lại nhiều lần phiền phức; giảm bớt những băn khoăn, thắc mắc của nhân dân khi đến giao dịch. Do vậy, ý thức làm chủ của nhân dân được phát huy, tính dân chủ, công khai trong hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền được đảm bảo, tạo niềm tin trong nhân dân.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp giải quyết nhanh, chính xác các hồ sơ, thủ tục hành chính.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp giải quyết nhanh, chính xác các hồ sơ, thủ tục hành chính.

Theo ông Trần Thế Dũng - Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh, nhờ triển khai quyết liệt công tác CCHC nên việc thu ngân sách hàng năm của thành phố luôn vượt so với cùng kỳ và đặc biệt trong những năm qua, thành phố kêu gọi được nhiều dự án nước ngoài, nguồn ODA và nhiều nhà tài trợ, nhà đầu tư vào các dự án phát triển KT-XH.

Việc niêm yết công khai bộ TTHC tại nơi tiếp nhận và trả kết quả được UBND thành phố thường xuyên quan tâm chỉ đạo nên được các đơn vị nghiêm túc thực hiện. Cùng với các đợt kiểm tra, giám sát, UBND thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và xử lý tại bộ phận "một cửa" trên trang thông tin điện tử thành phố. Đến nay, hầu hết các đơn vị, bộ phận liên quan đã niêm yết đầy đủ bộ TTHC sau khi rà soát và nghiêm túc trong việc tổ chức thực hiện.

Điểm nổi bật trong năm 2013 về CCHC là việc Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh công khai hạn mức nộp thuế của các hộ kinh doanh tại các trú sở UBND xã, phường và trên trang thông tin điện tử. Cùng với đó, Chi cục Thuế thành phố còn công khai danh sách nợ đọng thuế của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Ngoài ra, các TTHC về thuế, quy trình tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế cũng được ngành công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh cho biết: “Việc công khai thuế nhằm giúp người dân giám sát, kiểm tra công tác quản lý thuế và đồng hành với cơ quan thuế trong thực hiện nghĩa vụ đóng nộp ngân sách cho Nhà nước. Qua thời gian triển khai thực hiện đã được dư luận nhân dân, người nộp thuế đồng tình, đánh giá cao”.

Trong tiến trình xây dựng TP Hà Tĩnh trở thành đô thị loại 2, chính quyền thành phố đang còn nhiều việc phải làm, tuy nhiên, việc đẩy mạnh CCHC để xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch đang là một nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố đang hướng đến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast