Đền Hùng trở thành Di tích Quốc gia đặc biệt

Sáng 19/9, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2009), 55 năm ngày Bác về thăm Đền Hùng (19/9) và đón nhận Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt cho Di tích lịch sử Đền Hùng.

Đông du khách thập phương về dự lễ hội Đền Hùng. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)
Đông du khách thập phương về dự lễ hội Đền Hùng. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Trước khi dự lễ mít tinh, các đại biểu đã dâng hương tại Đền Thượng và dâng hoa tại bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân Tiên Phong".Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa nhấn mạnh: "Chính tại vùng đất Tổ thiêng liêng này, Bác đã để lại cho chúng ta và muôn đời con cháu mai sau một lời dặn dò cô đúc, dễ hiểu và cực kỳ sâu sắc.

"Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Lời dặn dò đó là quy luật, là chân lý của muôn đời: dựng nước phải đi liền với giữ nước; chứa đựng lòng tri ân sâu sắc với tổ tiên đồng thời là lời thề sắt son của Bác Hồ và của tất cả người dân Việt trong việc giữ gìn và phát triển giang sơn gấm vóc.

Ông Tô Huy Rứa khẳng định: 40 năm thực hiện Di chúc và lời căn dặn ân cần của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ đã có nhiều cố gắng góp phần xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong những năm Đổi mới, Phú Thọ đã có những thành tựu đáng tự hào. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa, lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao...

Đảng bộ tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", mang lại những kết quả bước đầu, tạo được những chuyển biến quan trọng về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đối với Khu di tích lịch sử Đền Hùng, ông Tô Huy Rứa đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai tốt Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về "Phê duyệt quy hoạch phát triển Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đến năm 2015"; thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Đền Hùng là "Phải trồng thêm nhiều hoa, cây cối để xây dựng Đền Hùng trở thành một công viên lịch sử cho các cháu sau này đến thăm viếng".

Tại Lễ kỷ niệm, ông Tô Huy Rứa đã trao Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt cho Di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ./.

Nguồn TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast