Đối thoại để gần dân

(Baohatinh.vn) - Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân là một trong những nét mới trong phương thức lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền. Thông qua đó, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân gắn bó mật thiết hơn, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy hơn. Thời gian qua, thành phố Hà Tĩnh đã thực hiện rất hiệu quả hoạt động này.

doi thoai de gan dan

Đối thoại trực tiếp là diễn đàn để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và người dân cùng trao đổi, làm rõ các nội dung và thấu hiểu, chia sẻ lẫn nhau.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Thành ủy cho biết: “Nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến kiến nghị của nhân dân về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cơ chế, chính sách của tỉnh, thành phố, những phát sinh trong tổ chức thực hiện, những vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, tháng 10/2016, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Tĩnh đã ban hành quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân.

Thông qua các cuộc đối thoại, cấp ủy, chính quyền các cấp đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân trong thực hiện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc đối thoại trực tiếp với những đổi mới trong cách thức triển khai nhằm đảm bảo tiếp nhận và giải quyết tối đa ý kiến của người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tăng cường chỉ đạo các xã, phường thực hiện nghiêm túc đối thoại với nhân dân hàng quý”.

Qua 2 lần tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với bí thư chi bộ và trưởng thôn, tổ trưởng các tổ dân phố, những vấn đề “nóng” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, QPAN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đều đã được trao đổi, tháo gỡ trực tiếp và thẳng thắn. Nổi lên trong 2 lần đối thoại là những vấn đề như: Thu ngân sách, quy hoạch xây dựng một số công trình hạ tầng; đền bù giải phóng mặt bằng; quy hoạch các khu tập kết rác thải; một số chủ trương hỗ trợ trong xây dựng NTM; bảo vệ, chăm sóc cây xanh; ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; tệ nạn xã hội tại những phường đã đạt chuẩn văn minh đô thị; xây dựng yếu tố con người trong xây dựng đô thị văn minh; vấn đề nợ công trình mục tiêu; một số cơ chế trong xây dựng NTM chưa phù hợp với thực tế…

Một số vấn đề người dân hiểu sai, lãnh đạo thành phố đã giải thích rõ. Một số vấn đề, thành phố còn gặp khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, lãnh đạo cũng thẳng thắn thừa nhận, đồng thời, giải thích rõ nguyên nhân để người dân chia sẻ với chính quyền. Nhờ đó, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch UBND phường Nam Hà cho biết: “Chúng tôi vừa tổ chức đối thoại trực tiếp với hơn 200 công dân trên địa bàn phường. Chúng tôi đã trao đổi với nhân dân trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, đối thoại với tinh thần xây dựng. Cuộc đối thoại đã diễn ra thoải mái, thẳng thắn. Sau cuộc đối thoại, người dân đã cho chúng tôi thấy những khiếm khuyết trong lãnh đạo, điều hành, đồng thời, chúng tôi cũng chỉ rõ những khuyết thiếu trong nhận thức và hành động của nhân dân. Từ đó, người dân và chính quyền hiểu và gần nhau hơn, đồng hành cùng nhau trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

doi thoai de gan dan

Nhờ kiên trì vận động, đối thoại, người dân đã chấp thuận chủ trương giải phóng mặt bằng, thông tuyến đường Ngô Đức Kế đoạn từ điểm giao nhau với đường Hà Tôn Mục đến đường Đồng Quế.

Không chỉ đối thoại trực tiếp, đối với những vấn đề chưa được làm rõ, chậm nhất là sau 15 ngày làm việc kể từ buổi đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sẽ gửi văn bản trả lời đến người đối thoại và Ban Thường vụ Đảng ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, trưởng các đoàn thể và bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố để theo dõi, chỉ đạo, giám sát việc trả lời và thực hiện. Nhờ đó, chất lượng các buổi đối thoại trực tiếp càng được nâng lên.

Ông Trần Viết Tình - Tổ trưởng tổ dân phố 13 - phường Bắc Hà, cho biết: “Tôi đã tham gia 2 cuộc đối thoại trực tiếp cấp thành phố và nhận thấy đây là diễn đàn cần thiết để lãnh đạo thành phố dễ dàng gần dân và hiểu dân hơn. Đến với diễn đàn này, chúng tôi cũng được trực tiếp thẳng thắn trao đổi, đề xuất nhiều ý kiến và cũng trực tiếp được nghe câu trả lời từ chính người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố. Qua đó, hiểu rõ hơn thực tế tình hình và tuyên truyền lại cho người dân trên địa bàn tổ dân phố những chủ trương, chính sách, khó khăn, thuận lợi của thành phố. Sau các cuộc đối thoại, khi những băn khoăn, thắc mắc được tháo gỡ, người dân đồng thuận hơn, chia sẻ với cấp ủy, chính quyền trong thực hiện các nhiệm vụ chung”.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast