Đột phá Thạch Tân...

Phát huy lợi thế của xã phụ cận TP Hà Tĩnh, những năm gần đây, cùng với chủ trương sát thực và vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trên tất cả các lĩnh vực, xã Thạch Tân (Thạch Hà) đã có bước đột phá trong phát triển KT -XH. Đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể, bộ mặt vùng quê thay đổi nhanh chóng, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới cơ bản hoàn thành.

Trường Tiểu học Thạch Tân – đơn vị tốp đầu của huyện Thạch Hà về chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Thạch Tân – đơn vị tốp đầu của huyện Thạch Hà về chất lượng giáo dục toàn diện

Thạch Tân là một xã thuần nông, điểm xuất phát thấp, cơ sở vật chất hạ tầng còn nhiều thiếu thốn… Để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, Đảng bộ Thạch Tân đã đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tập trung giải quyết những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, có chính sách khuyến khích các mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, nhằm xây dựng thành nền kinh tế toàn diện. Phát huy lợi thế vùng phụ cận thành phố, vùng vệ tinh cung cấp các sản phẩm nông nghiệp, Đảng ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi có hiệu quả. Đến nay đã có 41 mô hình kinh tế trang trại, gia trại, nhiều mô hình đưa vườn ra đồng cho thu nhập hàng chục triệu đồng /ha. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 14%, thu nhập bình quân năm 2009 đạt 11, 5 triệu đồng/người, đạt 135% kế hoạch nghị quyết đề ra.

Kinh tế phát triển, Thạch Tân có điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhiều công trình phúc lợi công cộng được xây dựng. Trong 5 năm qua, Thạch Tân đã đầu tư gần 10 tỷ đồng xây dựng công trình phúc lợi như: trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế, các trung tâm học tập cộng đồng, bê tông hóa giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi nhỏ... Đến nay, 90% các đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa; gần 10 km đường liên thôn, liên xã được đổ cấp phối, thuận lợi cho nhân dân đi lại, làm thay đổi diện mạo của nông thôn mới. Đời sống tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Các phương tiện nghe nhìn, thông tin liên lạc phát triển mạnh. Phong trào văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi, đem lại hiệu quả và thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã thực sự đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. 82% xóm đạt tiêu chuẩn văn hóa, 100% xóm có đội bóng đá, bóng chuyền… Thạch Tân là một trong những đơn vị đứng tốp đầu về chất lượng giáo dục toàn diện và là đơn vị thứ 2 của huyện về chất lượng mũi nhọn. Đến nay 3/3 trường đều có nhà cao tầng, có đủ phòng học, thư viện, thiết bị, phòng chức năng đạt chuẩn. Trạm y tế thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, giữ vững trạm chuẩn quốc gia. Trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với các ngành tổ chức nhiều lớp học, mở rộng phạm vi, qui mô và đối tượng học tập để từng bước nâng cao trình độ kiến thức cho mọi tầng lớp nhân dân.

Nhiều mô hình đưa vườn ra đồng cho thu nhập hàng chục triệu đồng /ha

Nhiều mô hình đưa vườn ra đồng cho thu nhập hàng chục triệu đồng /ha

Đảng bộ Thạch Tân hiện có 242 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ. Với phương châm trẻ hóa, chuẩn hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, bên cạnh việc thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đội ngũ, Đảng bộ xã còn cử nhiều đảng viên trẻ, có năng lực tham gia các lớp học trung, cao cấp lý luận chính trị, đại học, trung học chuyên ngành để quy hoạch, tạo nguồn kế cận. Thạch Tân luôn chú trọng công tác phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm, nhằm tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Những thiếu sót, khuyết điểm của cấp ủy, từng đảng viên đều được chỉ ra để khắc phục. Những ý kiến của các tổ chức đoàn thể và nhân dân đóng góp xây dựng cho từng đảng viên đều được cấp ủy đưa vào đánh giá xếp loại hàng năm. Nhờ vậy, đã tạo được nền nếp, môi trường rèn luyện cho đảng viên. Qua đánh giá, phân loại chất lượng hàng năm, có 86% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém. Đảng bộ xã nhiều năm liên tục giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Qua 3 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân làm theo tấm gương, đạo đức của Bác. Chính nhờ quán triệt sâu rộng cuộc vận động này nên các tầng lớp nhân dân đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động, làm chuyển biến rõ nét cả trong suy nghĩ và hành động.

Bí thư Đảng ủy Nguyễn Hữu Thường cho biết: “Một trong những yếu tố đem đến sự thành công của Đảng bộ Thạch Tân trong nhiệm kỳ qua đó là biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết trong hệ thống chính trị, nêu cao vai trò lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của cấp ủy Đảng nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đề ra. Nhiệm kỳ tới, Đảng bộ và nhân dân xã Thạch Tân tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách mạnh mẽ, phát triển trồng trọt theo hướng hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, vùng chuyên canh gắn với các dịch vụ chế biến… phấn đấu thu ngân sách đạt 5 tỷ đồng vào năm 2015”.

.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast