Giải quyết chế độ CBCC cấp xã chưa đạt chuẩn: Cách làm hay ở Lộc Hà!

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, cùng với tuyên truyền, giải quyết chế độ đối với cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã chưa đạt chuẩn, huyện Lộc Hà đã vận động 18 cán bộ cấp xã, trong đó có 2 phó bí thư, 2 phó chủ tịch, chủ tịch MTTQ và một số công chức khác nghỉ chế độ trước tuổi hoặc chuyển sang làm cán bộ bán chuyên trách. Cách làm này được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu để khắc phục những hạn chế trong công tác cán bộ, trở thành mô hình hay để một số địa phương học tập.

Nhân dân xã Mai Phụ (Lộc Hà) xây dựng đường giao thông nông thôn

Nhân dân xã Mai Phụ (Lộc Hà) xây dựng đường giao thông nông thôn

Ông Nguyễn Duy Sơn - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Hà cho biết: “Thực tế ở Lộc Hà, công tác cán bộ cơ sở còn gặp nhiều khó khăn do trình độ, năng lực hạn chế, một số chưa được đào tạo bài bản, chưa đạt chuẩn so với yêu cầu trong tình hình mới. Khắc phục những hạn chế trên, góp phần nâng cao năng lực hệ thống chính trị cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định thay thế các chức danh cán bộ cơ sở bằng nhiều giải pháp, trong đó có Quyết định 1345 về giải quyết chế độ đối với CBCC cấp xã chưa đạt chuẩn theo quy định giai đoạn 2013-2014”.

Trước đó, huyện tiến hành rà soát, thay đổi, bố trí 64 cán bộ chủ chốt cấp xã. Đặc biệt trong đó, một số bí thư đoàn được đưa lên làm bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã và theo thời gian, sự thay đổi ấy đã tạo được chuyển biến đáng ghi nhận. Đó cũng chính là cơ sở, là niềm tin để Lộc Hà thực hiện quyết định mới này.

Mỗi cán bộ, đảng viên ở cơ sở đều thấm nhuần sâu sắc chủ trương của cấp trên nên những cán bộ trong danh sách nghỉ trước tuổi lần này đều đồng tình. Ông Đặng Xuân Bính - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Phù Lưu cho biết: “Đây là một trong những chính sách hợp lý của huyện trong công tác cán bộ. Ngoài ra, trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cán bộ đạt chuẩn là một trong những tiêu chí mà nhiều nơi còn gặp khó khăn, cho nên đây được xem là một cách làm hay”.

Theo Quyết định 1345, CBCC chuyển sang bán chuyên trách được hưởng phụ cấp theo quy định và hỗ trợ phụ cấp để đảm bảo hệ số 1,18, hỗ trợ 1 lần 8 triệu đồng/người, hỗ trợ kinh phí đóng BHYT tự nguyện theo quy định. Đối với CBCC chưa đạt chuẩn theo quy định, nhưng có nguyện vọng nghỉ làm việc, có thời gian đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, mỗi tháng nghỉ việc trước tuổi được hỗ trợ 50% mức lương hiện hưởng và hỗ trợ kinh phí đóng BHXH, BHYT tự nguyện khi đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ. Nếu có thời gian đóng BHXH 20 năm trở lên được bảo lưu thời gian đóng BHXH, chờ đủ tuổi để nghỉ chế độ hưu trí và mỗi năm nghỉ trước tuổi được ngân sách hỗ trợ 6 triệu đồng…

Nguồn ngân sách không nhỏ được trích ra hàng năm để thực hiện quyết định này đối với Lộc Hà là cả một vấn đề. Tuy nhiên, với mong muốn củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tạo bước đột phá trong công tác cán bộ, giải pháp này đã được sự đồng thuận của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân. Để bổ sung những chức danh còn thiếu hụt khi cán bộ được luân chuyển, nghỉ trước thời hạn, huyện có chính sách thu hút những sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi về cơ sở để các em có điều kiện thể hiện mình, góp phần xây dựng quê hương.

Trong bước đường xây dựng NTM, Lộc Hà vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong công tác cán bộ. Tuy nhiên, với việc mạnh dạn nhìn nhận hạn chế để có cách làm hay, sáng tạo, công tác cán bộ ở Lộc Hà đang từng bước được khắc phục.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast