Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về khắc phục sự cố, điều tra nguyên nhân vụ sập giàn giáo

(Baohatinh.vn) - Gần trưa nay (27/3), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức họp báo về vụ tai nạn lao động sập giàn giáo vào tối hôm trước tại công trường Formosa (KKT Vũng Áng). Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh chủ trì buổi họp báo.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan; đại diện chủ đầu tư Formosa, nhà thầu thi công Samsung C&T cùng dự.

Thông tin về tình hình, diễn biến vụ tai nạn và công tác cứu nạn, khắc phục sự cố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết, vào lúc 19h50 ngày 25/3/2015, tại xưởng chế tạo giếng chìm, đê chắn sóng công trình cảng Sơn Dương (thuộc dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, do Tập đoàn Formosa làm chủ đầu tư, Công ty Samsung C&T Hàn Quốc làm nhà thầu thi công chính, Công ty Nibelc cung ứng lao động) đã xẩy ra sự cố sập dàn giáo thi công làm 41 nạn nhân thương vong (đều người Việt Nam), trong đó: 13 chết, 29 người bị thương.

Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về khắc phục sự cố, điều tra nguyên nhân vụ sập giàn giáo ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh thông tin về tình hình, diễn biến vụ tai nạn và công tác cứu nạn, khắc phục sự cố

Trả lời các câu hỏi của phóng viên về công tác cứu hộ, cứu nạn, xử lý vụ việc sau tai nạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và lãnh đạo BQL KKT tỉnh, Sở LĐTB&XH, Công an tỉnh cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xẩy ra, dưới sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, toàn thể lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo giải quyết sự việc; điều động các lực lượng quân sự, công an, y tế, dân quan tự vệ, thanh niên tình nguyện … với các phương tiện, thiết bị trên địa bàn vào phối hợp với Công ty Formosa, nhà thầu Samsung giải quyết sự việc.

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành cũng kịp thời đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, động viên, thăm hỏi gia đình có người chết, bệnh nhân bị thương; Giao các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục đảm bảo an ninh, trật tự; tích cực chăm sóc y tế cho các nạn nhân.

Tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành điều tra nguyên nhân và đang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân xẩy ra sự cố trên.

Về hỗ trợ vật chất bước đầu: Địa phương hỗ trợ cho gia đình những người bị chết 5 triệu đồng/người; hỗ trợ những người bị thương 2 triệu đồng/người và đang tiếp tục yêu cầu nhà thầu và đơn vị sử dụng lao động thực hiện việc hỗ trợ đối với những người bị thương vong theo quy định. Công ty Samsung đã hỗ trợ cho gia đình những người bị chết 30 triệu đồng/người.

Tại buổi họp báo, ông Thái Chí Pháp - Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh và ông Ching Hen Ha - Giám đốc Dự án Samsung tại Hà Tĩnh cùng các nhân viên đã cúi đầu tưởng niệm các nạn nhân bị tử vong và xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam, đặc biệt là gửi lời xin lỗi, lời chia buồn sâu sắc đến gia đình thân nhân những người bị nạn, đồng thời cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện cứu nạn, cứu hộ, cấp cứu nạn nhân, khắc phục sự cố.

Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về khắc phục sự cố, điều tra nguyên nhân vụ sập giàn giáo ảnh 2

Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh Thái Chí Pháp: “Đây là sự cố tai nạn đáng tiếc, không mong muốn, ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư cũng như nhà thầu. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Samsung là nhà thầu chính thi công hạng mục chế tạo giếng chìm, đê chắn sóng, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở về tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật, ATLĐ nhưng sự cố đáng tiếc vẫn xẩy ra. Chúng tôi yêu cầu nhà thầu hỗ trợ tối đa cho người bị thương và gia đình người bị tử nạn, đồng thời sẽ tiếp tục đôn đốc, giám sát, xử lý các nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn lao động”

Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về khắc phục sự cố, điều tra nguyên nhân vụ sập giàn giáo ảnh 3

Ông Ching Hen Ha: “Nhà thầu Samsung xin chịu trách nhiệm về vụ tai nạn đáng tiếc này. Việc thi công đúc giếng chìm do công ty Nibel cung ứng nhân lực, Samsung chỉ đạo kỹ thuật. Các thiết bị sử dụng tại hiện trường là những thiết bị hiện đại của Thụy Điển và đã được các cơ quan kiểm định VN kiểm định. Sự cố tai nạn đang được Samsung phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam khẩn trương điều tra làm rõ. Một lần nữa, Samsung xin lỗi và chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân và thân nhân gia đình bị nạn. Chúng tôi cam kết sẽ quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ, có trách nhiệm với nạn nhân và gia đình các nạn nhân”

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân; cảm ơn sự chỉ đạo và có mặt kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, các tỉnh bạn đã hỗ trợ, chia sẻ kịp thời với Hà Tĩnh, nhất là với người bị nạn và thân nhân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long: Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục, xử lý, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long: Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục, xử lý, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long cũng ghi nhận, đánh giá cao các lực lượng quân sự, công an, y tế, dân quan tự vệ, thanh niên tình nguyện… đã kịp thời làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn; cảm ơn các phóng viên, các cơ quan báo chí trung ương, địa phương đã kịp thời đưa tin và đồng hành chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long khẳng định, Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục, xử lý, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn; tiếp tục động viên, thăm hỏi, giúp đỡ, gia đình nạn nhân. Tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ đánh giá một cách công khai, minh bạch, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu cũng như các đơn vị liên quan.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị sử dụng lao động tiếp tục hỗ trợ vật chất, tinh thần cho những người bị thương và gia đình nạn nhân tử vong; khẩn trương rà soát công tác ATLĐ, công tác quản lý lao động tại công trường Formosa.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast