Hội thảo nâng cao chất lượng tuyên truyền Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên báo Đảng địa phương

Ngày 8 - 5, tại thành phố Vinh (Nghệ An), diễn ra Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XVI (vòng III) với chủ đề: "Báo Đảng địa phương tuyên truyền Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đây là một trong những nội dung được BCĐ về cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An chọn là hoạt động quan trọng hướng về kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự Hội thảo có: Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - Trần Văn Hằng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An - Trần Bình Minh; Vụ trưởng Vụ báo chí - xuất bản, Ban Tuyên giáo TƯ - Nguyễn Thế Kỷ; Cục trưởng Cục Báo chí - xuất bản, Bộ VH - TT&DL - Hoàng Hữu Lượng; đại diện lãnh đạo và phóng viên 19 báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên và một số báo Đảng địa phương.

Đề dẫn hội thảo do Tổng biên tập Báo Nghệ An trình bày nêu rõ, cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đang được triển khai sâu rộng, tích cực và có hiệu quả trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

Màn sử thi nghệ thuật "Lời Người - lời của nước non" do tập thể cán bộ, nhân viên Nhà hát dân ca Nghệ An biểu diễn chào mừng Hội thảo.
Màn sử thi nghệ thuật "Lời Người - lời của nước non" do tập thể cán bộ, nhân viên Nhà hát dân ca Nghệ An biểu diễn chào mừng Hội thảo.

Ý thức sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ của người cán bộ, đảng viên, phóng viên phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong thực hiện cuộc vận động hết sức quan trọng này, thời gian qua, báo Đảng các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên đã có nhiều tin, bài, ảnh sinh động về các điển hình tiên tiến trong học tập, lao động và sản xuất.

Hội thảo này là dịp để trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học quý cũng như những việc chưa làm được trong quá trình tuyên truyền ở mỗi cơ quan báo chí để từ đó nhân lên sức mạnh tinh thần mới, hành trang mới, góp phần thực hiện thành công cuộc vận động.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Tham luận của lãnh đạo 19 báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm qua 3 năm tuyên truyền cuộc vận động ở mỗi địa phương của mình, đồng thời chỉ ra những vướng mắc, khó khăn khi tiếp cận, khai thác thông tin tuyên truyền các điển hình về tập thể và cá nhân. Trên cơ sở này, lãnh đạo các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã đề xuất một số giải pháp để việc tuyên truyền cuộc vận động ngày càng trở nên sâu rộng hơn trong đời sống chính trị - xã hội như: mỗi cán bộ, phóng viên báo chí phải gương mẫu đi đầu thực hiện cuộc vận động; không ngừng học tập, rèn luyện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đa dạng hóa các hình thức đưa tin, viết bài, chụp ảnh; thường xuyên sâu sát cơ sở để phát hiện kịp thời các điển hình trong học tập, lao động và sản xuất...

Với chủ đề "Báo Hà Tĩnh và một số vấn đề rút ra qua tuyên truyền cuộc vận động", tham luận của Báo Hà Tĩnh nhấn mạnh: Từ khi triển khai cuộc vận động đến nay, được sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, Báo Hà Tĩnh đã có trên 250 tin, bài tuyên truyền, trong đó dành nhiều thời lượng để biểu dương, tôn vinh các cá nhân, tập thể điển hình, những việc làm ích nước lợi dân của đồng chí, đồng bào trên các lĩnh vực.

Các đại biểu cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm bên lề hội thảo.
Các đại biểu cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm bên lề hội thảo.

Để kịp thời động viên việc sáng tác, quảng bá cuộc vận động, BCĐ tỉnh Hà Tĩnh đã lựa chọn 10 tác phẩm tiêu biểu gửi đi dự thi ở trung ương, trong đó có 2 tác phẩm được nhận giải thưởng xuất sắc; 12 tác phẩm khác được trao giải thưởng ở tỉnh. Quá trình tuyên truyền của Báo Hà Tĩnh đã rút ra một số kinh nghiệm như: sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của cấp ủy Đảng, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí; kết hợp chặt chẽ giữa việc học tập và làm theo, cấp ủy, BBT tổ chức nghiên cứu, quán triệt gắn với việc hướng dẫn, động viên CB,PV,BTV tích cực tực giác làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ; tăng cường tuyên truyền các điển hình góp phần tạo phong trào và sự lan tỏa của cuọc vận động, đồng thời kiên quyết phê phán, phản bác các luận điệu xuyên tạc, đấu tranh làm thất bại các thủ đoạn chống phá cuộc vận động của các thế lực thù địch...

Cũng trong khuôn khổ hội thảo này, trước đó một ngày, đoàn cán bộ, phóng viên báo Đảng các tỉnh, thành phố Miền Trung - Tây Nguyên đã có chuyến tham quan quê nội, quê ngoại Bác Hồ (Kim Liên - Nam Đàn) và làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Nam Đàn, UBND thị xã Cửa Lò nghe báo cáo tình hình phát triển KT - XH trong thời gian qua cũng như các kế hoạch chuẩn bị Lễ hội Làng Sen toàn quốc trong khuôn khổ các chương trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2010).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast