Khâu đột phá trong cải cách hành chính ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Nhằm từng bước hiện đại hóa nền hành chính, tạo sự bứt phá, nhất là trong cải cách hành chính (CCHC), UBND huyện Thạch Hà đã xây dựng và phát triển phần mềm ứng dụng quản lý điều hành công việc. Sau thời gian đi vào hoạt động, phần mềm này đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân đồng tình cao và là bước đột phá cải cách thủ tục hành chính ở Thạch Hà.

Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin

Phần mềm quản lý điều hành công việc được UBND huyện Thạch Hà xây dựng và vận hành vào cuối năm 2014. Việc ứng dụng phần mềm giúp các phòng, ban, đơn vị nắm được số lượng công việc được giao và những công việc chưa xử lý khi đã được phân công. Đặc biệt, thông qua phần mềm, người dùng có thể biết được những công việc, văn bản sắp đến hạn xử lý, xử lý gấp, những văn bản quá hạn hoặc đã xử lý, từ đó giúp người dùng chủ động trong việc sắp xếp thời gian làm việc.

Khâu đột phá trong cải cách hành chính ở Thạch Hà ảnh 1
Giải quyết thủ tục cho nhân dân tại bộ phận "một cửa" UBND huyện Thạch Hà

Phần mềm quản lý điều hành công việc còn giúp lãnh đạo huyện theo dõi, nắm bắt được tiến độ thực hiện công việc của các phòng, ban, đơn vị để từ đó kịp thời đánh giá, chỉ đạo đốc thúc thực hiện. Ngoài ra, lãnh đạo huyện có thể trực tiếp điều hành việc sửa đổi, phê duyệt các văn bản, công việc mà đơn vị trình, góp phần nâng cao hiệu suất lao động, tiết kiệm thời gian và chi phí văn phòng, đặc biệt là khả năng quản lý nhanh gọn, đảm bảo công khai, minh bạch.

Anh Nguyễn Văn Sinh (xã Tượng Sơn) chia sẻ: “Từ khi UBND huyện ứng dụng phần mềm quản lý điều hành ở trung tâm tiếp nhận và trả kết quả, tôi thấy rất hợp lý. Người dân không phải đi lại nhiều lần, đỡ vất vả và tốn kém, thủ tục cũng dễ hiểu, dễ làm”. Cũng theo anh Sinh, hầu hết người dân địa phương đều hoan nghênh tinh thần cải cách của UBND huyện vì sẽ hạn chế được các tiêu cực phát sinh, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho nhân dân.

Đánh giá về vai trò của phần mềm quản lý điều hành công việc, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thạch Hà - Phạm Hữu Tuất cho rằng, sau gần 5 tháng đi vào hoạt động, phần mềm đã phát huy hiệu quả rõ nét. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc đã tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức ứng dụng thành thạo công nghệ tin học và làm quen với cách làm mới. Chỉ cần vài động tác nhấp chuột trên máy tính, từ nhân viên các phòng, ban đến lãnh đạo huyện có thể biết tiến độ công việc. Mọi thủ tục, quy định về lệ phí được niêm yết công khai.

Song song với ứng dụng phần mềm quản lý điều hành công việc, huyện Thạch Hà còn tập trung xây dựng, vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến để cung cấp các dịch vụ hành chính công cho các tổ chức, cá nhân. Đến nay, huyện đã cung cấp trên 208 bộ dịch vụ công. Đặc biệt, tại bộ phận giao dịch một cửa đã cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Sau khi hoàn thiện, sẽ được gửi trực tiếp qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Cải cách về con người

Bên cạnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành, quản lý thì hiện nay, Thạch Hà cũng đã xây dựng quy định thang điểm đánh giá, xếp loại thi đua thực hiện công tác CCHC cấp xã và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá phân loại cán bộ, công chức cấp xã.

Khâu đột phá trong cải cách hành chính ở Thạch Hà ảnh 2
Huyện Thạch Hà thường xuyên mở các lớp đào tạo lại trình độ tin học cho cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn.

“Trước đây, vào dịp cuối năm, việc đánh giá cán bộ ở một số xã vẫn còn tình trạng cả nể. Bây giờ, xây dựng các thang điểm và bộ tiêu chí, khi đánh giá sẽ căn cứ vào đó để xếp loại chính xác những kết quả trong việc CCHC của các xã và cán bộ, công chức” - Trưởng phòng Nội vụ Phạm Hữu Tuất khẳng định.

Hiện tại, huyện còn tiến hành mở 11 lớp đào tạo và đào tạo lại trình độ tin học cho cán bộ, công chức cấp xã, sau đó sẽ tiến hành tổ chức sát hạch trình độ tin học của cán bộ, công chức các xã, thị trấn trên toàn huyện. Đây được coi là bước đi quyết liệt trong việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, góp phần thúc đẩy tiến trình giảm 1/3 thủ tục hành chính, rút ngắn 1/2 thời gian xử lý các thủ tục.

Kết quả bước đầu trong việc ứng dụng sâu công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính và cải cách về trình độ chuyên môn, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức sẽ là tiền đề để Thạch Hà tiếp tục có những bước đi mạnh mẽ hơn nhằm từng bước hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast