Không điều chỉnh chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội

Ngày 30/6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ tổ chức họp trực tuyến phiên thường kỳ nhằm đánh giá tình hình KT-XH, QP-AN, đối ngoại, kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ tháng sáu và 6 tháng đầu năm; thảo luận và định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Tham dự điểm cầu Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Quang cảnh phiên họp đầu cầu Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Quang cảnh phiên họp đầu cầu Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2014, tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; báo cáo tình hình thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước 6 tháng đầu năm 2014 và định hướng sử dụng nguồn thu từ tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp; báo cáo tình hình Biển Đông và giải pháp ứng phó; báo cáo tình hình, kết quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự 6 tháng đầu năm 2014. Ngoài ra, Chính phủ cũng xem xét và cho ý kiến thảo luận các báo cáo chuyên đề khác.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, phiên họp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt vì từ ngày 2/5 tới nay, Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị Việt Nam -Trung Quốc, đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò dầu khí Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việc làm này của Trung Quốc không những xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt Nam - Trung Quốc mà còn de dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh của khu vực.

Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra là vừa phải nỗ lực cao nhất bằng các giải pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc, vừa phải bằng mọi giải pháp phù hợp để gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, an ninh trật tự để xây dựng và phát triển kinh tế -xã hội của đất nước; bằng mọi biện pháp, giải pháp, quyết tâm, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã được đề ra từ đầu năm 2014 trên tinh thần không điều chỉnh các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được đề ra cho 2014.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các địa phương đề cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp các ý kiến thiết thực, cụ thể nhằm ban hành Nghị quyết của Chính phủ với các định hướng, chỉ đạo phù hợp, sát với tình hình thực tế.

Điểm cầu Hà Tĩnh (Ảnh: Thế Công)
Điểm cầu Hà Tĩnh (Ảnh: Thế Công)

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2/1/2014 của Chính phủ, các nghị quyết của Chính phủ và Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, giá cả thị trường khá ổn định, cung - cầu hàng hóa được bảo đảm. So với tháng 12/2013, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 có mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 13 năm qua. GDP quý II tăng cao hơn quý I và ước 6 tháng đầu năm đạt 5,18%, tăng cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ 2 năm trước.

Lãi suất được điều chỉnh giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỷ giá, thị trường ngoại hối diễn biến cơ bản ổn định. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao, tiếp tục có xuất siêu.

Tiến độ thu ngân sách Nhà nước đạt cao hơn cùng kỳ các năm trước; cán cân thanh toán thặng dư cao. Về tăng trưởng kinh tế, GDP quý 2 tăng cao hơn quý 1 và ước 6 tháng đầu năm đạt 5,18%, tăng cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ hai năm trước.

Theo chương trình, phiên họp sẽ diễn ra đến hết ngày 1/7.

P.V (tổng hợp)

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast