Kiểm tra, giám sát ở Hồng Lĩnh: Xác định trách nhiệm người đứng đầu

(Baohatinh.vn) - Phối hợp làm rõ sai phạm tại Công ty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh, tiếp đó là kiểm tra, xử lý kỷ luật đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp - Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên (HNDN - GDTX), cùng những hình thức đánh giá đối với một số trưởng phòng, lãnh đạo đơn vị… là những điểm đáng chú ý trong công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào người đứng đầu ở TX Hồng Lĩnh.

kiem tra giam sat o hong linh xac dinh trach nhiem nguoi dung dau

Nắm bắt các nguồn thông tin, kiểm tra thực tế là những "kênh" quan trọng để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng. Trong ảnh: Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh Đặng Thanh Hải (người bên trái) kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình trên địa bàn phường Đức Thuận.

Tại Trung tâm HNDN - GDTX, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy Hồng Lĩnh đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với chi bộ, việc thực hiện trách nhiệm của giám đốc, phó giám đốc trung tâm. Qua các biện pháp nghiệp vụ, có thời điểm phải đấu tranh căng thẳng, UBKT Thị ủy Hồng Lĩnh đã phát hiện, trong 3 năm từ 2015 - 2017, trung tâm đã sai phạm trong quản lý tài chính và sử dụng tài chính sai mục đích với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Từ công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm, UBKT Thị ủy đã đề nghị thu hồi số tiền vi phạm hơn 210 triệu đồng trong tổng số sai phạm. Được biết, số tiền sai phạm liên quan đến việc quản lý nguồn quỹ.

Liên quan đến trách nhiệm lãnh đạo, UBKT Thị ủy đã tham mưu cho BTV Thị ủy chỉ đạo UBND thị xã xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với đảng viên vi phạm. Theo đó, đã xử lý kỷ luật hành chính bằng hình thức cảnh cáo và không bổ nhiệm lại đối với đồng chí bí thư chi bộ, giám đốc trung tâm. Cùng với đó, xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách và cho thôi giữ chức vụ đối với đồng chí Phó Giám đốc Trung tâm HNDN - GDTX thị xã. Được biết, hiện UBND thị xã đã bổ nhiệm mới một phó giám đốc trung tâm.

Bên cạnh kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy, UBKT Thị ủy Hồng Lĩnh đã tiến hành giám sát trách nhiệm người đứng đầu Phòng Nội vụ, Tài nguyên - Môi trường, Hội LHPN, Hội Nông dân.

Khi được hỏi về nội dung giám sát trách nhiệm, ông Nguyễn Thăng Long - Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Hồng Lĩnh cho hay: “Tiến hành giám sát những người đứng đầu này là vì liên quan đến một số nội dung trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, cải cách hành chính, chính sách đối với cán bộ cần phải làm tốt hơn; một số tổ chức hội thực hiện chưa rõ việc, chưa bám sát kế hoạch khung đã được Thị ủy duyệt từ đầu năm. Từ việc giám sát này, tới đây, đối với tổ chức hội, Thị ủy sẽ chỉ đạo theo hướng khi thực hiện các tiêu chí phải rõ ràng, nhất là các tiêu chí về mô hình, tổ hợp tác, đồng thời bố trí kinh phí gắn với công việc cụ thể”.

Từ việc giám sát trách nhiệm, BTV Thị ủy đã căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ thuộc diện BTV Thị ủy quản lý. “Thị ủy Hồng Lĩnh đã thực hiện cụ thể Quy định 286 của Bộ Chính trị về việc đánh giá phân loại cán bộ, công chức. Theo đó, Ban Tổ chức Thị ủy tổng hợp toàn bộ kết quả phân loại đảng viên thuộc diện BTV Thị ủy quản lý, đưa ra BTV xem xét, đánh giá. Trong danh sách 139 cán bộ thuộc diện BTV Thị ủy quản lý có 20 đồng chí bị hạ 1 mức phân loại, trong đó, có 1 đồng chí hạ từ mức hoàn thành tốt nhiệm vụ xuống hoàn thành nhiệm vụ. BTV Thị ủy đã gửi kết quả phân loại về đơn vị và nêu rõ lý do hạ mức đối với các đồng chí. Việc làm này đã tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, đồng thời tạo động lực để cán bộ, nhất là người đứng đầu nỗ lực phấn đấu” - Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh Đặng Thanh Hải trao đổi.

Ông Hải cũng cho hay: “Việc giám sát, kiểm tra đối với trách nhiệm người đứng đầu là rất quan trọng. Năm này, Thị ủy sẽ tiến hành giám sát trách nhiệm đứng đầu đối với 7 đồng chí, nhất là tại các tổ chức có biểu hiện trì trệ hoặc tập thể thiếu thống nhất; đồng thời, giám sát thường xuyên đối với người đứng đầu cấp dưới”.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast