Kiên quyết loại những dự án 2-3 năm chưa xong thủ tục đầu tư

Trong phiên họp sáng nay, 19-12, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UBTCNS) về phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) năm 2010, kết quả thực hiện năm 2009 đã được ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban trình bày với UBTVQH.

Theo báo cáo, năm 2009, tổng nguồn vốn TPCP được Quốc hội cho phép phát hành và sử dụng bao gồm 36.000 tỷ đồng (đợt 1), 20.000 tỷ đồng (đợt 2) và gần 8.000 tỷ đồng từ năm 2008 chuyển sang. Nguồn vốn này được dành cho các dự án giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, xây dựng ký túc xá sinh viên. UBTCNS ghi nhận, Chính phủ đã phân giao vốn một cách kịp thời, đúng mục tiêu, có trọng tâm, trọng điểm theo đúng tinh thần các nghị quyết của Quốc hội.

Tuy nhiên, tình trạng dự án thi công dở dang, chậm tiến độ vẫn còn, gây lãng phí nguồn vốn. Giải ngân vốn TPCP đạt thấp, phải chuyển nguồn vốn sang năm 2010 với số lượng lớn, theo ước tính của Chính phủ lên tới 10.000 tỷ đồng. Thậm chí, theo ông Phùng Quốc Hiển, con số này còn thể lớn hơn nữa. Trong khi đó, các dự án đường ô tô đến trung tâm xã và thủy lợi miền núi (theo kế hoạch sẽ kết thúc vào năm 2010) lại chưa được bố trí vốn thỏa đáng để thực hiện dứt điểm.

Bên cạnh đó, việc điều chuyển vốn giữa các bộ ngành, địa phương chậm, kết quả rất hạn chế (theo quy định của Chính phủ thì những dự án chưa có khối lượng thực hiện hoặc khối lượng thực hiện dưới 40% và giải ngân dưới 30% kế hoạch sẽ bị điều chuyển vốn cho các dự án, công trình khác).

Về phương án phân bổ vốn TPCP năm 2010, UBTCNS nhấn mạnh nguyên tắc tập trung vốn cho các dự án, công trình cấp bách đang triển khai nhanh, sớm phát huy hiệu quả ngay trong năm 2010 - 2011; trong đó ưu tiên cho các dự án giáo dục, y tế, nông nghiệp nông thôn và 62 huyện nghèo, chú ý lồng ghép các chương trình, dự án để tránh chồng chéo. Đặc biệt, sẽ kiên quyết loại bỏ những dự án kéo dài trong 2-3 năm chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, ngừng bố trí vốn cho những dự án kéo dài nhiều năm không triển khai, hiệu quả kém...

Cụ thể, UBTCNS lưu ý Chính phủ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân đối với bệnh viện tuyến huyện và “cân nhắc kỹ việc bố trí vốn cho các dự án đầu tư bệnh viện đa khoa tỉnh, lao, tâm thần, ung bướu, chuyên khoa nhi ở một số địa phương trong khi nguồn lực có hạn”. Với các dự án giáo dục, đề nghị Chính phủ xem xét lại quy hoạch xây dựng trường lớp học cho phù hợp với quy hoạch khu dân cư và đồng bộ với các chương trình khác. Việc xây dựng ký túc xá cho sinh viên năm 2009 giải ngân rất thấp, đề nghị xem lại việc bố trí vốn trong năm 2010, đồng thời đề nghị Chính phủ sớm xây dựng đề án, quy hoạch tổng thể các trường đại học, ký túc xá sinh viên gắn kết với các cụm trường đại học ở các khu đô thị lớn.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast