Nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền huyện Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Để đáp ứng nhu cầu phát triển của huyện mới, bên cạnh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ, huyện Kỳ Anh đang tập trung kiện toàn, sắp xếp bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Thực hiện Nghị quyết 903 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chia tách địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập thêm thị xã Kỳ Anh, trong điều kiện khó khăn khi phải di chuyển về địa điểm mới nhưng cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh đã nhanh chóng ổn định nơi làm việc để triển khai các nhiệm vụ phát triển. Mặc dù tập thể lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban chuyên môn ở huyện Kỳ Anh đang nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, song, do số lượng cán bộ chuyên môn đang thiếu hụt nên việc đảm bảo, xử lý các giao dịch của người dân chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Nhiều phòng, ban chuyên môn liên quan đến nhiều lĩnh vực nhưng số lượng cán bộ chỉ mới bố trí được 1 hoặc 2 người nên việc tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính còn gặp nhiều khó khăn.

Nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền huyện Kỳ Anh ảnh 1

Đường vào trung tâm huyện mới Kỳ Anh

Đơn cử như trường hợp của anh Hoàng Hải Trọng (thôn Đồng Phú, Kỳ Đồng). Anh Trọng đang đầu tư san lấp, GPMB, xây dựng hệ thống điện, đường giao thông vào trang trại ở khu vực Khe Chanh để xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm với quy mô 1.000 con/lứa. Tuy nhiên, quá trình giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, môi trường diễn ra khá chậm. Nguyên do là các phòng chuyên môn cấp huyện vừa thiếu người, vừa đang trong thời kỳ chuyển giao nên tiến độ giải quyết các chính sách, chế độ liên quan phần nào chững lại. “Vì không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên các ngân hàng đều từ chối đề nghị vay vốn của gia đình. Thậm chí, đối tác liên kết cũng đòi chấm dứt hợp tác nếu không sớm hoàn thành các giấy tờ, thủ tục liên quan” - anh Trọng cho hay.

Không riêng gì lĩnh vực tài nguyên - môi trường, theo Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng - Nguyễn Đình Tuệ, Phòng Kinh tế - Hạ tầng hiện là đầu mối liên quan đến 6 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Muốn triển khai xây dựng các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng… cần phải có sự thẩm định của phòng này. Tuy vậy, hiện nay, phòng mới chỉ được bố trí 2 chuyên viên, chưa có cán bộ phụ trách. Với số lượng hồ sơ, thủ tục cần giải quyết khá lớn và quân số cán bộ mỏng như hiện nay, sẽ rất khó hoàn thành tốt yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Tiến Thành cho biết, đội ngũ cán bộ, chuyên viên các phòng, ban hiện nay của huyện Kỳ Anh được phân bổ theo nhu cầu thực tế của địa phương trên cơ sở khung số lượng cán bộ của huyện Kỳ Anh cũ. Đối với những lĩnh vực cần ưu tiên cho thị xã như: GPMB, thương mại - dịch vụ, đô thị… quá trình phân bổ, sắp xếp sẽ “nhường” số đông cho thị xã. Ngược lại, đối với những lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân, xây dựng chính quyền… thì huyện sẽ được ưu tiên quân số nhiều hơn. Vì vậy, bình diện chung, số lượng cán bộ của hai đơn vị mới chia tách chỉ đáp ứng được từ 50-60% nhu cầu.

Nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền huyện Kỳ Anh ảnh 2

Mặc dù đã san lấp, GPMB và xây dựng hệ thống đường điện nhưng gia đình anh Hoàng Hải Trọng (Kỳ Đồng) vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ để vay vốn tiếp tục đầu tư xây dựng trang trại như kế hoạch.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh - Nguyễn Xuân Thủy, nhận thức được những khó khăn trong thời gian đầu nên đội ngũ cán bộ, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn đã nêu cao vai trò trách nhiệm của mình trong quá trình lãnh đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó, phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, chung sức, đồng lòng cùng nhau vượt khó, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do số lượng cán bộ các phòng, ban chuyên môn đang thiếu nên sẽ không tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện một số giao dịch với người dân.

Thiết nghĩ, để đưa bộ máy chính quyền vào vận hành một cách trôi chảy, hiệu quả, bên cạnh nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị huyện mới, mỗi cán bộ, đảng viên cần linh động, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ được giao trên cơ sở đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; giảm mạnh và bãi bỏ các loại thủ tục gây phiền hà cho tổ chức và công dân. Đồng thời, sắp xếp, bổ sung kịp thời, xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu quả, có tính ổn định để lãnh đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast