Nghe báo cáo quy hoạch Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng và Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện nghe báo cáo (lần 2) qui hoạch Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng và Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, chiều 18-9.

Về cơ bản không gian kiến trúc Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng nhà thiết ké đề xuất 2 phương án. Phương án 1: căn cứ hiện trạng khu di tích, di dời các hộ dân cư xung quanh khu vực nhà thờ tạo một không gian riêng biệt hoàn toàn. Phương án 2: giữ nguyên hiện trạng không gian kiến trúc cảnh quan của khu di tích, đồng thời mở rộng khu vực đền thờ cũ và xây dựng thêm khu dân cư mới trong khu vực khu tưởng niệm.

Đơn vị thiết kế Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc trình bày những thay đổi về vị trí các hạng mục công trình, hệ thống đường giao thông... trong toàn cảnh không gian khu di tích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện thống nhất qui mô Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng có tổng diện tích 5,6 ha. Về cấu trúc, giữ nguyên việc xây dựng phần đền thờ trong khu vực nhà thờ họ và đền thờ thân sinh, cùng tả vu, hữu vu. Riêng phân khu lưu niệm, vui chơi giải trí phải có thiết kế hợp lý, xứng tầm để trưng bày các kỷ vật của Lý Tự Trọng, lịch sử Hà Tĩnh và truyền thống Đoàn thanh niên Hà Tĩnh. Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phối hợp thiết kế các hạng mục khác trong khu lưu niệm thật sự hợp lý, hữu ích, đồng thời thống nhất về mặt thời gian hoàn thành hồ sơ để trình lên các cơ quan cấp trên duyệt và sớm thi công công trình.

Đối với Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần nghiên cứu kỹ hơn về tổng quan khu di tích, đời sống tâm linh cũng như mối quan hệ giữa khu di tích này với những khu di tích khác trong khu vực, trong tỉnh để có một thiết kế hợp lý nhất và trong vòng 1 tháng tới phải hoàn thành hồ sơ thiết kế qui hoạch di tích trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast