Những đại hội Đảng ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng tôi.

Là một nhà báo chuyên theo dõi về công tác Đảng , không biết bao lần tôi được dự các đại hội Đảng từ cơ sở đến các đại hội Đảng bộ huyện, tỉnh . Mỗi đại hội dều đem đến cho tôi những cảm xúc mới...

Tàu World Trader vào "ăn" hàng tại bến số 2 - Cảng Vũng Áng

Đó là đại hội Đảng bộ tỉnh tháng 8/1963 và tháng 4/1972. Hai đại hội này, như nhịp cầu nối từ thời bình ( tương đối ) sang thời chiến. Đại hội năm 1963, các đại biểu còn được ngồi yên vị trong hội trường lớn Thị xã Hà Tĩnh, bàn về tăng cường phát triển sản xuất nông, công, tiểu thủ công nghiệp nâng cao đời sống nhân dân và chi viện cho chiến trường miền Nam.. Còn đạị hội năm 1972, các đại biểu đã phải ngồi họp trong lán tranh ở xã Thạch Thanh ( Thạch Hà ), dưới tán tro tre, vây quanh là hầm hào . Thỉnh thoảng, máy bay giặc gầm rú đến kinh hồn.Tiếng bom giặc ầm ầm thả xuống một nhịp cầu, đoạn đường nào đó và đạn pháo của ta nổ vang trời chặn đánh máy bay Mỹ . Dẫu vậy, trong hội trường vẫn vang lên tiếng thảo luận, tìm những biện pháp hay nhất để tăng năng suất cây trồng, diệt máy bay giặc bảo vệ giao thông và đời sống nhân dân. Có lúc ngay giữa đại hội, đồng chí Trần Quang Đạt - Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban đảm bảo giao thông, đã tạm rời đại hội dể chỉ đạo san lấp hố bom hoặc bắc cầu tạm, thông ngay tuyến đường hay một nhịp cầu nào đó cho xe ra tiền tuyến .

Từ NQ các đại hội này, phong trào làm thuỷ lợi dâng lên như sóng vỡ bờ. Nổi bật là chiến dịch thủy lợi Bồng Sơn (tên một huyện kết nghĩa của tỉnh Bình Định). Với yêu cầu của đồng ruộng, với tình cảm của Bình Định máu lửa yêu thương, chỉ trong hai tháng 6-7/ 1966, toàn tỉnh đã dào đắp 10 triệu khối đất đá, cải tạo bờ vùng bờ thửa cho 25 ngàn ha đất trồng trọt, 21.716 người được công nhận “Dũng sĩ Bồng Sơn”, 1416 đoàn viên được kết nạp Đảng ..( Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh - Tập 2). Nhưng mạnh mẽ hơn, hùng tráng hơn, đó là tinh thần sẵn sàng phòng tránh tốt, chiến dấu anh dũng giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ . Các cơ quan, xí nghiệp .. đều có lệnh sơ tán khỏi Thị xã . Khắp nơi đào hầm hào. Dân quân, bộ đội với các khẩu súng trường, các loại cao xạ luyện tập bắn máy bay.. khí thế ngất trời. Trận đầu 26/3/1965 đã diễn ra ở Thị xã Hà đã đánh gục 12 máy bay , báo hiệu cho quân thù biết “Đụng vào đây còn nhiêù vố thua đau”. Và quả vậy, tính đến tháng 8/1966 tỉnh nhà đã được Bác Hồ khen là tỉnh “ kiện tướng “ diệt máy bay ( 100 chiếc ). Trên mặt trận giao thông vận tải, nhiều đoạn đường nhịp cầu, bị giặc băm nát, đặc biệt là Ngã ba Đồng Lộc, trọng điểm đánh phá của địch. Bình quân mỗi chiến sĩ bảo vệ ngã ba này, chịu hàng tấn bom đạn. Nhưng trong khói lửa ác liệt nhất, khí phách anh hùng càng được thể hiện. 10 cô gái đã hy sinh giữa tuổi xuân lúc vá đường. Hàng chục anh hùng khác đã xuất hiện . Hàng ngàn các chiến sĩ bộ đội , TNXP, dân quân ..đã chẳng quản hy sinh, ngày đêm bám sát ngã ba, hạ máy bay giặc, san đường, lấp hố bom, liên tục đưa xe ra tiền tuyến . Một xóm Hạ Lôi ở xã Tiến Lộc (Can lộc), trong một đêm đã dời trên 100 căn nhà, làm con đường tránh dài hơn 1km trước khi trời sáng cho 130 chiếc xe chở nhiên liệu đi vào chiến trường ..Đồng Lộc, Hạ Lôi thật sự đã viết nên trang huyền thoại, ghi một nét son đỏ thắm trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ của dân tộc.. Sức mạnh đó, chiến công đó, bắt nguồn từ hai NQ của Đại hội Đảng(1963-72) và các chỉ thị cụ thể của Ban thường vụ, Ban chấp hành Tỉnh ủy các khóa đó .

Trên công trường khai thác Mỏ sắt Thạch Khê

Một đại hội khác cũng để lại lòng tôi một dấu ắn sâu đậm. Đó là đại hội XIII Đảng bộ tỉnh vào tháng 2/1992, khi có chủ trương chia tỉnh, Hà Tĩnh lại về với tĩnh cũ .

Trở về quê hương lúc này lòng cảm thấy cồn cào không yên. Một thị xã 15 năm không được chú ý xây dựng, chỉ nhà tranh mái lá lô xô. Những con đường lởm chởm ổ trâu, ổ gà lầy lội. Đêm đêm, ánh điện phập phù . Những vùng nông thôn đói nghèo , bình quân lương thực đầu người chưa vượt quá 300kg lương thực..Phải làm sao cho bộ mặt tỉnh nhà khởi sắc lên, cho cuộc sống vật chất và tinh thần của nhân dân bừng sáng . Trách nhiệm đó đặt lên vai Đảng bộ. Tất cả đều dồn sức, đồng lòng, dẫu khó khăn đến mấy cũng không chùn bước . Những con đường lớn Thị xã bắt đầu được mở ra cùng với ánh đèn cao áp tỏa sảng đêm đêm vừa đẹp đường phố vừa sáng niềm tin cho lòng người. Đại hội đã bàn bạc phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phấn đấu giành vụ đông xuân năm ấy đạt 18-19 vạn tấn lương thực,tăng 5,4 % so với vụ đông xuân trước đó. Phát triển các làng nghề truyền thống, tạo nhiêù nghề phụ cho nông dân. Xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư tạo nên một nếp sống đoàn kết, tươi vui cùng chống đói nghèo. Đội ngũ cán bộ cơ sở được chăm lo, gồm những người nhiệt tình, yêu quê, biết làm và dám làm. Ba năm đầu, sau đại hội Đảng bộ tỉnh , bộ mặt Hà Tĩnh đã khác hẳn trước. Từ Thị xã đến nông thôn, nhiều ngôi nhà mới vừa mọc, bao con đường lớn liên thôn, liên xã vừa được rải nhựa rải nhựa, bê tông hóa, báo hiệu con đường đi tới tương lai tươi sáng. Nhưng điều mà tôi cảm nhận được là những cán bộ của thời kỳ đó, buổi đầu , sao mà gắn bó, đoàn kết. Tất cả đều dồn sức hướng vào một mục tiêu là quyết đưa quê hương tiến lên, không chịu để thua em kém chị.

Từ những đại hội trên tôi lại nghĩ nhiều về đại hội lần thứ XVII của Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới . Có thể nói là một đại hội lịch sử, thắp sáng nhiều niềm tin và hy vọng khi quê ta cùng đất nước tiến sâu hơn vào cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế. Toàn Đảng, toàn dân đang hướng về đại hội bằng những việc thiết thực nhất, phấn đấu qua mọi khó khăn để giành năng suất cao, hoàn thành toàn diện kế hoạch quý III và kế hoạch năm 2010, lấy thành tích có ý nghĩa chào mừng đại hội. Điều mọi người mong muốn là đại hội sẽ có kế hoạch và biện pháp tốt nhất đẩy nhanh các công trình, dự án lớn ở khu kinh tế Vũng Áng , mỏ sắt Thạch Khê , công trình thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang để tất cả biến thành hiện thực. Ngàn năm sắt ngủ, sẽ được đưa lên dưới ánh mặt trời . Thép chảy đỏ rực ra lò. Điện sẽ được nối vào mạng lưới quốc gia. Tàu hàng chục vạn tấn sẽ được ghé vào cảng ăn hàng, giao hàng . Khu du lịch mới sẽ tấp nập khách trong nước và quốc tế . Nước sẽ về tưới cho những vùng đồng sâu xa nhất. Đời sống nông dân không còn cách xa nhiều với thành thị…Cán bộ, nhân dân Hà Tĩnh, nhất là những bà con đã tự nguyện rời bỏ căn nhà và mảnh đất thân yêu của mình để nhường cho công trình, sẽ thấy hởi lòng hởi dạ, vui với cuộc đời mới.

Các đại biểu đại hội hãy nghĩ nhiều về lòng dân để có những đóng góp thật thiết thực, cụ thể vào phương án hành động, vào việc chọn những tướng lĩnh là những tấm gương sáng về học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ, sống trong sáng, dám làm và quyết làm, đưa phong trào vượt qua muôn vàn khó khăn, biến NQ đại hội thành hiện thực cuộc sống. Toàn Đảng bộ cũng sẽ như chồi xuân vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Ngày khai mạc đại hội đã đến rất gần. Hàng triệu trái tim, khối óc đang hướng về đại hội. Tin rằng, đại hội này sẽ mở ra một thời kỳ mới , ghi dấu ấn sâu sắc, không chỉ trong lòng người mà trong lịch sử quê hương, đất nước .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast