Nôi đào tạo nguồn lực cán bộ cơ sở

Là cán bộ không chỉ có kiến thức về nghiệp vụ chuyên môn mà còn phải có kiến thức chính trị. Bác Hồ lúc còn sống luôn căn dặn “ Xã hội ngày càng đi tới công việc càng nhiều. Mình mà không chịu khó học tập thì lạc hậu, lạc hậu thì bị đào thải, tự mình đào thải mình”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm đến việc giáo dục lý luận chính trị và giáo dục thực hành lý luận cho cán bộ, đảng viên và nhân dân
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm đến việc giáo dục lý luận chính trị và giáo dục thực hành lý luận cho cán bộ, đảng viên và nhân dân

Nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Cẩm Xuyên luôn xác định đó là chìa khóa mở ra kiến thức cho cán bộ cơ sở nhiều ngành nhiều cấp, nhất là cán bộ từ thôn xã. Để tạo được lực hút cho cán bộ và đảng viên, trong nhiều năm qua Trung tâm BDCT Cẩm Xuyên đã có nhiều cố gắng : không ngừng củng cố nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực và tư duy mới.

Đồng chí Trịnh Thị Thi - Giám đốc Trung tâm cho biết :“ Về hiện tại trung tâm được hội tụ đủ nhiều yếu tố thuận lợi. Đó là đơn vị đã có chiều dày về thời gian đào tạo bồi dưỡng. Đội ngũ giảng viên ngoài kiến thức được đào tạo tại các trường đại học họ đều là những người luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu. Điều dễ nhận thấy là đời sống giảng viên ở đây còn khá khiêm tốn nhưng vượt lên tất cả sự khốn khó đời thường đấy là tình đoàn kết anh em đồng nghiệp, sự ham mê học hỏi... Một đồng chí giảng viên trung tâm tâm sự với tôi rằng : “ Muốn trò hiểu được kiến thức thì thầy phải có kiến thức rộng và nhiều hơn trò. Bây giờ dân trí ngày càng được nâng lên ở đâu cũng truyền tải được thông tin. Thông tin đa dạng, nên người dạy chính trị muốn truyền được lửa cho người khác phải thực sự có kiến thức và lý luận sắc bén”.

Để có những lý luận sắc bén tạo cho mỗi cán bộ đảng viên trong quá trình bồi dưỡng và đào tạo ở trung tâm, mỗi giảng viên hàng ngày nghiên cứu kỹ giáo trình, chuẩn bị kỹ bài giảng của mình trước khi lên lớp…Điều quan trọng của mỗi bài giảng đó là tính định hướng cho học viên trong nhận thức. Những bài giảng cho học viên qua các lớp đào tạo bồi dưởng dù dài hạn hay ngắn hạn đều có sự đổi mới rõ rệt trong phương pháp truyền thụ kiến thức. Không phải giáo điều cứng nhắc mà bài giảng muốn phong phú đều gắn liên hệ với tình hình thực tiễn ở địa phương, tình hình đất nước. Những thắc mắc của các học viên nêu ở lớp đều được giải đáp kịp thời. Nhờ vậy đội ngũ giảng viên đã tạo được sự khâm phục và kính trọng đối với học viên trong mỗi khóa học.

Trong công tác đào tạo và bồi dưỡng năm nào Trung tâm BDCT Cẩm Xuyên cũng được cấp trên đánh giá là đơn vị đào tạo đông về số lượng, mạnh về chất lượng . Thực tế cho thấy trong 5 năm qua ( 2007- 2012 ) cán bộ cấp cơ sở trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên nhờ được trang bị kiến thức chính trị và kiến thức pháp luật cơ bản ở trung tâm nên nhiều cán bộ đã trở thành những hạt nhân nòng cốt ở cơ sở. Nhờ nắm vững các đường lối , Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và chính sách luật pháp Nhà nước, những cán bộ đảng viên từ xã tới thôn đã giải thích thấu lý cho dân hiểu. Nhân dân đồng thuận, an ninh chính trị từ các làng xã được giữ vững.

Năm 2011 Trung tâm BDCT Cẩm Xuyên đã tham mưu cho thường vụ huyện ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức mở lớp Trung cấp Chính trị – Hành chính tại chức cho 87 học viên theo học. Đối tượng theo học hệ dài hạn này gồm hiệu trưởng, hiệu phó, chủ tịch công đoàn ngành giáo dục và cán bộ dự nguồn ở các Đảng bộ xã, thị trấn. Trung tâm mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn như bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho 659 quần chúng ưu tú, mở 5 lớp bồi dưởng lý luận chính trị cho Đảng viên mới cho 415 đảng viên dự bị. Ngoài ra Trung tâm còn mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Đáng chú ý trong các chương trình dù dài hạn hay ngắn hạn, các học viên dự lớp đều tỏ ra nghiêm túc chấp hành mọi nề nếp kỹ cương của trung tâm quy đinh. Giáo viên cũng đánh giá được khả năng trình độ thực chất của từng đối tượng. Năm 2011 đã tổ chức thành công 33 lớp học với 3677 lượt người học tập. Trong 6 tháng đầu năm 2012 trung tâm tiếp tục mở 20 lớp học bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ đảng viên với 2263 lượt người tham gia. Con số này đã trở thành tấm gương phản chiếu về cường độ làm việc của giáo viên, về ý thức tự giác cầu thị của mỗi cán bộ đảng viên cơ sở, về cách điều hành quản lý của lãnh đạo trung tâm.

Trung tâm BDCT Cẩm Xuyên không chỉ vun đắp kiến thức về lý luận chính trị cho cán bộ mỗi cấp, mỗi ngành trên địa bàn huyện mà còn năng động đào tạo các lớp tập huấn cấp tốc dựa trên nhu cầu cấp bách mà địa phương cần. Sự phối hợp gắn kết với các ngành vừa tạo cho cán bộ các ngành đó hoàn thành nhiệm vụ giúp ích cho nhân dân, vừa một dịp để củng cố và nâng cao kiến thức cho cán bộ chuyên môn. Chẳng hạn như phối hợp với ngành y tế huyện mở lớp phòng chống bệnh “chân tay miệng” cho người với 120 đồng chí tham dự , tổ chức 10 lớp điều tra nông nghiệp nông thôn, ngư nghiệp cho 600 điều tra viên và một số chương trình khác.

Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là động lực lớn không chỉ tiếp sức cho giảng viên mà tiếp sức cho tất cả học viên ở mỗi khóa học. Các tác phẩm của Bác Hồ như “ Nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhân” hay “ Sửa đổi lề lối làm việc” đã trở thành cẩm nang cho mỗi cán bộ đảng viên trong xây dựng chỉnh đốn Đảng, trong đấu tranh phê và tự phê ở mỗi ngành mỗi cấp, ở mỗi tập thể và mỗi cá nhân từ nhiều thập kỷ qua đến nay vẫn còn nguyên giá trị .

Để tạo nên một sức lan tỏa lớn từ trung tâm đến cơ sở, Trung tâm BD CT Cẩm xuyên xác định : Vệc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc thường xuyên và lâu dài. Để xây dựng một trung tâm chính trị mạnh và tiếp tục đào tạo những cán bộ “vừa hồng vừa chuyên”, mỗi cán bộ giảng viên ở đây đều hàng ngày phải tu dưỡng “ cần , kiệm liêm chính , chí công vô tư ”. Cán bộ mẫu mực về tác phong đạo đức mới có đủ trí tuệ bản lĩnh để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng mà nhân dân giao phó.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast