Nội dung Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018

Chiều 2/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018.

noi dung hop bao chinh phu thuong ky thang 1 2018

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau khi thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng, cùng lãnh đạo các bộ ngành trả lời các câu hỏi của các nhà báo.

Xử lý triệt để những vấn đề nổi cộm trong quản lý lễ hội

-PV Song Đào, Báo điện tử Tổ quốc: Xin hỏi Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ: Thủ tướng đã có chỉ đạo rất quyết liệt công tác tổ chức và quản lý lễ hội, năm nay công tác này triển khai ở Bộ VHTT&DL như thế nào, có những nét mới nào trong việc tổ chức, quản lý một mùa lễ hội văn minh, an toàn?

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ: Trước tình hình mùa lễ hội năm 2017 có những vấn đề bức xúc ngay từ đầu năm 2018 Bộ VHTT&DL đã có văn bản chỉ đạo địa phương kịp thời có các biện pháp chấn chỉnh liên quan đến công tác quản lý, tổ chức lễ hội.

Ngoài những vấn đề thường xuyên của tổ chức lễ hội như: An ninh trật tự, vệ sinh môi trường, quản lý đổi tiền lẻ không đúng quy định, phối hợp xử lý trật tự an ninh xã hội, an toàn giao thông… Năm nay Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương có những vấn đề nổi cộm trong quản lý, tổ chức lễ hội 2017 phải có giải pháp triệt để xử lý những vấn đề nổi cộm đó.

Sáng nay, Bộ VHTT&DL đã tổ chức hội nghị yêu cầu các địa phương trực tiếp báo cáo và đề xuất những giải pháp đặc biệt là phải cam kết xử lý những vấn đề nổi cộm trong quản lý, tổ chức lễ hội của năm 2018.

Theo đó chúng tôi yêu cầu Hà Nội, Tuyên Quang, Yên Bái, Nam Định, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ninh, những địa phương có các vấn đề nổi cộm trong năm 2017 phải trực tiếp báo cáo, cam kết với Bộ.

Đặc biệt trong năm 2018, Bộ đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để kịp thời nắm bắt tình hình quản lý, tổ chức lễ hội ở các địa phương và có giải pháp xử lý kịp thời không để phát sinh vấn đề nổi cộm.

Đầu năm 2018, để có bước tiến mới trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội Bộ VHTT&DL đã trình Chính phủ ban hành nghị định về công tác quản lý, tổ chức lễ hội. Chúng tôi dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2018.

Sẽ thông tin chính thức số tiền thưởng cho Đội tuyển U23

-PV Quỳnh Hoa, báo Văn Hoá: Vừa rồi Thủ tướng Chính phủ đã nêu cao tinh thần của đội tuyển U23 trong thi đấu bóng đá. Ngay sau đó, một số doanh nghiệp đã hứa thưởng tiền cho đội tuyển nhưng đến nay Đội tuyển U23 nhận được chưa nhiều. Điều này dẫn đến việc người dân lo ngại đây là chiêu PR đánh bóng tên tuổi, làm giảm niềm tin trong xã hội. Xin hỏi quan điểm của Chính phủ về việc này?

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ: Chúng tôi thấy rằng việc hứa thưởng hoàn toàn là việc tự nguyện và chủ động của các cá nhân và các doanh nghiệp. Việc này tuỳ thuộc vào khả năng kinh tế của các cá nhân, doanh nghiệp.

Vì vậy, chúng tôi cho rằng không nên quá sốt ruột mà nên đợi kết quả công bố chính thức của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã hứa thưởng.

Khi chúng tôi có thông tin chính thức về số tiền thưởng so với tuyên bố thực tế và việc chi trả tiền thưởng thì chúng tôi sẽ có thông báo chính thức.

Tiếp tục nhắc các đơn vị đã công bố tiền thưởng

Bộ trưởng Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng: Vừa rồi chúng ta có một niềm vui rất lớn, niềm tự hào của bóng đá Việt Nam, khi Thủ tướng dự Hội nghị ở Ấn Độ thì các nguyên thủ các quốc gia đều chúc mừng Việt Nam.

Chúng ta đều nhìn thấy đội tuyển U23 khi thi đấu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy, đội tuyển trẻ đã khiến chúng ta rơi nước mắt. Đó là một tinh thần kỉ luật cao, tính đoàn kết cao mới làm được như vậy.

Ngày 28/1 vừa rồi, một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã đưa nhiều mức tiền thưởng, đây là nguồn động viên rất lớn với các cầu thủ trẻ...

Tính sơ bộ lúc đó, theo báo cáo của Bộ VHTTDL số tiền thưởng khoảng 26 tỉ, vật chất là khoảng 14 tỉ. Tổng cộng khoảng hơn 40 tỉ đồng. Số tiền đã công bố đã nói là phải làm.

Tôi đề nghị Bộ VHTTDL tiếp tục nhắc các đơn vị đã công bố tiền thưởng. Ví dụ như Trường Hải hứa tặng HLV Park Hang-seo một xe ô tô thì phải thực hiện. Nếu làm việc không đúng thời hạn, làm chậm thì phải nhắc. Ngay như các thành viên Chính phủ ai có tâm ủng hộ thì ủng hộ ngay, làm rất đàng hoàng. Bởi đây là niềm tự hào của chúng ta thì chúng ta phải làm có trách nhiệm.

Bao giờ thông xe cầu Vàm Cống?

-PV Phương Nhung, báo Người Lao động: Về sự cố nứt cầu Vàm Cống, tôi muốn hỏi Bộ GT&VT, Bộ đã xác định được nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của sự cố đối với toàn bộ công trình hay chưa và đến bao giờ có thể thông xe được cầu này?

Thứ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Ngọc Đông: Về sự cố cầu Vàm Cống, ngay khi xảy ra sự cố chúng tôi đã có ngay thông báo của Bộ GT&VT. Đây là dự án chúng ta vay vốn của Chính phủ Hàn Quốc, được triển khai thực hiện theo đúng tiến trình, nếu không có sự cố thì có thể đưa vào thông cầu này cùng với cầu Cao Lãnh và toàn tuyến Đồng bằng sông Cửu Long ở những tháng đầu năm 2018.

Cách đây 3 tháng đã xảy ra sự cố đó. Đây là một kết cấu hết sức phức tạp, nhịp cầu rất lớn, sự cố này theo đánh giá chung của Bộ GT&VT cùng các chuyên gia là rất hiếm xảy ra.

Ngay sau đó, chúng tôi đã có chỉ đạo tất cả các cơ quan của Bộ GT&VT, huy động với các chuyên gia trong nước và đặc biệt làm việc với các nhà tài trợ, các chuyên gia của nước ngoài, của Hàn Quốc và đã có những đánh giá, có cả những đánh giá độc lập từ phía Việt Nam.

Tất cả quá trình đều đang diễn ra, đang khoanh lại đúng những nội dung cần phải rà soát, đánh giá. Hiện tại cũng chưa xác định được nguyên nhân cuối cùng. Khi có nguyên nhân cuối cùng chúng tôi sẽ có thông báo đầy đủ tới công luận và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ kết quả.

Về thời gian, hiện tại chưa xác định được thời gian thông cầu. Vì đây là nhịp cầu rất lớn và kết cấu rất phức tạp, không chỉ mỗi phía Việt Nam đánh giá mà cả các chuyên gia nước ngoài cũng đánh giá đây là sự cố hy hữu xảy ra. Chính vì vậy, nếu có thông tin về thời gian thông cầu, chúng tôi sẽ có thông báo.

Đã tiến hành điều tra, khởi tố vụ án tham nhũng đất đai tại Đông Anh

-PV báo Bảo vệ pháp luật: Có 2 vụ việc tham nhũng báo của chúng tôi đã nêu liên quan đến tham nhũng ở Đại học Ngoại thương và vụ tham nhũng đất đai ở Đông Anh- Hà Nội, mỗi vụ có 10 bài báo đã đăng.

Thủ tướng đã uỷ quyền cho Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình ký văn bản 4 lần chỉ đạo TP. Hà Nội xử lý báo cáo liên quan đến vụ tham nhũng đất đai ở Đông Anh và 2 lần giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra vụ việc liên quan đến tham nhũng ở Đại học Ngoại thương. Sau khi kiểm tra phải báo cáo kết quả với Thủ tướng, nhưng đến nay chưa có kết quả. Vậy theo Bộ trưởng, tới đây sẽ tham mưu thế nào tới Thủ tướng, để xử lý dứt điểm vụ việc, quy trách nhiệm người đứng đầu, không để xảy ra bao che xử lý sai phạm theo đúng tinh thần Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác. phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng…?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Về vụ tham nhũng ở Đông Anh, Thủ tướng đã giao Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Đến nay Công an TP. Hà Nội đã tiến hành điều tra, khởi tố vụ án, đang thực hiện công tác điều tra, kết quả thế nào thì sau này sẽ thông báo với các cơ quan báo chí.

Với vụ Đại học Ngoại thương, vụ việc này kéo dài 2 năm rồi. Thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc, Thanh tra Chính phủ cũng đã vào cuộc thanh tra theo đơn tố cáo, liên quan đến công tác quản lý tài chính của Đại học Ngoại thương.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cũng đã chủ trì các cơ quan liên quan, lãnh đạo TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng đã kết luận giao cho Thanh tra Chính phủ (TTCP) rà soát tổng thể lại các nội dung tố cáo, trong đó xác định những nội dung nào có kết luận đúng theo quy định pháp luật thì thông báo cho người tố cáo biết, nội dung nào giải quyết chưa đúng hoặc nội dung nào người tố cáo nêu lên chưa giải quyết thì yêu cầu TTCP chủ trì xác minh giải quyết, kết luận và báo cáo Thủ tướng trước 1/5/2018. Như vậy, nội dung liên quan tố cáo tại Đại học Ngoại thương đã được Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo rất rõ.

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Uber thế nào?

-PV Hiếu Công, Báo điện tử Tri thức trực tuyến: Hiện nay, Cục thuế TPHCM gặp lúng túng trong cưỡng chế thuế đối với Công ty Uber. Vậy Bộ Tài chính có phương án hướng dẫn như thế nào đối với vấn đề này?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai: Hiện nay số tiền thuế truy thu đối với Công ty Uber Hà Lan là 66 tỷ đồng nhưng đến ngày 31/12/2017, doanh nghiệp này đã thực hiện nộp thuế với số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Sau đó Cục Thuế TPHCM đã có quyết định gửi các ngân hàng tại Việt Nam đề nghị khấu trừ toàn bộ số tiền khách hàng có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam chuyển vào tài khoản của Công ty Uber để thực hiện cưỡng chế thuế.

Tuy nhiên, Công ty Uber không mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Tổng cục Thuế đang rà soát lại và có hướng dẫn về cơ sở pháp lý đầy đủ, cụ thể, chắc chắn cho Cục Thuế TPHCM để thực hiện theo quy định của pháp luật. Khi có thông tin tiếp theo chúng tôi sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí.

Số lượng dùng xăng E5 tăng rất nhanh

-Gần đây một số ý kiến lo ngại chất lượng xăng E5 sau khi bán đại trà. Vậy Bộ Công Thương có giải pháp nào để nâng chất lượng xăng E5 trong thời gian tới?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Chúng ta hoàn toàn chia sẻ với sự lo ngại của người dân nhưng xăng E5 đã được sử dụng ở các nước phát triển từ rất lâu.

Còn ở Việt Nam theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2018 đã bán đại trà xăng E5 trên toàn quốc, trước đó chúng ta đã thực hiện thí điểm ở 7 tỉnh rồi tăng dần lên và hiện nay là trên toàn quốc.

Có e ngại về chất lượng xăng E5, hiện nay chúng ta xác định được người dân còn băn khoăn là tất nhiên và chúng ta cần phải làm tốt hơn việc giải tỏa nghi ngại, lo lắng của người dân.

Trước hết là tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, nhiều cơ quan khác hiểu được xăng E5 phù hợp với các phương tiện giao thông chúng ta đang sử dụng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý thị trường bảo đảm chất lượng xăng E5 đúng tiêu chuẩn, không có gian lận thương mại, không bảo đảm chất lượng.

Hiện nay chúng tôi tổ chức rất nhiều tọa đàm, hội thảo, hội nghị mời các nhà khoa học, chuyên gia phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để chuyển tải tới người dân, các doanh nghiệp… về chất lượng xăng E5.

Đã qua hơn 1 tháng số lượng dùng xăng E5 tăng rất nhanh, nhiều nơi tăng gấp 3 lần, có nơi tỷ lệ người dân mua đến 80%, còn phần lớn là từ 60-65%.

Chúng tôi tin tưởng với chất lượng được bảo đảm, người dân nắm được đầy đủ thông tin, quen dần với loại xăng này thì việc sử dụng sẽ đúng theo lộ trình Chính phủ đề ra.

Trình "Đề án thống kê kinh tế chưa được quan sát" trong tháng 2/2018

-PV Huy Hoàng, Trung tâm tin tức VTV24: Mới đây, Tổng cục Thống kê đã trình Đề án tính kinh tế phi chính thức, không biết hiện nay đã trình hay chưa? Giải pháp trọng tâm là gì? Cùng với đó, nhiều chuyên gia cho rằng nhiều khu vực kinh tế phi chính thức như bán trà đá, xe ôm… nhóm ngành được tính thì tính kiểu gì? Có ý kiến cho rằng nếu mà tính thì tăng thêm gánh nặng cho thủ tục hành chính, thuế cho người dân, vậy quan điểm về ý kiến này như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương: Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Thủ tướng Chính phủ giao hoàn thiện Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát. Phải làm rõ thế nào là khu vực kinh tế chưa được quan sát, đây là một khái niệm bao gồm 5 thành tố.

Thành tố thứ nhất bao gồm các hoạt động kinh tế ngầm (underground), là những hoạt động kinh tế hợp pháp nhưng bị giấu diếm có chủ ý, nhằm tránh phải nộp thuế (thuế thu nhập, thuế GTGT), tránh đóng bảo hiểm xã hội, tránh thực hiện các quy định của Nhà nước, ví dụ như về mức lương tối thiểu, số giờ làm việc tối đa, điều kiện sức khỏe cho người lao động… tránh thực hiện các thủ tục pháp lý, hành chính cũng như thực hiện báo cáo tài chính, báo cáo thống kê.

Thành tố thứ hai là các hoạt động kinh tế bất hợp pháp, bao gồm các hoạt động kinh tế bị pháp luật cấm, ví dụ như sản xuất, buôn bán ma túy, mại dâm, buôn người… Các hoạt động kinh tế không bị pháp luật cấm nhưng do các nhà sản xuất trái phép thực hiện cũng thuộc vào các hoạt động kinh tế bất hợp pháp.

Thành tố thứ 3 là hoạt động của các đơn vị sản xuất kinh doanh tham gia quá trình sản xuất hàng hóa, dịch vụ với mục tiêu cơ bản là tạo công ăn việc làm, thu nhập cho những người thực hiện hoạt động kinh tế đó.

Các hoạt động này thường hoạt động quy mô nhỏ, tổ chức sản xuất đơn giản, ít có phân định rõ ràng giữa lao động và vốn của cơ sở kinh doanh với hộ gia đình. Mối quan hệ giữa người lao động và sử dụng lao động dựa trên nền tảng tạm thời, gia đình chứ không dựa trên hợp đồng chính thức.

Thành tố thứ 4 là hoạt động kinh tế hộ gia đình, tự sản tự tiêu của hộ gia đình bao gồm các hoạt đông sản xuất của hộ gia đình tạo ra sản phẩm để tự tiêu dùng và tích lũy cho chính những thành viên trong gia đình (như trồng trọt, chăn nuôi, hoạt động tạo ra sản phẩm vật chất khác phục vụ nhu cầu trong hộ gia đình), các hoạt động xây nhà để ở, tự sửa chữa nhà, tự tích lũy tài sản cố định khác, hoạt động giúp việc cho gia đình.

Cần lưu ý một số hoạt động do hộ gia đình tự làm để phục vụ đời sống hằng ngày không được coi là hoạt động phi kinh tế (như nấu cơm, lau nhà, giặt quần áo…). Tuy nhiên, nếu những việc này được thực hiện bằng hình thức thuê người ngoài làm thì được tính là hoạt động kinh tế phi chính thức.

Thành tố thứ 5 là hoạt động kinh tế bị bỏ sót do chương trình thu thập dữ liệu cơ bản, bao gồm cả các hoạt động kinh tế đáng lý phải thu thập thông tin nhưng bị bỏ sót trong quá trình thu thập số liệu do điều tra không bao phủ đầy đủ phạm vi hoặc đối tượng điều tra không hợp tác…

Cụ thể với mức độ quan sát được hoặc chưa được quan sát của các hoạt động kinh tế của các thành tố nêu trên ở Việt Nam sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo trong thời gian tới. Trên cơ sở nghiên cứu ban đầu, Bộ đã xây dựng Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát và hiện đang xin ý kiến các bộ ngành liên quan về Đề án này. Dự kiến Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành Đề án trong tháng 2/2018.

Đang tiến hành thanh tra AVG

-PV Báo Nông nghiệp Việt Nam: Đến lúc nào thì Chính phủ công bố kết luận thanh tra liên quan đến vụ việc ở AVG?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao Chính phủ, các cơ quan chức năng quyết liệt kết luận điều tra làm rõ để công bố cho dư luận quan tâm.

Đây là vụ việc rất khó, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã họp rất nhiều với các cơ quan, đặc biệt giao cho Thanh tra Chính phủ chủ trì vấn đề thanh tra và kết luận báo cáo Chính phủ để Chính phủ báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương và báo cáo Tổng Bí thư.

Hiện nay, các công việc đang được tiến hành, tuy nhiên, chậm so với yêu cầu chỉ đạo của Tổng Bí thư, và chậm so với yêu cầu, chỉ đạo của Thủ tướng.

Hiện nay, các bộ, cơ quan tích cực làm rõ vấn đề liên quan đến định giá AVG, liên quan đến trình tự thủ tục, trách nhiệm tập thể, cá nhân và đang xem xét xử lý cho rõ vụ việc.

Tóm lại vụ việc đang được tiến hành, khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông báo cho các cơ quan báo chí.

Sẽ xử lý Vietjet trình diễn phản cảm

-PV Báo Nông nghiệp Việt Nam: Bộ VHTT&DL sẽ xem xét trách nhiệm của Ban Tổ chức và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Tổng cục Thể dục Thể thao như thế nào liên quan đến việc cho Vietjet sử dụng một dàn người mẫu đi trên máy bay chuyên cơ chở Đội tuyển U23 Việt Nam về.

Hiện nay tôi được biết, Bộ đã giao cho Cục Hàng không xử lý nhưng đó là xử lý về góc độ an toàn bay, còn trách nhiệm về vấn đề văn hóa và nghi thức đón tiếp như thế thì trách nhiệm này thuộc về Bộ VHTT&DL, trực tiếp là Tổng cục TDTT, Ban Tổ chức, vì nó liên quan đến vấn đề hợp đồng.

Vì vậy, tại diễn đàn này, dư luận rất quan tâm, muốn biết Bộ VHTT&DL nói rõ vấn đề này với dư luận.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy: Về việc trình diễn phản cảm đón tiếp cầu thủ U23 Việt Nam, Người Phát ngôn của Bộ VHTT&DL đã cung cấp thông tin chính thức tới các cơ quan thông tấn báo chí, đồng thời, Bộ trưởng đã có gặp trực tiếp với đơn vị sai phạm là Vietjet.

Liên quan sai phạm về việc trình diễn trên máy bay, chúng tôi đã đề nghị Tổng cục Hàng không xử lý theo quy định của pháp luật.

Với việc trình diễn phản cảm không đúng thuần phong mỹ tục, Bộ VHTT&DL chắc chắn sẽ phối hợp để tiếp tục xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Thông qua nghị quyết về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN trong quý II/2018

-PV Hoài Thu, báo VNExpress: Được biết tại phiên họp này, Bộ KH&ĐT có trình nghị quyết về thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Xin hỏi Ủy ban sẽ được thành lập và hoạt động theo mô hình nào, có trùng lặp với mô hình hiện tại SCIC đang quản lý vốn của các doanh nghiệp Nhà nước hay không?

Câu hỏi tiếp theo liên quan tới dự án mỏ muối kali hiện đang được đưa vào là dự án thua lỗ ngàn tỷ thứ 13 của ngành công thương, được biết Chính phủ đã có phương án trình cấp có thẩm quyền xử lý, không biết cụ thể phương án xử lý dự án này trong thời gian tới sẽ như thế nào để bảo đảm có thể giải cứu được dự án hoặc không ảnh hưởng đến mối quan hệ với nước bạn Lào?

-PV Huy Hoàng, VTV24: Xin bổ sung một số ý nhỏ trong câu hỏi liên quan đến vấn đề thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Thứ nhất là lộ trình thành lập Ủy ban hiện nay đã đến đâu rồi? Mô hình hoạt động liệu có sự khác biệt với SCIC hay không? Liệu Ủy ban có cơ chế đặc thù nào trong việc quản lý thoái vốn, cổ phần hóa DNNN hay không?

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương: Về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 66 về việc thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Tổ trưởng và có nhóm giúp việc gồm có Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan.

Tại cuộc họp Chính phủ hôm nay, Bộ Nội vụ đã báo cáo Chính phủ về nghị quyết thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các thành viên Chính phủ đã đồng ý thông qua nghị quyết này.

Dự kiến, Chính phủ sẽ thông qua nghị quyết về chức năng nhiệm vụ của Ủy ban trong quý II/2018.

Còn mô hình của Ủy ban này khác với SCIC, SCIC chỉ là một mô hình về quản lý và kinh doanh vốn Nhà nước. Còn đây là Ủy ban quản lý tổng thể (tổng tài sản Ủy ban này quản lý là khoảng 5 triệu tỷ đồng, một con số rất lớn), là định chế bao trùm, có những văn bản quy phạm pháp luật sẽ được xây dựng bao quát toàn bộ vấn đề này.

Dự án mỏ kali tại Lào: Đang chờ ý kiến của Bộ Chính trị

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Liên quan đến dự án mỏ kali tại Lào, xin được trả lời trước hết đây là dự án của chủ đầu tư là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, là dự án theo thỏa thuận của hai Bộ Chính trị hai nước Việt Nam và CHDCND Lào. Hiện nay, dự án chưa đưa vào hoạt động, mới ở bước chuẩn bị đầu tư.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam xét thấy nếu tiếp tục triển khai để đưa vào hoạt động thì hiệu quả của dự án sẽ không bảo đảm, thậm chí kể cả đời dự án sẽ tiếp tục lỗ.

Nguyên nhân chính là giá thành đầu ra của muối mỏ kali Lào không được như mong đợi.

Khi làm dự án tiền khả thi, theo dự toán, lúc đó giá là 500 USD/tấn, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay giá thành hạ xuống chưa được 300 USD/tấn, thậm chí có lúc xuống mức 250 USD/tấn.

Quan điểm hiện nay của Đảng, Nhà nước, Chính phủ là tất cả các dự án, đặc biệt là dự án kinh tế thì phải bảo đảm hiệu quả. Cho nên Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ đã họp rất nhiều lần, cùng các bộ ngành có liên quan đề xuất báo cáo Bộ Chính trị về đề án này.

Bộ Chính trị cũng đã họp và hiện nay chúng tôi đang chờ quyết định chính thức của Bộ Chính trị và sẽ thực hiện đúng theo chỉ đạo cũng như quy định của Bộ Chính trị và các quy định hiện hành. Điều hết sức quan trọng là cố gắng bảo đảm mối quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và CHDCND Lào, đây là mối quan hệ hết sức tốt đẹp, truyền thống và rất đặc biệt.

-PV Lê Thanh, báo Tuổi trẻ TP. HCM: Xin hỏi Bộ GTVT về việc thu giá sử dụng sân, đường ở 21 sân bay có tính hợp pháp không?

Xin hỏi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu. Cuối tháng 1 vừa rồi, Thủ tướng có yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương báo cáo về điều hành giá xăng dầu. Hai Bộ đã báo cáo Thủ tướng như thế nào về vấn đề này? Vừa rồi Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận liên quan đến giá, sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu làm lợi cho doanh nghiệp hàng ngàn tỷ đồng. Quan điểm của hai Bộ về việc này như thế nào?

Được biết hiện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đang xúc tiến sửa Nghị định 83 của Chính phủ về điều hành giá xăng dầu. Xin cho biết định hướng?

Việc thu giá dịch vụ sân, đường các sân bay là quá trình lịch sử

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Việc thu giá dịch vụ sân, đường các sân bay là quá trình lịch sử rất dài, không phải mới thu, mà đã thu từ khi chưa cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Tất cả các cảng hàng không trước đây đều xuất phát từ nhà nước đầu tư, quản lý, khai thác có thu phí. Phí sân, đường sân bay trước đây nằm trong danh mục của Luật Phí.

Chúng ta đều biết, ACV đã cổ phần hóa và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần trong 2 năm nay, do đó có rất nhiều chuyển đổi về tài sản sau cổ phần hóa.

Để trả lời câu hỏi có hợp pháp không, trước hết phải thấy rằng đó là một quá trình “lịch sử” dài. Tiếp đó, đây là vấn đề có nhiều luật chi phối. Luật Hàng không có quy định giá dịch vụ hàng không và giá phi hàng không, ở đây phí sân, đường là phi hàng không. Ngoài ra còn có các quy định của Luật Giá chi phối.

Do diễn biến phức tạp, Thanh tra cũng đã nêu việc đất là giao, không thu tiền sử dụng đất (sân, đường, đường băng…), nhưng cũng có những khu phải nộp thuế.

Chúng tôi đã báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng đã chủ trì họp để nghe Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành báo cáo. Phó Thủ tướng chỉ đạo đối với phí dịch vụ sân đường, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính rà soát, báo cáo Thủ tướng trước 30/3/2018. Bộ GTVT đã chủ động làm việc với Bộ Tài chính để sớm có báo cáo, giải pháp xử lý để báo cáo Thủ tướng đúng yêu cầu.

Rà soát, điều chỉnh lại một số nội dung của Nghị định 83

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Từ khi Nghị định 83 ra đời ngày 1/11/2014, công tác điều hành giá xăng dầu có sự thay đổi căn bản, được doanh nghiệp và dư luận đánh giá tích cực. Giá xăng dầu - một trong những mặt hàng trọng yếu - nhưng như Thủ tướng có nói, được điều hành phù hợp, trở thành “mẫu” để điều hành giá các mặt hàng trọng yếu khác.

Ở đây có 2 điều rất quan trọng. Thứ nhất là bảo đảm công khai minh bạch. Chúng ta đã hoàn thiện công thức để điều hành giá xăng dầu theo định kỳ 15 ngày/lần. Hiện chỉ có 2 biến số là thuế và giá bình quân của 15 ngày, lấy sàn Singapore làm chuẩn. Ngoài ra còn thêm 1 yếu tố nữa là có sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hay không. Hầu như doanh nghiệp, người dân hoàn toàn có thể đoán được diễn biến giá xăng dầu sẽ diễn biến như thế nào.

Cùng với đó, hiện đã tăng các đầu mối cung cấp. Trước đây chủ yếu là Petrolimex, nhưng hiện đã có 29 đầu mối trực tiếp nhập khẩu xăng dầu và con số này sẽ tiếp tục tăng. Nếu doanh nghiệp nào đủ điều kiện đều có thể trở thành nhà nhập khẩu xăng dầu.

Đương nhiên, sau một thời gian áp dụng, chúng ta cần phải rà soát, điều chỉnh lại một số nội dung của Nghị định 83 cho phù hợp. Hiện nay, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban điều hành giá, hết quý I, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ ngành, doanh nghiệp và người dân sẽ có báo cáo trình Chính phủ kiến nghị những nội dung sửa đổi (nếu có).

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai: Liên quan đến câu hỏi về điều hành giá xăng dầu, liên Bộ Tài chính- Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về điều hành giá xăng dầu thời gian qua, theo đó việc điều hành giá đã bám sát yêu cầu của Nghị định 83.

Hiện nay cơ sở để tính thuế nhập khẩu trong cơ cấu giá xăng dầu vẫn lấy theo thuế nhập khẩu bình quân gia quyền. Tại kỳ điều hành gần đây nhất, trên cơ sở thuế nhập khẩu bình quân gia quyền, nếu trong trường hợp thấp hơn mức thuế nhập khẩu thấp nhất của một trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì sẽ lấy mức thuế thấp nhất đó.

Hiện nay, Việt Nam đang có 10 FTA, trong đó thuế suất mặt hàng xăng dầu là khác nhau, do đó hiện chưa có phương án nào tốt hơn phương án thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong điều hành giá xăng dầu.

Cũng liên quan đến xăng dầu, hiện có một số ý kiến về việc công bố giá cơ sở của xăng RON 95. Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã chủ trì họp và yêu cầu hai bộ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để có đề xuất phù hợp, xem xét có công bố giá cơ sở của xăng RON95 không.

Hiện nay theo thống kê, 65% thị trường đang dùng xăng E5 và tỉ lệ này tiếp tục tăng, dự kiến sẽ chiếm đa số. Lâu nay việc công bố giá cơ sở chỉ thực hiện với RON92, vừa rồi đã công bố giá cơ sở của xăng E5. Bộ sẽ tiếp tục theo dõi để báo cáo Chính phủ về việc này.

-PV Báo Dân trí: Về việc Vụ Kinh tế đối ngoại của Bộ KH&ĐT có 2 vụ trưởng, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương có ý kiến gì về việc này không?

Thứ hai, xin được hỏi VPCP, vừa rồi các DN ô tô có nêu ý kiến Nghị định 116 có gây một số trở ngại cho DN ô tô, nhất là yêu cầu họ trình giấy chứng nhận kiểu loại ô tô và thông quan một lô xe gặp nhiều khó khăn cho DN. Một số DN đã kêu rằng họ ngừng nhập ô tô về Việt Nam rồi. Chính phủ đã xem xét, tiến hành trao đổi với DN chưa và hướng xử lý thời gian tới là thế nào?

Bộ KH&ĐT nói về việc 1 vụ có 2 vụ trưởng

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương: Đây là một việc do yếu tố lịch sử để lại. Như các bạn biết, mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào không phải bây giờ mới có mà có từ khi chúng ta còn cùng với bạn Lào tiến hành cuộc chiến tranh giải phóng thống nhất đất nước, rồi sau đó chúng ta giúp nước bạn Campuchia giải phóng khỏi họa diệt chủng, mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia hiện nay là mối quan hệ láng giềng tốt đẹp.

Chính vì vậy, từ rất lâu rồi, khi còn là Ủy ban Kế hoạch Nhà nước chứ không phải Bộ KH&ĐT, thì có thành lập 1 vụ hợp tác với Lào và Campuchia, khi đó có 1 vụ trưởng và 2 vụ phó và hơn 10 chuyên viên chuyên trách. Vụ Kinh tế đối ngoại là vụ làm công tác về quan hệ đối ngoại, kinh tế đối ngoại, hợp tác quốc tế với tất cả đối tác còn lại.

Hiện nay, Bộ KH&ĐT đang khẩn trương rà soát để giải quyết vấn đề này để bảo đảm giải quyết số lượng cấp trưởng và cấp phó đúng theo quy định pháp luật. Chúng tôi sẽ sớm có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc này. Xin báo cáo để các nhà báo chia sẻ, hiểu vấn đề lịch sử như vậy.

Sau khi có chủ trương giảm đầu mối, Bộ KH&ĐT tiến hành sáp nhập hai vụ là Vụ Hợp tác với Lào, Campuchia và Vụ Kinh tế đối ngoại thành 1 vụ là Vụ Kinh tế đối ngoại. Do vậy từ khi sáp nhập vào thì có 2 vụ trưởng. Bởi khi sáp nhập vào thì không thể bảo là thôi 1 vụ trưởng xuống vụ phó, khi đó cũng chưa có quy định một đơn vị chỉ có 1 cấp trưởng. Gần đây theo quy định mới thì 1 đơn vị cấp vụ chỉ có 1 trưởng và 3 phó.

Đã ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Liên quan tới Nghị định 116, ngày 17/11/2017, Thủ tướng đã ký Nghị định 116 của Chính phủ. Đây là nghị định về sản xuất lắp ráp và nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng xe ô tô được các tổ chức quốc tế, các nhà nhập khẩu rất quan tâm. Đúng là hiện nay có câu chuyện là nhập xe trong tháng 1 giảm 38%. Chúng tôi cũng nhận được thư, ý kiến của cơ quan đại sứ, các tổ chức gửi Thủ tướng, đề nghị xem xét chỉ đạo các bộ ngành liên quan xem xét lại Nghị định 116 có 3 vấn đề:

Vấn đề thứ nhất là vấn đề cấp giấy chứng nhận phù hợp. Chúng ta phải hiểu giấy chứng nhận phù hợp không phải là giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, mà là cơ quan hiệp hội có thẩm quyền, ngay cả hãng người ta sẵn sàng cấp một giấy chứng nhận cho một nhà nhập khẩu của hãng, rồi ngay cả hiệp hội tùy nước đó người ta sẽ quyết định, để chứng nhận rằng cái xe này là xe có nguồn gốc do 1 nhà sản xuất, để bảo đảm chất lượng, có giá trị, có trách nhiệm phải triệu hồi những xe đó nếu như xe đó trong quá trình sản xuất có lỗi, để bảo đảm quyền lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Ngày 10/1 vừa rồi, Bộ GTVT mới ban hành thông tư hướng dẫn. Chúng ta phải nói là việc ban hành hơi chậm cho nên các nhà nhập khẩu không biết xử lý việc đó như thế nào. Thủ tướng quyết liệt yêu cầu Bộ GTVT ban hành sớm thông tư để hướng dẫn thực hiện Nghị định 116. Vừa qua có ban hành rồi, khi tiếp xúc với các đại sứ, các cơ quan thì chúng tôi có giải thích như vậy.

Thứ hai là liên quan tới vấn đề kiểm tra, liên quan tới vấn đề kiểm tra từng lô, đây là vấn đề đang xem xét.

Vấn đề thứ 3 là vấn đề đường thử, ở đây là áp dụng cho các nhà sản xuất là có đường thử, muốn nói là trước khi đưa ra thị trường lưu hành thì có thử. Ngày hôm nay, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng cũng giao cho Văn phòng Chính phủ cùng các bộ ngành, chúng ta hết sức xem xét để làm sao bảo đảm yêu cầu của Chính phủ, đó là bảo đảm sản xuất trong nước, nhưng vẫn phải bảo đảm thực hiện điều ước quốc tế mà chúng ta đã cam kết.

Chúng ta không nói là rào cản, chúng ta không nói là hàng rào kỹ thuật, chúng ta không nói nhưng chắc chắn bất cứ một nước nào là đều có vấn đề sử dụng hàng rào kỹ thuật để xử lý vấn đề này. Chúng ta không nói như vậy. Sở dĩ tại sao có việc như vậy, các bạn biết, vừa qua một lô xe BMW khi về cảng Việt Nam, khi các cơ quan chức năng phát hiện ra vấn đề liên quan tới thủ tục, vấn đề xuất xứ của lô xe, cũng thấy rằng lô xe đã qua sử dụng, do các nhà nhập khẩu làm những động tác gì đó mà người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng, chất lượng sản phẩm, không phải là sản phẩm mới, nhưng qua kỹ thuật gì đó để xử lý tạo ra sản phẩm như vậy thì chúng ta thấy bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó các cơ quan chức năng cũng đang xử lý vấn đề này.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast