"Nước sạch đầu nguồn, cấp trên phải tích cực và gương mẫu trước"

Đó là phương châm hành động trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2011 - 2015 vừa được huyện ủy Đức Thọ đưa ra trên cơ sở đánh giá đầy đủ thực tiễn 5 năm thực hiện Nghị quyết trung ương 3 khóa X của Đảng và Chương trình hành động 252-CTr/Tu ngày 20/11/2006 của BCH Đảng bộ tỉnh.

Ông Trần Văn Kỳ - Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Đức Thọ chia sẻ, sau 5 năm triển khai Nghị quyết trung ương 3 khóa X về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí", Đảng bộ Đức Tho nhận thấy, nếu cấp trên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương làm tích cực, chỉ đạo quyết liệt thì cấp dưới sẽ thực hiện tốt, tình hình sẽ chuyển biến.

Đấu tranh hiệu quả với tham nhũng, lãnh phí đã góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Đức Thọ ngày càng trong sạch, vững mạnh
Đấu tranh hiệu quả với tham nhũng, lãnh phí đã góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Đức Thọ ngày càng trong sạch, vững mạnh

Thực tiễn của Đức Thọ là thông qua việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cấp ủy huyện đã phát động phong trào, cán bộ, Đảng viên trong toàn Đảng bộ nêu gương và gương mẫu chấp hành tốt các nội quy, quy chế, quy định của đơn vị, địa phương; trau đồi đạo đức, lối sống và đi đầu trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và gương mẫu chấp hành nghiêm Chỉ thị 35 của BTV Tỉnh ủy về "Xiết chặt lỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang", đồng thời xem đó là tiêu chí để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm.

Gắn với phát huy tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức Đảng và đảng viên, Đức Thọ cũng thực hiện công khai dân chủ trong công tác cán bộ theo hướng "việc tìm người". Theo đó, từ năm 2006 đến nay, huyện tuyển dụng công chức xã 51 người, viên chức 150 người; luân chuyển vị trí công tác 9 người; tiếp nhận 4 người; thuyên chuyển công tác 46 người. Thành công hơn cả trong công tác này là cán bộ, viên chức sau khi được bố trí đều phát huy tốt khả năng của mình.

Đồng thời với sắp xếp, sàng lọc cán bộ, huyện ủy Đức Thọ cũng rất nghiêm túc trong việc xử lý cán bộ. Từ năm 2006 đến hết 6 tháng năm 2011, toàn huyện đã xử lý 18 cán bộ, công chức, trong đó buộc thôi việc 4 cán bộ, cảnh cáo 3, khiển trách 11. Điển hình là 2 trường hợp bị cách chức gồm: Chủ tịch UBND xã Thái Yên liên quan đến những sai phạm trong làm đường GTNT và Chủ tịch UBND xã Đức Lạc do thiếu tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống, khắc phục lũ lụt năm 2010.

2 cán bộ tín dụng của Phòng giao dịch Đức Trung thuộc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Đức Thọ bị truy tố vì tham nhũng
2 cán bộ tín dụng của Phòng giao dịch Đức Trung thuộc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Đức Thọ bị truy tố vì tham nhũng

Tuy xác định phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ có tính lâu dài và phải chú trọng hàng đầu vào việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận giữa Đảng với dân, song, Đức Thọ cũng quan tâm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng. 5 năm qua, thanh tra huyện đã tổ chức 29 cuộc kiểm tra, qua đó phát hiện 1.062m2 đất cấp không đúng quy hoạch; kiến nghị cắt giảm quyết toán xây dựng công trình 146,1 triệu đồng, thu hồi về ngân sách 115,56 triệu đồng... Cũng trong hoạt động này, toàn huyện đã tiếp nhận 513 đơn khiếu nại - tố cáo, trong đó, làm rõ và thu hồi 500m2 cấp đất sai đối tượng; hoàn trả cho công dân 139,5 triệu đồng; điều chỉnh cấp bù đất cho công dân 223m2.

Đặc biệt, thông qua đơn thư tố giác, giám sát của nhân dân, các cơ quan nội chính như: công an, viện kiểm sát, tòa án đã phát hiện và xử lý 5 vụ có liên quan đến 13 bị can tham nhũng là: vụ Nguyên Quang Tài, Đinh Ngọc Hà và Bùi Sỹ Nguyên thuộc Ban chi trả bồi thường GPMB đã lập khống hồ sơ để chiếm đoạt gần 23 triệu đồng; vụ Bùi Đình Đáp, Lê Quốc Phú và Hoàng Văn Lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt 53 ống nước của Nhà máy đường Linh Cảm với giá trị hơn 158 triệu đồng; vụ Nguyễn Thị Thọ (xã Đức Hòa) trong đường dây làm hồ sơ thương binh giả, thu hồi hơn 93,4 triệu đồng; vụ Nguyễn Văn Tân và Trần Hồng Lam làm giả con dấu của tổ chức Nhà nước để lừa đảo; vụ vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động tín dụng tại Phòng Giao dịch xã Đức Trung thuộc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đức Thọ.

Những kết quả bước đầu sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết trung ương 3 khóa X của Đảng bộ huyện Đức Thọ đã góp phần quan trọng vào việc lành mạnh hóa bộ máy cấp ủy, chính quyền từ huyện đến thôn/xóm, nhưng đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới trong thời gian tới. Phát huy kết quả đạt được, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Đức Thọ tiếp tục chỉ đạo mỗi cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể nhân dân từ huyện đến cơ sở và từng đảng viên phải gương mẫu thực hiện và trực tiếp tham gia có hiệu quả với tham nhũng, lãng phí để từng bước đẩy lùi vấn nạn này trong đời sống chính trị - xã hội huyện nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast